Tin tức

Có nên cấy ghép răng Implant để phòng ngừa tiêu xương ổ răng không?

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêu xương ổ răng hay tiêu xương răng không chỉ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt của người bệnh. Hiện nay, cấy ghép răng Implant là phương pháp phổ biến giúp phòng ngừa tình trạng tiêu xương răng. Có nên áp dụng phương pháp này không và cần lưu ý những gì?

1. Những nguyên nhân nào dẫn đến tiêu xương ổ răng?

Hiện tượng suy giảm mật độ, số lượng, chiều cao của xương ổ răng cũng như xương quanh vùng chân răng được gọi là tiêu xương ổ răng. Xương ổ răng là tổ chức muối khoáng sinh học khá mềm, vì thế khi có khoảng rỗng và bị vi khuẩn tấn công thì rất dễ bị tiêu hõm.  

Mất răng gây tiêu xương ổ răng

Mất răng gây tiêu xương ổ răng

Những nguyên nhân gây tiêu xương ổ răng có thể phân loại thành 2 nhóm chính như sau: 

- Những trường hợp bị tiêu xương không phải do mất răng: Rất có thể tình trạng tiêu xương ở vùng chân răng có nguồn gốc từ cao răng. Khi cao răng xuất hiện và không được loại bỏ sớm, chúng có thể ăn sâu xuống nướu. Chỉ trong một thời gian không quá dài, nướu sẽ bị tổn thương, dây chằng nha chu có thể bị đứt, đồng thời sự xâm nhập và tấn công, phá hủy xương chân răng của vi khuẩn sẽ khiến tình trạng tiêu xương xảy ra nhanh chóng và ngày càng nghiêm trọng. 

- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất răng. Tình trạng mất răng sẽ tạo ra một khoảng trống ở vị trí chân răng đã mất. Khi không còn lực nhai tác động sẽ dẫn đến quá trình tiêu xương. Trung bình sau khoảng 3 tháng bị mất răng, mật độ xương tại vùng chân răng đã mất sẽ bắt đầu suy giảm.  

2. Tiêu xương ổ răng có nguy hiểm không?

Tiêu xương ổ răng chính là một hậu quả khá nghiêm trọng của tình trạng mất răng. Khi xảy ra tình trạng tiêu xương, bạn có thể phải đối mặt với những vấn đề sau:  

- Tụt nướu: Khi xảy ra hiện tượng tiêu xương răng, chiều cao cũng như độ rộng thành xương sẽ giảm và không còn khả năng nâng đỡ nướu. Từ đó dẫn đến tình trạng tụt nướu. Khi bị tụt nướu, thành nướu sẽ mỏng hơn rất nhiều và để lộ ra phần chân răng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, tấn công vùng chân răng và nướu. Khi đó, vùng nướu này sẽ ngày càng tụt xuống ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. 

Tiêu xương ổ răng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Tiêu xương ổ răng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

- Xô răng hay di răng: Những răng ở gần vị trí bị tiêu xương sẽ ngày càng có xu hướng xô lệch, nghiêng sang những vị trí lân cận. Theo thời gian, có thể ảnh hưởng và gây xô lệch cả hàm răng, rất mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nhiều đến chức năng của răng. Lúc này, răng cũng yếu hơn bình thường.  

- Tiêu xương hàm: Theo thời gian tình trạng tiêu xương răng sẽ dẫn đến tiêu xương hàm răng, thay đổi kích thước của hàm. Những trường hợp bị mất răng hàm, mất nhiều răng, mang răng giả,… sẽ nhận biết rất rõ tình trạng này. 

- Răng dễ bị lung lay: Nhờ có xương hàm nâng đỡ nên răng mới có thể đứng thẳng và chắc chắn. Khi xương bị tiêu, chân răng sẽ bị lệch và dễ bị lung lay. 

- Suy giảm chức năng nhai: Tiêu xương khiến răng bị yếu đi. Bên cạnh đó tình trạng xô răng, lệch răng cũng dẫn đến lệch khớp cắn khiến việc nhai thức ăn vô cùng khó khăn và khiến người bệnh ăn không được ngon miệng. 

- Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Tình trạng tiêu biến xương hàm sẽ khiến nướu răng bị thu nhỏ lại và má người bệnh bị hóp hơn bình thường. Từ đó làm mất đi sự hài hòa trên khuôn mặt giữa các bộ phận như má, mũi, cằm. Nhất là khi bệnh nhân bị tiêu xương toàn hàm thì khuôn mặt sẽ già đi rõ rệt, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, khiến người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp. 

- Phục hình răng trở nên khó khăn hơn: Khi răng đã bị xô lệch và xảy ra tình trạng tiêu xương ổ răng thì việc trồng lại răng để phục hình răng trở nên vô cùng khó khăn. 

3. Cấy ghép Implant: Phương pháp phòng ngừa tiêu xương ổ răng hiệu quả

Để phòng tránh tình trạng tiêu xương ổ răng, mỗi chúng ta nên chú ý đến việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Nếu có bất cứ một dấu hiệu nào cảnh báo các bệnh lý về răng miệng thì cần đến các cơ sở chuyên khoa để khắc phục sớm nhất có thể, hạn chế những biến chứng nguy hiểm, trong đó bao gồm tình trạng tiêu xương.

 Cấy ghép Implant giúp phòng ngừa nguy cơ tiêu xương  Cấy ghép Implant giúp phòng ngừa nguy cơ tiêu xương

Với những trường hợp đã xảy ra tình trạng mất răng thì cần nhanh chóng khắc phục bằng biện pháp cấy ghép Implant hay còn gọi là kỹ thuật trồng răng giả. Phương pháp này được thực hiện bằng cách cấy ghép một chân răng giả vào bên trong xương hàm ở vị trí răng đã mất, sau đó sẽ gắn lên chân răng nhân tạo này một chiếc răng giả cố định thay thế chức năng của răng đã mất.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm nổi bật như: 

+ Có hiệu quả lâu dài. 

+ Có chức năng ăn nhai tốt. 

+ Mang tính thẩm mỹ cao. 

+ Hạn chế nguy cơ tiêu xương, tụt lợi.

+ Không ảnh hưởng đến răng khác.

Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là chi phí thực hiện khá cao, không thực hiện được ở những trẻ dưới 16 tuổi (vì thời điểm này xương hàm chưa phát triển hoàn toàn và ổn định), thời gian kéo dài(có trường hợp chỉ cần thực hiện trong một ngày nhưng cũng có trường hợp cấn kéo dài vài tháng).

Cần thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên để phòng ngừa tiêu xương răng

Cần thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên để phòng ngừa tiêu xương răng

Do đó, bác sĩ cần thực hiện khám sức khỏe cho người bệnh trước khi tư vấn cho bệnh nhân có nên thực hiện cấy ghép implant hay không. Bạn cần tìm hiểu, tham khảo thông tin để lựa chọn cơ sở y tế uy tín nhất. Bác sĩ thực hiện cần có tay nghề cao và sự hỗ trợ đắc lực từ các thiết bị y khoa hiện đại mới có thể đảm bảo có được hiệu quả tốt nhất. 

Chuyên khoa Răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện cấy ghép Implant. Quý khách hàng có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.