Tin tức

Có cần dùng thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng không? Cách dùng thế nào?

Ngày 09/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ em là nhóm đối tượng rất dễ bị viêm họng, nhất là khi trời lạnh. Vậy khi con bị viêm họng, các bậc phụ huynh nên làm gì? Có cần dùng thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng hay không và cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng?

1. Những trẻ không cần dùng thuốc kháng sinh

Tình trạng viêm họng ở trẻ thường do virus, hoặc cũng có thể do vi khuẩn hay một số nguyên nhân khác như dị ứng hay khô họng (do trẻ thường xuyên thở bằng miệng).

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ không nên tự ý mua và cho con uống thuốc.

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ không nên tự ý mua và cho con uống thuốc.

Với những trường hợp trẻ bị viêm họng là do virus thì không cần dùng đến thuốc kháng sinh mà trẻ cần được điều trị triệu chứng. Do đó, khi con có biểu hiện viêm đường hô hấp trên, cha mẹ cần bình tĩnh theo dõi trẻ, đưa trẻ đi khám và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết các trẻ em bị viêm họng sẽ tự khỏi trong khoảng 5 đến 7 ngày. 

Trong quá trình chăm sóc và theo dõi sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thường xuyên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, mắt cho con. Với những trẻ lớn hơn, cần nhắc nhở con súc miệng bằng nước muối ấm và đánh răng sạch sẽ mỗi ngày. Trong thời gian bị viêm họng, trẻ nên ăn thức ăn dạng lỏng và uống nước ấm để làm loãng dịch đờm. 

Trường hợp bị sốt cao từ 38,5 độ C trở lên, mẹ nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ trẻ theo những hướng dẫn của bác sĩ. Khi trẻ bị ho quá nhiều, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc điều trị ho phù hợp. 

Nếu trẻ bị viêm họng và đã đạt 6 tuổi trở lên, đồng thời trẻ đã biết cách súc họng. Cha mẹ mẹ hãy cho con súc miệng với dung dịch povidone-iodine 1%. Phương pháp này đơn giản nhưng có thể phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng họng cho trẻ. Cần nhắc trẻ nhỏ dung dịch này ra sau khi súc miệng. Tiếp đó, trẻ cần dùng nước muối sinh lý để súc miệng thêm một lần nữa. 

2. Khi nào dùng thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng?

Các bậc cha mẹ cần tìm hiểu kỹ về vấn đề thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng. Khi thấy trẻ có biểu hiện viêm họng, mẹ không nên cho trẻ dùng thuốc kháng sinh ngay lập tức. Điều này là không cần thiết, gây tốn kém chi phí và thậm chí nó còn tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe cho trẻ, nhất là tình trạng kháng thuốc. 

Cha mẹ nên dùng thuốc cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ

Cha mẹ nên dùng thuốc cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ

Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi trẻ bị viêm họng là do vi khuẩn. Bên cạnh đó, những trẻ bị viêm họng do virus nhưng điều trị chưa đúng cách dẫn đến trẻ bị bội nhiễm, lúc này trẻ bị nhiễm cả vi khuẩn, virus và cũng cần dùng kháng sinh

Một số triệu chứng thường gặp khi trẻ bị viêm họng do liên cầu tan huyết beta - nhóm A có thể kể đến như trẻ bị sốt cao, có các nốt xuất huyết ở vòm họng, có hạch ở cổ,... Cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh cho trẻ khi chưa biết rõ nguyên nhân gây viêm họng. 

Một số loại thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng thường được sử dụng là:

  • Amoxicillin và acid clavulanic: Thông thường liều dùng là 50mg/kg/ngày trong vòng 5-7 ngày. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ kê liều cụ thể cho từng trường hợp bệnh nhân. 
  • Kháng sinh cephalosporin thế hệ 1-2.
  • Kháng sinh nhóm macrolid. 

3. Cần lưu ý gì khi thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng?

Cha mẹ hoàn toàn không nên tự ý cho trẻ dùng kháng sinh. Bên cạnh đó, trong trường hợp trẻ cần dùng thuốc kháng sinh, cha mẹ cũng nên cho con dùng thuốc đúng cách, nếu không cũng có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể: 

Cha mẹ dùng thuốc kháng sinh sai cách cho con có thể dẫn đến hậu quả rất nguy hiểm

Cha mẹ dùng thuốc kháng sinh sai cách cho con có thể dẫn đến hậu quả rất nguy hiểm

- Nếu trẻ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, phụ huynh cần cho con uống thuốc theo đúng những gì bác sĩ đã hướng dẫn. Không tự ý dùng thuốc, dù trẻ đã có biểu hiện hết sốt, hết ho và đã ăn uống được. Tuy những triệu chứng bệnh đã thuyên giảm nhưng trẻ chưa khỏi bệnh hoàn toàn và việc dừng thuốc cho con lúc này là hoàn toàn sai lầm. 

- Tác dụng của thuốc kháng sinh khi đi vào cơ thể là khiến cho vi khuẩn bị yếu đi và những triệu chứng bệnh cũng sẽ không rầm rộ như lúc chưa dùng thuốc. Các bậc phụ huynh cần hiểu rõ rằng, đây chỉ là thời điểm vi khuẩn bị yếu đi và chưa hoàn toàn bị tiêu diệt.

Lúc này, việc dừng thuốc sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn hồi phục, hình thành sức đề kháng với loại thuốc kháng sinh mà trẻ đang uống. Khi đã xảy ra tình trạng kháng thuốc sẽ rất nguy hiểm vì điều này có nghĩa là trong lần nhiễm bệnh sau đó, loại thuốc kháng sinh này sẽ không còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Đây là vấn đề rất nguy hiểm. Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ nên sử dụng kháng sinh đúng lúc, đúng liều lượng và đúng thời gian theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Phụ huynh nên đưa con đi khám nếu trẻ có dấu hiệu bất thường

Phụ huynh nên đưa con đi khám nếu trẻ có dấu hiệu bất thường

Hi vọng rằng, thông qua những thông tin nêu trên, cha mẹ đã hiểu rõ hơn về vấn đề khi nào dùng thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng và những lưu ý khi dùng thuốc để đạt được kết quả như mong muốn và phòng ngừa tối đa những nguy cơ rủi ro không đáng có. 

Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ giỏi chuyên môn và luôn tận tâm với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, là hệ thống máy móc và các trang thiết bị y tế hiện đại. Do đó, các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn an tâm khi cho trẻ sử dụng dịch vụ khám và chữa bệnh tại đây. 

Nếu có thêm những thắc mắc cần được giải đáp hoặc trẻ có những triệu chứng bất thường cần được thăm khám sớm, các bậc phụ huynh có thể liên hệ và đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.