Tin tức

Đấng mày râu cần cảnh giác với các dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Ngày 14/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Về mặt cấu tạo sinh học, nam giới có thành phần mô vú tương tự giống với ở nữ giới nhưng số lượng mô vú của đàn ông thường ít hơn phụ nữ. Tuy nghe có vẻ lạ lẫm nhưng nam giới vẫn có khả năng bị ung thư vú, có điều tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam sẽ thấp hơn so với nữ. Vậy đâu là các dấu hiệu ung thư vú ở nam giới cần chú ý? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp và cách điều trị căn bệnh này.

1. Thế nào là ung thư vú? Ung thư vú ở nam giới có gì khác so với ở nữ?

Vốn là một dạng ung thư xảy ra ở tuyến vú, ung thư vú thường xảy ra với đối tượng bệnh nhân là nữ giới do hormone nữ chính là hormone thúc đẩy tế bào ung thư vú phát triển (gồm estrogen và progesteron), số lượng hai hormone này ở nam giới thấp hơn.

Khu vực dưới núm vú của đàn ông có những mô vú phi chức năng không thể sản xuất sữa. Nếu những tế bào này bắt đầu phát triển bất thường và gia tăng sẽ dẫn tới bệnh ung thư vú.

Bên cạnh biến đổi bất thường về chức năng tế bào, một số yếu tố khác như do di truyền, biến đổi gen, lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh như lạm dụng chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá,... cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở nam giới.

Dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Bệnh ung thư vú chiếm tỷ lệ khá thấp ở nam giới

Những số liệu về thực trạng đấng mày râu mắc bệnh ung thư vú:

  • Nam giới mắc ung thư vú chiếm 0,5 - 1% số người bị ung thư vú;

  • Theo báo cáo ghi nhận tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS), trong vòng 18 năm chỉ có 62 bệnh nhân nam được xác định và điều trị ung thư vú, trong đó ở nữ là 1.300 trường hợp/năm. Số nam giới bị ung thư vú khá ít gặp, tiêu biểu là các năm sau do NCCS ghi nhận:

  • Năm 2006 và 2010: có 6 bệnh nhân nam bị ung thư vú;

  • Năm 2013: có 5 bệnh nhân;

  • Năm 2014: chỉ có 1 trường hợp.

  • Tại Australia, trung bình mỗi năm có khoảng 150 bệnh nhân nam bị mắc ung thư vú.

  • Tuy nhiên theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong khoảng 25 năm qua thì xu hướng nam giới mắc ung thư vú ngày càng tăng (26%) và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh. Đáng chú ý rằng, ở những đàn ông bị ung thư vú thì biến chứng của bệnh thường nghiêm trọng hơn so với ung thư vú ở nữ giới.

2. Điểm danh những nguyên nhân khiến nam giới bị mắc ung thư vú

Do hormone Estrogen:

Nếu lượng estrogen tăng cao bất thường hoặc có sự tiếp xúc lâu dài sẽ khiến nam giới có nguy cơ cao phải đối mặt với ung thư vú. Lượng estrogen ở nam thường thấp hơn so với ở nữ, nhưng có các trường hợp sau khiến hormone này gia tăng trong cơ thể nam giới:

  • Liệu pháp cấy hormone: dạng hormone này là estrogen nhân tạo dùng trong việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt, hoặc những bệnh nhân thực hiện chuyển giới từ nam sang nữ;

  • Bệnh xơ gan: bệnh xơ gan để lại sẹo, thường do việc uống rượu nhiều và lâu ngày;

  • Chứng béo phì: những người đàn ông bị thừa cân thường có lượng estrogen cao hơn bình thường;

  • Bẩm sinh: trường hợp nam giới ít sản xuất hormone testosterone hơn bình thường từ khi sinh ra. Do loại hormone này giúp hạn chế các tác động của estrogen nên nếu ít testosterone sẽ khiến bệnh ung thư vú có điều kiện phát triển ở nam giới.

Lượng estrogen tăng cao bất thường sẽ khiến nam giới có nguy cơ cao phải đối mặt với ung thư vú

Lượng estrogen tăng cao bất thường sẽ khiến nam giới có nguy cơ cao phải đối mặt với ung thư vú

Yếu tố di truyền:

Bệnh ung thư vú là loại bệnh có yếu tố di truyền trong gia đình. Chẳng hạn như những người đàn ông có mẹ hoặc chị em gái trước đó bị mắc ung thư vú thì khả năng cao cũng bị mắc căn bệnh này.

Tuổi tác:

Nam giới cao tuổi sẽ có tỷ lệ bị ung thư vú cao hơn so với người trẻ tuổi. Nguyên nhân là những biến đổi sinh học của cơ thể khi bị lão hóa, các tế bào cũng biến đổi theo. Hầu hết các ca ung thư vú ở nam được phát hiện với các bệnh nhân ở độ tuổi 60 - 70. Tuy nhiên đã từng có nam bệnh nhân ung thư vú khi chỉ mới 25 tuổi.

Bức xạ:

Nghiên cứu chỉ ra rằng những trường hợp nam giới phải tiếp nhận điều trị bằng xạ trị (dùng tia X để giết chết tế bào ung thư) rọi vào vùng ngực sẽ khiến bệnh nhân này dễ bị ung thư cao hơn 7 lần so với nam giới khác. Tuy nhiên cho dù khả năng bị bệnh lớn hơn gấp 7 lần thì các chuyên gia y tế cho rằng tỷ lệ này vẫn rất thấp.

