Tin tức

Mất răng nguy hiểm như thế nào? Phải làm gì khi bị mất răng?

Ngày 07/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mất răng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến khả năng nhai và nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe răng miệng. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hơn về mức độ nguy hiểm khi bị mất răng và gợi ý về một số cách khắc phục hiệu quả. 

1. Mất răng ở người lớn là do những nguyên nhân nào?

Tình trạng mất răng vĩnh viễn ở người trưởng thành có thể do một số nguyên nhân dưới đây: 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất răng

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất răng

- Do mắc phải một số bệnh về răng miệng phổ biến như viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy,… nhưng không được thăm khám và chữa trị kịp thời. 

- Người bệnh gặp phải một số chấn thương dẫn tới tình trạng hỏng răng, gãy răng. 

- Răng số 8 bị mọc lệch khiến răng bên cạnh bị hỏng chân răng, do đó cần loại bỏ răng. 

- Do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ: Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì các cơ quan sẽ hoạt động khỏe mạnh. Trong trường hợp chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ những chất dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu, nhất là canxi và kali,… thì răng cũng sẽ có xu hướng suy yếu và dễ bị mất răng.

- Do tuổi tác: Khi tuổi càng cao thì tất cả các bộ phận trong cơ thể sẽ dần bị lão hóa và không thể hoạt động tốt như khi còn trẻ. Sau nhiều năm thực hiện các hoạt động nhai, nghiến, cắn,… răng của bạn cũng sẽ dần bị bào mòn và ảnh hưởng đến men răng hay những góc cạnh của răng. Răng của người già thường không còn chắc khỏe và rất dễ gãy rụng. Đây là quy luật lão hóa tự nhiên và không thể thay đổi được nhưng vẫn cần khắc phục để nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi. 

2. Mất răng có thể gây ra những hậu quả như thế nào?

Tình trạng mất răng ở người lớn sẽ có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như sau: 

2.1. Làm giảm chức năng nhai

Chúng ta không thể chủ quan cho dù chỉ bị mất một chiếc răng. Khi bạn mất một chiếc răng thì chiếc răng ở vị trí tương tự của hàm đối diện cũng sẽ không còn chức năng nhai. Vì thế, khả năng nhai thức ăn của bạn sẽ giảm đi và hiệu quả nghiền thức ăn sẽ kém hơn, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là bệnh dạ dày. 

Mất răng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống

Mất răng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống

Hơn nữa, giảm khả năng nhai cũng sẽ gây ra những hạn chế nhất định trong quá trình ăn uống và khiến bạn không còn thú vui thoải mái lựa chọn các món khoái khẩu như trước đây. 

2.2. Xô lệch răng và gây sai khớp cắn

Khi mất răng, những răng còn lại trong hàm có xu hướng bị xô lệch và có thể dẫn tới tình trạng rối loạn khớp cắn. Cụ thể là: 

+ Dù bạn chỉ mất một răng nhưng chiếc răng ở hàm đối diện cũng sẽ mất đi sự nâng đỡ. Lâu ngày, chiếc răng này có xu hướng trồi lên hoặc thòng xuống phía của răng bị mất. Vì thế, khớp cắn tự nhiên của hàm sẽ bị lệch, gây đau nhức khi nhai và ảnh hưởng đến khả năng nhai, cắn thức ăn. 

+Khi mất răng, lực nhai của răng cũng sẽ không thể phân bố đều như trước. Hai chiếc răng bên cạnh chiếc răng bị mất sẽ không còn điểm tựa. Do đó, chúng sẽ có xu hướng xê dịch, xô về phía răng đã mất. Theo thời gian, sẽ tạo ra những khoảng trống để các răng còn lại trong hàm tiếp tục có xu hướng xô lệch theo. 

Mất răng gây ảnh hưởng đến khớp cắn

Mất răng gây ảnh hưởng đến khớp cắn

Hiện tượng xô lệch răng không đơn giản chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn dẫn tới suy giảm nghiêm trọng khả năng nhai, nghiền thức ăn của người bệnh. Đáng lo ngại hơn khi khoảng trống tại vị trí chiếc răng bị mất sẽ dễ bị mắc thức ăn và đây chính là không gian lý tưởng để các loại vi khuẩn tích tụ, sinh sôi, phát triển và gây các bệnh về răng miệng. 

2.3. Tiêu xương ổ răng

Khi đã bị mất răng, xương hàm xung quanh ổ răng đã mất sẽ tiêu đi nhanh chóng. Đây là hiện tượng đào thải tự nhiên và có thể gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Chẳng hạn tiêu xương có thể gây hóp má, chảy xệ da mặt, da nhăn nheo hơn và khiến bạn già hơn so với tuổi. Tình trạng tiêu xương ổ răng còn giảm khả năng nâng đỡ của hàm răng, giảm khả năng nhai và khiến răng của người bệnh lỏng lẻo hơn. 

2.4. Bệnh đau đầu, đau cổ vai

Khi một chiếc răng mất đi, hàm của người bệnh cũng sẽ bị mất cân bằng, các răng còn lại sẽ xô nghiêng ngẫu nhiên và dần dần ảnh hưởng đến biên độ dao động của khớp thái dương hàm. Đó chính là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau đầu và đau vai gáy. 

2.5. Ảnh hưởng đến khả năng phát âm

Mất răng gây ra những khoảng trống vì thế bạn sẽ phát âm không chính xác như trước. Đối với những trường hợp bị gãy răng cửa có thể gây mất tương tác giữa 3 bộ phận là răng, môi và lưỡi. Điều này khiến người bệnh phát âm ngọng, không rõ tiếng, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của người bệnh. 

Ngoài những hậu quả đã nêu trên, tình trạng mất răng còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Khi mất răng, người bệnh thường có tâm lý lo lắng, thiếu tự tin trong sinh hoạt và cuộc sống.

3. Một số phương pháp khắc phục tình trạng mất răng

Để khắc phục tình trạng mất răng, bạn có thể lựa chọn một số phương pháp sau: 

- Sử dụng hàm giả tháo lắp: Là cách dùng một hàm răng giả gắn trực tiếp lên nướu. Phương pháp này có thể phù hợp với những trường hợp mất một răng, vài răng hoặc cả hàm răng. Người bệnh có thể tháo hàm và vệ sinh hàng ngày. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, khả năng nhai của người bệnh vẫn kém và không thể ngăn cản được vấn đề tiêu xương. 

- Làm cầu răng sứ: Phương pháp này có thể sử dụng lâu dài, tăng khả năng nhai của người bệnh nhưng vẫn không thể phòng tránh được tình trạng tiêu xương. 

Cấy ghép Implant là phương pháp khắc phục tình trạng mất răng hiệu quả nhất hiện nay

Cấy ghép Implant là phương pháp khắc phục tình trạng mất răng hiệu quả nhất hiện nay

- Cấy ghép Implant: Đây là lựa chọn tốt nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ gắn một trụ chân răng giả vào trong hàm. Sau đó, tiếp tục gắn chiếc răng thay thế, tạo ra độ bám vững chắc. Khả năng nhai của người bệnh tốt, đảm bảo tính thẩm mỹ và quan trọng là hạn chế nguy cơ tiêu xương. 

Thông qua bài viết này, hi vọng bạn đã hiểu hơn về hậu quả của tình trạng mất răng. Mọi thắc mắc về sức khỏe răng miệng hoặc có nhu cầu thăm khám răng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ y tế đáng tin cậy và cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Từ khoá: đau đầu đau cổ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.