Tin tức

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng không và tư thế ngủ phù hợp

Ngày 23/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong những tháng đầu đời, trẻ dành phần lớn thời gian để ngủ, chính vì thế cha mẹ cần giúp con ngủ ngon giấc. Và một trong những điều được rất nhiều ba mẹ quan tâm là cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bậc phụ huynh tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tại sao cha mẹ cần lưu ý tới tư thế ngủ của trẻ sơ sinh

Trước khi giải đáp thắc mắc: cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng tốt không, chúng ta cần biết tư thế ngủ có thực sự ảnh hưởng tới sự phát triển của các bé hay không.

Cha mẹ nên lựa chọn tư thế nằm phù hợp cho bé

Cha mẹ nên lựa chọn tư thế nằm phù hợp cho bé

Trong những tháng đầu đời, trẻ sơ sinh sẽ dành khoảng 16 - 18 tiếng đồng hồ để ngủ, việc lựa chọn tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon, đem lại lợi ích cho quá trình tăng trưởng, phát triển của các bé. 

Chuyên gia cho biết nhờ lựa chọn tư thế ngủ phù hợp, trẻ sẽ ngủ sâu hơn, từ đó, tế bào não và hormone tăng trưởng được sản sinh ra nhiều hơn. Ngược lại, nếu nằm ngủ với tư thế không thoải mái, bé rất dễ tỉnh ngủ, ngủ chập chờn và hay quấy khóc,… Đây là một trong những nguyên nhân gây hiện tượng trẻ biếng ăn, chậm phát triển so với bạn bè. 

2. Giải đáp thắc mắc: có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng không?

Câu hỏi nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh là: có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng không? Để giải đáp thắc mắc này, mời cha mẹ tham khảo ưu và nhược điểm khi cho các bé sơ sinh nằm nghiêng.

2.1. Những lợi ích khi trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Khi để trẻ nằm ngủ nghiêng, tình trạng sặc và trớ sữa trong khi ngủ sẽ được cải thiện đáng kể. Bởi vì chất nôn trong khoang miệng sẽ không chảy ngược vào mũi hoặc họng khiến bé ho, nghẹt thở,… 

Bên cạnh đó, tư thế nằm ngủ nghiêng cũng giúp hệ hô hấp của trẻ hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện tình trạng ngáy khi ngủ. Một số nghiên cứu còn cho biết nằm ngủ nghiêng tạo điều kiện cho tim mạch cũng như hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không là câu hỏi thường gặp của các vị phụ huynh

Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không là câu hỏi thường gặp của các vị phụ huynh

Lưu ý, cha mẹ không nên để em bé nằm ngủ nghiêng cả ngày, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ.

2.2. Những hạn chế khi cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Nếu trẻ sơ sinh phải nằm nghiêng trong một thời gian dài, bé có nguy cơ mắc hội chứng bẹt đầu. Bởi vì trong những tháng đầu đời, cấu trúc xương sọ của bé chưa ổn định và chịu tác động xấu do thói quen nằm nghiêng về một phía trong thời gian dài.

Hội chứng bẹt đầu có thể khiến hình dạng tai thay đổi, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ. Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ không nên cho bé nằm nghiêng về một bên quá lâu. Thay vào đó, chúng ta có thể đổi bên luân phiên cho bé.

Đổi tư thế ngủ cho bé là điều cần thiết

Đổi tư thế ngủ cho bé là điều cần thiết

Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng liên tục có thể khiến trẻ bị tật vẹo cổ, biểu hiện đặc trưng đó là: cổ của bé nghiêng về một hướng, mặt thì xoay về hướng ngược lại. Trong trường hợp trẻ bị vẹo cổ, cha mẹ nên cho bé đi thăm khám và thực hiện bài tập theo hướng dẫn của bác sĩ để điều chỉnh tư thế cổ cho trẻ.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn cha mẹ cũng giải đáp được phần nào thắc mắc: có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng hay không, từ đó cha mẹ sẽ lựa chọn tư thế nằm ngủ phù hợp cho con.

3. Gợi ý các tư thế nằm phù hợp cho trẻ sơ sinh

Vậy cha mẹ nên cho con nằm với tư thế nào để bé cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn?

Nằm ngửa giúp trẻ có giấc ngủ sâu, thoải mái

Nằm ngửa giúp trẻ có giấc ngủ sâu, thoải mái

Các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên ưu tiên cho con nằm ngửa, đây là tư thế ngủ an toàn nhất, ít ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sơ sinh. Tư thế nằm ngửa giúp hạn chế nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, đồng thời giúp tim mạch cũng như hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu để trẻ nằm ngửa cả ngày con có nguy cơ bẹt đầu, ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Do đó, khi bé ngủ say, cha mẹ có thể cẩn thận thay đổi tư thế giúp con. 

Các bé gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới đường hô hấp được bác sĩ khuyến khích nằm sấp, nhờ vậy bệnh nhi sẽ cảm thấy dễ thở hơn. Lưu ý, khi cho trẻ nằm sấp, người lớn cần chú ý quan sát con cẩn thận. Tốt nhất cha mẹ nên cho bệnh nhi nằm sấp 3 lần/ngày, mỗi lần kéo dài từ 10 - 15 phút. Ngoài ra cha mẹ cũng có thể cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng trong thời gian ngắn và đổi bên luân phiên.

4. Bí quyết giúp trẻ có giấc ngủ ngon

Để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon và thoải mái, bên cạnh quan tâm tới tư thế nằm của trẻ, cha mẹ có thể tham khảo một số bí quyết sau:

  • Cho trẻ nằm trong không gian rộng rãi, hạn chế để quá nhiều gối, chăn, đệm hoặc đồ chơi xung quanh khu vực trẻ nằm.
  • Lựa chọn chăn đắp phù hợp với điều kiện thời tiết để trẻ không cảm thấy nóng, khó thở
  • Lựa chọn trang phục thoáng mát, khả năng thấm hút mồ hôi tốt
  • Để giúp trẻ ngủ ngon hơn, hạn chế hiện tượng giật mình hoặc di chuyển sang tư thế không phù hợp, cha mẹ có thể quấn khăn cho bé trong khi ngủ.

Trong trường hợp bé thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc, cha mẹ nên chủ động đưa con tới các cơ sở y tế uy tín để theo dõi và điều trị. Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho trẻ với gần 30 năm hoạt động, được mọi khách hàng đánh giá cao và phản hồi tích cực. 

MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ

MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ

Ngoài đội ngũ bác sĩ giỏi, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Các máy móc chẩn đoán hình ảnh như máy siêu âm, máy chụp X - quang, nội soi, MRI, CT Scan,... đều được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Khi thực hiện thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ.

Như vậy những thông tin trên đã giúp cha mẹ giải đáp phần nào thắc mắc: có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng hay không. Tốt nhất nên lựa chọn tư thế nằm phù hợp cho trẻ để con có giấc ngủ ngon và thoải mái. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám cho con tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.