Tin tức

Có đúng là mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể hay không

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tế bào ung thư có khả năng sinh sôi và phát triển không ngừng trong cơ thể chúng ta khi nó có những điều kiện thuận lợi để làm việc ấy. Rất nhiều quan điểm cho rằng mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể, vậy điều này có đúng không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

1. Có đúng là mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể hay không?

1.1. Nguyên nhân gây ung thư là gì

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư nhưng không phải mọi trường hợp bị ung thư đều xác định được nguyên nhân khởi phát bệnh. Khi trải qua một quá trình tích lũy được các khiếm khuyết di truyền hay đột biến gen, tế bào bình thường sẽ có khả năng trở thành tế bào ung thư. Một khi đã có tế bào đột biến thì nó sẽ truyền sang tế bào khác do nó tạo ra.

mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư

Trong số các ca mắc bệnh ung thư thì có khoảng 5 - 10% trường hợp có liên quan đến yếu tố đột biến gen di truyền do DNA bị hư hỏng, những trường hợp còn lại chủ yếu là do:

- Khói thuốc lá và những hóa chất có trong nó.

- Trong một thời gian dài phải tiếp xúc với tia UV hoặc bức xạ.

- Có chế độ ăn uống kém phong phú kèm theo việc lạm dụng những thực phẩm được chế biến sẵn.

- Không hoạt động thể chất.

- Sử dụng quá nhiều bia rượu.

- Thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại.

- Bị một số loại bệnh nhiễm trùng và bệnh viêm gan.

1.2. Liệu có phải mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể

Mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể xét về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi chất hàng ngày lại có có đến hơn 10 tỷ tế bào mới được phát triển và nó cũng điều kiện thuận lợi cho một vài tế bào ung thư ra đời. Nói dễ hiểu hơn thì mỗi người trong chúng ta đều sẽ ít hoặc nhiều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nguy cơ gây ung thư. Nhưng nếu cơ thể khỏe mạnh thì hệ thống miễn dịch sẽ đảm bảo được sự cân bằng để tiêu diệt hoặc kiềm chế sự phát triển và lây lan của các tế bào bất thường. 

Khả năng mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể nhưng không đồng nghĩa với việc mọi người đều sẽ bị ung thư. Bản thân cơ thể liên tục sản sinh ra tế bào mới, trong đó chỉ một số ít mới có khả năng chuyển thành ung thư. Ngoài ra, cơ thể cũng có thể tạo ra các tế bào có DNA bị hư hỏng ở mọi thời điểm nhưng không phải tất cả chúng sẽ trở thành ung thư. Những tế bào có DNA bị hư hỏng này có khả năng tự sửa chữa hoặc bị chết đi trong quá trình apoptosis. Chỉ khi cả hai điều vừa nói đến cùng không xảy ra thì bệnh ung thư mới có khả năng hình thành.

Mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể nhưng không phải tế bào nào cũng tiến triển thành bệnh ung thư

Mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể nhưng không phải tế bào nào cũng tiến triển thành bệnh ung thư

2. Làm cách nào để ngăn ngừa ung thư

Chính vì mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể nên để không kích hoạt, tạo cơ hội cho nó tăng sinh và phát triển thì cần tránh các yếu tố sau:

2.1. Dầu mỡ

Thường xuyên duy trì chế độ ăn với quá nhiều thực phẩm có lượng lớn calo, cholesterol và chất béo động vật tạo cơ hội cho chất gây ung thư tăng khả năng hòa tan và hấp thụ. Duy trì tình trạng này lâu sẽ làm tăng khả năng sản xuất tế bào khối u và nguy cơ ung thư đại trực tràng. Để phòng tránh nguy cơ ấy, tốt nhất mỗi người nên ăn ít hoặc không ăn thịt mỡ, trứng cá, nội tạng động vật và các thực phẩm giàu cholesterol cùng chất béo bão hòa. 

2.2. Căng thẳng và lo lắng 

Trong một thời gian dài cơ thể phải sống trong trạng thái lo lắng, căng thẳng sẽ khiến cho khả năng miễn dịch chống lại tế bào ung thư bị suy yếu. Đây là lý do khiến cho những người bị các vấn đề về tình cảm hay trầm cảm có hệ miễn dịch yếu nên khó loại bỏ các tế bào bất thường từ đó tăng nguy cơ tạo ra tế bào ung thư.

Cũng chính vì điều này mà đối với những bệnh nhân đang điều trị ung thư bác sĩ thường khuyên họ tạo cho mình thái độ sống tích cực cùng tâm trạng tốt. Nó được xem như là chất xúc tác để chiến đấu và tăng tỷ lệ sống sót. Điều đó cũng có nghĩa là dù đang điều trị ung thư hay muốn phòng ngừa bệnh lý này thì không nên bỏ qua thái độ sống tốt.

Đường là món ăn yêu thích, giúp tế bào ung thư phát triển

Đường là món ăn yêu thích, giúp tế bào ung thư phát triển

2.3. Khói thuốc lá

Đây chính là tác nhân chủ lực khiến cho gen bị đột biến. Sở dĩ nói như vậy là vì trong khói thuốc có chứa tới hơn 7.000 hợp chất và hàng trăm loại chất có hại, trong đó có cả chất gây và thúc đẩy ung thư. 

2.4. Muối

Đưa một lượng muối lớn vào cơ thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đối với bệnh ung thư dạ dày. Nó chính là lý do khiến cho hàng rào niêm mạc dạ dày bị tổn thương mãn tính và hậu quả tăng tính nhạy cảm với chất gây ung thư. Không những thế, việc làm này còn có thể làm tăng áp suất thẩm thấu từ đó làm mất đi khả năng bảo vệ của niêm mạc dạ dày và từ đó tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

2.5. Rượu

Khi đi vào cơ thể, rượu được chuyển hóa và trở thành acetaldehyde. Nếu tích tụ quá nhiều acetaldehyde rất dễ làm cho nhiễm sắc thể bị sắp xếp lại và thay đổi vĩnh viễn trình tự DNA từ đó tăng nguy cơ đối với bệnh ung thư. Để an toàn thì tốt nhất nên hạn chế uống rượu, nhất những người dễ bị đỏ mặt khi uống rượu vì họ dễ bị biến đổi gen.

2.6. Đường

Tế bào ung thư cần nhiều glucose hơn tế bào bình thường và chúng cũng luôn cạnh tranh chất dinh dưỡng với tế bào bình thường. Do đó, muốn làm ngưng cơ hội phát triển của chúng thì hãy cố gắng hạn chế tối đa việc cung cấp nhiều đường cho cơ thể.

2.7. Lười vận động

Nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế xã hội hiện nay có rất nhiều yếu tố khiến cho nhiều nhóm người lười vận động và họ phải đối diện với nguy cơ bị ung thư. Khi vận động thể thao cơ thể sẽ sản xuất ra một lượng lớn endorphin có tác dụng tăng cường chức năng thể chất, tinh thần và khoái cảm. Những yếu tố này rất có ích đối với việc ngăn ngừa và loại bỏ tế bào ung thư. Do đó, thường xuyên và yêu thích thể thao sẽ giúp cho cơ thể có khả năng tốt hơn trong việc chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Như vậy, xét trên một phương diện thì mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể nhưng điều đó không đồng nghĩa với tất cả tế bào ấy đều sẽ tiến triển thành ung thư. Bệnh ung thư xuất hiện là do sự kết hợp của rất nhiều yếu tố và mỗi người trong chúng ta đều có thể chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách nêu trên.

Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ những tin cần thiết và hữu ích nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.