Tin tức

Có nên điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà hay không?

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh viêm xoang sàng là một dạng nhiễm trùng xoang khá phổ biến. Nếu không điều trị sớm, không kiên trì điều trị, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng ở mắt hay biến chứng đường hô hấp rất nguy hiểm. Vậy những phương pháp điều trị bệnh là gì? Có nên điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà hay không?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng

Xoang sàng nằm ở vị trí dưới trán, ở giữa hai mắt và trên hốc mũi. Tình trạng viêm xoang sàng có thể chia làm 2 dạng: Viêm xoang sàng trước và viêm xoang sàng sau. Trong đó: 

Viêm xoang sàng trước: Là khi tình trạng viêm xảy ra ở vị trí xoang nằm giữa xoang trán và xoang mũi, hay hốc mắt và hốc mũi. 

Viêm xoang sàng sau: Là khi bệnh nhân xảy ra tình trạng viêm ở xoang nằm ở phía  sau xoang sàng trước. 

Nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể chuyển sang viêm mạn tính khiến cho việc điều trị bệnh càng trở nên khó khăn hơn và tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

1.1. Những nguyên nhân gây bệnh viêm xoang sàng

Sự thay đổi thời tiết đột ngột: Khi thời tiết bất ngờ thay đổi, có thể đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh khiến cho cơ thể chúng ta chưa thể kịp thời thích nghi và dẫn đến hệ miễn dịch bị rối loạn. Đây cũng là cơ hội khiến cho khuẩn bệnh nhanh chóng tấn công niêm mạc mũi xoang và gây bệnh viêm xoang

Điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà

Viêm xoang sàng thường xảy ra do thời tiết thay đổi đột ngột

Cơ thể bị suy giảm sức đề kháng: Những người có sức không tốt, sức đề kháng yếu chẳng hạn như người già, trẻ em hay phụ nữ mang thai, những người đang mắc một số bệnh mạn tính,… cần thận trọng với bệnh viêm xoang.

Những trường hợp có cấu trúc các hốc xoang bất thường, chẳng hạn như hốc xoang bị vẹo, ngắn,… khiến tăng tích tụ dịch nhầy và những mảng bám, tạo cơ hội cho khuẩn bệnh sinh sôi và phát triển, gây ra tình trạng viêm. 

Sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm cũng chính là nguyên nhân khiến khuẩn bệnh dễ dàng tấn công các cơ quan hô hấp của chúng ta. Vì thế, đây cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm xoang

Bệnh nhân đã từng mắc bệnh hô hấp, chẳng hạn như bệnh viêm họng, bệnh viêm mũi dị ứng, viêm amidan,… thì nguy cơ mắc viêm xoang của họ cũng cao hơn những người khỏe mạnh khác. Nhất là khi những căn bệnh này của họ không được điều trị dứt điểm. 

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì dị ứng, có dị tật trong mũi hoặc bị chấn thương mũi,… cũng chính là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang.  

1.2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm xoang sàng

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh: 

Đau nhức đầu: Tùy thuộc mức độ bệnh và vị trí viêm xoang trước hay viêm xoang sàng sau mà mức độ đau ở các bệnh nhân có thể khác nhau. Bệnh nhân có thể đau theo từng cơn, cũng có khi đau liên tục, vị trí đau có thẻ ở sau gáy hoặc đau ở 2 bên thái dương,… Khi thời tiết thay đổi bất thường, những cơn đau sẽ diễn ra thường xuyên hơn và mức độ cũng nặng hơn. 

Bệnh nhân có biểu hiện đau nhức đầu

Bệnh nhân có biểu hiện đau nhức đầu

Tắc, nghẹt mũi: Tình trạng dịch nhầy chảy từ hốc xoang ra mũi có thể khiến dẫn đến tình trạng khó thở, tắc nghẹt mũi, thậm chí người bệnh còn không thể ngửi thấy mùi, nhất là khi đang ở tư thế nằm. Cũng chính vì tình trạng chảy dịch mà vùng cổ họng người bệnh luôn cảm thấy ngứa và vướng, đôi khi dẫn đến ho, viêm họng.

Dịch nhầy chảy xuống mũi có thể trong suốt hoặc đặc quánh, màu vàng, xanh,… tùy theo mức độ bệnh. Đôi khi còn có thể kèm theo mùi tanh hôi vô cùng khó chịu. 

Ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể bị sốt cao, suy giảm thị lực,…

2. Có nên điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà hay không?

2.1. Các phương pháp điều trị viêm xoang

Bệnh viêm xoang không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại dễ dàng khiến cho cuộc sống người bệnh gặp phải nhiều phiền toái làm giảm chất lượng sống. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể chuyển thành mạn tính và gây những biến chứng như viêm nề ổ mắt, viêm mí, viêm họng, áp xe thành họng, thậm chí ung thư vòm họng, viêm tĩnh mạch hang,…

Một số phương pháp điều trị bệnh viêm xoang sàng đang được áp dụng phổ biến là: 

Phương pháp điều trị nội khoa: Bệnh nhân có thể được kê một số loại thuốc để điều trị bệnh, chẳng hạn như thuốc kháng viêm, thuốc chống dị ứng hay một số loại thuốc có tác dụng co mạch ngừa xuất tiết. Lưu y, người bệnh không nên tự ý mua thuốc để tránh nguy cơ bệnh nghiêm trọng hơn, tình trạng kháng kháng sinh hoặc bệnh viêm xoang cấp chuyển biến thành viêm xoang mạn tính. 

Điều trị bệnh bằng thuốc

Điều trị bệnh bằng thuốc

Phương pháp phẫu thuật: Trong trường hợp, điều trị nội khoa không mang lại những kết quả điều trị tích cực, bệnh đã kéo dài nhiều năm, bệnh nhân gặp phải một số biến chứng như thần kinh thị giác, viêm ổ mắt hoặc các trường hợp bị lệch vách ngăn mũi,… thì sẽ có thể được áp dụng phương pháp phẫu thuật để mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình điều trị bệnh. 

2.2. Có nên nên điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà không?

Ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu bệnh, bạn nên đi khám để được bác sĩ thăm khám bệnh và lên phác đồ điều trị hiệu quả. Bạn không nên tự ý điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà. Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn cũng có thể kết hợp chăm sóc bản thân bằng những phương pháp sau để bệnh nhân khỏi: 

  • Nên uống nhiều nước để làm loãng chất nhầy, từ đó, giảm bớt tình trạng đau, ngạt mũi. 

  • Có thể xông mũi khoảng 1 đến 2 lần trong ngày. 

  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại chẳng hạn như khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất,…

  • Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Bệnh nhân nên chú ý vệ sinh mũi hàng ngày

Bệnh nhân nên chú ý vệ sinh mũi hàng ngày

  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý. 

  • Nghỉ ngơi đầy đủ. Nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt, cần bổ sung các loại vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Nên gối cao đầu để dễ dàng hít thở hơn và tránh tích tụ dịch nhầy trong mũi. 

  • Có thể lựa chọn một số bài tập thiền, yoga để thư giãn, giảm đau. 

  • Cần giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.

  • Không dùng chung đồ với người mắc bệnh. 

Nếu có dấu hiệu bất thường như tắc nghẹt mũi, đau nhức đầu,… bạn có thể lựa chọn thăm khám tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ y tế uy tín, đáng tin cậy, giúp bạn điều trị các bệnh lý viêm mũi họng an toàn và hiệu quả

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.