Yếu tố nghề nghiệp:

Những lao động nam giới phải làm việc trong điều kiện nóng bức sẽ có khả năng bị bệnh ung thư vú cao gấp 2 lần so với những người làm việc ở nơi mát mẻ, thoáng đãng hơn. Các môi trường làm việc làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nam giới đó là:

  • Công xưởng thép;

  • Lò cao;

  • Nhà máy sản xuất xe hơi;

  • Nhà máy dùng máy cán để sản xuất kim loại;

  • Người lao động ngoài trời nắng nóng.

Nam giới lao động trong môi trường nóng bức làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nam giới lao động trong môi trường nóng bức làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nguyên nhân đó là nếu nhiệt độ quá cao sẽ khiến tinh hoàn gặp tổn thương và làm gia tăng nồng độ hormone estrogen. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ cao kết hợp với hoá chất sẽ khiến cơ thể trở nên mất cân đối do tổn thương tế bào, tạo điều kiện để khối u phát triển, ung thư vú ở nam giới không phải ngoại lệ.

3. Nhận biết dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Nam giới cần hết sức lưu ý những triệu chứng sau để kịp thời đi thăm khám:

  • Ban đầu sẽ sờ thấy các cục u nhỏ. Sờ quầng vú thấy cứng, không cảm giác đau hoặc hơi đau. Phần lớn bệnh nhân thấy các cục u như vậy thì thường nghĩ rằng đó là mụn nhọt nên tự dùng thuốc và chủ quan bỏ qua. Sau khi tự chữa từ 2- 3 tuần thấy cục u không biến mất lại càng to hơn, lúc này bệnh nhân mới đi khám;

  • Bị tụt đầu vú, co rút núm vú, đầu vú tiết dịch, loét da vú, loét đầu vú, dính cơ, da, phát hiện thấy hạch nách;

  • Tấy đỏ, sùi, lồi bất thường ở niêm mạc da xung quanh đầu vú. Hiện tượng này nếu kéo dài sẽ gây nên các biến chứng nặng khác như ngứa, đau nhức, bệnh nhân khi tới viện đã bị lở loét ngoài da, kèm theo chảy dịch mủ thậm chí còn lẫn cả máu.

Nếu phát hiện ra những bất thường trên, ngay từ sớm bệnh nhân nên đi tới khám tại bệnh viện, không nên tự ý mua thuốc sử dụng. Việc chẩn đoán sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều trị các loại bệnh ung thư.

4. Các lưu ý khác về bệnh ung thư vú ở nam giới

Việc điều trị ung thư vú có đem lại hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện ra bệnh là sớm hay muộn. Nguyên lý điều trị ung thư vú ở nam giới cũng giống như ở nữ giới.

Thông thường đối với nữ giới, khi điều trị ung thư vú có thể điều trị bảo tồn nhằm giữ lại tuyến vú, còn ở nam thì phải cắt đi toàn bộ tuyến vú, đồng thời nạo vét hạch nách. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể sẽ áp dụng xạ trị hay hoá trị cho bệnh nhân. bên cạnh đó nếu đi đáp ứng tốt thì có thể điều trị nội tiết cho bệnh nhân nam.

Phân biệt ung thư vú và các bất thường khác ở tuyến vú của nam giới:

Có một bệnh cần lưu ý ở nam giới đó là phì đại tuyến lành tính. Đó là hiện tượng tuyến vú to lên bất thường, có thể không đều ở hai bên và khiến bệnh nhân cảm thấy đau. Những bé trai tuổi mới dậy thì có thể gặp bệnh này và đây được coi là sự phát triển bình thường của sinh lý, thường không cần can thiệp mà bệnh sẽ tự khỏi.

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị phì đại tuyến vú cũng có thể xuất hiện khối u nhỏ, nằm dưới quầng vú, đây có thể là dấu hiệu để nhận diện khối u phổi. Ngoài ra, nếu bệnh nhân nam mắc phì đại tuyến vú kết hợp với tiền sử hút thuốc lá lâu năm, bệnh tinh hoàn, đã và đang điều trị rối loạn nội tiết,... thì có nguy cơ cao bị mắc ung thư vú.

Dấu hiệu ung thư vú ở nam giới nếu phát hiện sớm cơ hội khỏi bệnh cũng cao hơn

Dấu hiệu ung thư vú ở nam giới nếu phát hiện sớm cơ hội khỏi bệnh cũng cao hơn

Để giảm bớt gánh nặng cho công tác điều trị ung thư vú ở, mỗi người cần có thói quen đi khám định kỳ hàng năm, ít nhất 6 tháng/lần và thực hiện tầm soát ung thư. Việc thăm khám cần được tiến hành ở những cơ sở y tế uy tín. 

Nếu bạn hoặc người thân xuất hiện bất kỳ dấu hiệu ung thư vú ở nam giới nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được tư vấn miễn phí về dịch vụ thăm khám, xét nghiệm tại viện và sắp xếp lịch khám với bác sĩ chuyên khoa nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.