Tin tức

Viêm xoang trán có nguy hiểm không và biện pháp điều trị

Ngày 19/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Xoang trán là xoang nằm sâu gần sọ não nhất nên điều trị khó khăn, dai dẳng, dễ tái phát nhiều lần. Người mắc bệnh nếu không điều trị tốt sẽ phải sống chung với triệu chứng, đôi khi là biến chứng nặng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vậy viêm xoang trán có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

1. Viêm xoang trán và nguyên nhân

Hệ xoang của con người tập trung ở vùng đầu mặt khá phức tạp và thông nhau, trong đó xoang trán là hai khoang xoang nhỏ nằm ở ngay trên ổ mắt. Bạn có thể xác định vị trí xoang trán của mình nằm ngay vùng lông mày. Xoang này có nhiệm vụ tiết dịch nhầy làm ẩm và ấm đường mũi. 

Viêm xoang trán có nguy hiểm không

 Xoang trán là xoang nằm gần sọ não nhất

Khi bị viêm xoang trán, các niêm mạc xoang sưng đỏ, che lấp khiến dịch nhầy không thoát được ra ngoài, cùng với vi khuẩn gây bệnh gây đau nhức, tăng áp lực cho vùng trán và quanh mắt. Trong các bệnh viêm xoang, viêm xoang trán khá thường gặp, nhất là vào mùa khô hanh và lạnh. Đây cũng là bệnh lý khó điều trị, dễ tái phát và kéo dài dai dẳng nếu gặp điều kiện thuận lợi và không điều trị tốt.

Nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm xoang trán là do virus như á cúm, virus cúm,… Vi khuẩn khá ít gặp nhưng nếu gặp thường nặng và kéo dài hơn, trong khi viêm xoang trán do virus thường chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần. Ngoài ra, nguyên nhân khác khiến viêm xoang trán kéo dài và tái phát nhiều khó điều trị là do dị tật cấu trúc, polyp mũi hay dị ứng.

Viêm xoang trán kéo dài thường do bất thường cấu trúc mũi

Viêm xoang trán kéo dài thường do bất thường cấu trúc mũi

Xác định nguyên nhân gây viêm xoang trán giúp điều trị hiệu quả hơn.

2. Góc tư vấn: Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Xoang trán là xoang nằm sâu, gần nội sọ và các cơ quan quan trọng của vùng đầu mặt nên viêm xoang trán được đánh giá là bệnh xoang dễ gây biến chứng nhất. Do đó, cần phát hiện sớm và điều trị tích cực ngay khi triệu chứng đầu tiên của viêm xoang trán xuất hiện.

2.1. Triệu chứng viêm xoang trán

Triệu chứng viêm xoang trán gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

Đau nhức vùng quanh mắt và trán

Đau vùng quanh mắt và trán do sự tích tụ dịch nhầy trong xoang trán làm tăng áp lực lên các vùng xung quanh. Cơn đau này rất đặc trưng, được nhận biết bằng tình trạng đau nhức vùng ổ mắt và dọc 2 cung lông mày.

Đau theo chu kỳ

Cơn đau xoang trán có tính chất chu kỳ, mức độ đau thường tăng dần từ sáng đến giữa trưa. Sau khi dịch mủ từ mũi chảy ra được, áp lực trong xoang trán giảm, cơn đau dần dịu xuống. Đến chiều lại tiếp tục tái phát.

Chảy nước mắt, đau mắt

Khi cơn đau nặng, mắt cũng bị kích thích gây đau, kèm theo chảy nước mắt. Đôi khi người bệnh chỉ cần chuyển động con người mắt cũng có cảm giác đau, thậm chí đau còn lan đến bề mặt da.

Dấu hiệu khác

Viêm xoang trán còn gây nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh khi nó kéo dài và tái phát liên tục như: nghẹt mũi, hắt hơi, sốt nhẹ đến sốt cao, giảm khứu giác, chảy nước mũi, đau họng, ho, mệt mỏi, đau nhức khắp người,…

Viêm xoang trán do virus thường không kéo dài, khoảng 5 ngày - 1 tuần triệu chứng sẽ tự cải thiện. Nếu nguyên nhân do vi khuẩn, triệu chứng nặng hơn, kéo dài hơn trên 10 ngày. Nếu viêm xoang trán kéo dài tới 1 tháng hoặc hơn, hầu hết có bất thường cấu trúc mũi hoặc polyp trong mũi. Vậy viêm xoang trán có nguy hiểm không?

2.2. Biến chứng của viêm xoang trán

Viêm xoang trán là loại viêm xoang dễ gây biến chứng nặng nhất, đặc biệt là biến chứng nội sọ do vị trí nằm gần và liên quan đến nhiều dây thần kinh, mạch máu. 

Biến chứng nội sọ do viêm xoang trán bao gồm: viêm màng não, viêm não, áp xe não, huyết khối tĩnh mạch xoang hang, viêm ngoài màng cứng,… Trong đó, biến chứng viêm màng não mủ rất nguy hiểm, có thể gây rối loạn ý thức, dấu hiệu bất thường của thần kinh khu trú. Biến chứng thần kinh rất đáng lo ngại do có thể tồn tại vĩnh viễn, thậm chí có thể gây tử vong nhanh chóng cho người bệnh.

Bên cạnh đó, viêm xoang trán kéo dài có thể dẫn đến mãn tính, khó điều trị dứt điểm. Bệnh nhân có thể phải sống chung với triệu chứng bệnh suốt đời hoặc trong thời gian dài.

Viêm xoang trán có thể gây biến chứng cho não bộ

Viêm xoang trán có thể gây biến chứng cho não bộ

3. Điều trị viêm xoang trán như thế nào?

Điều trị viêm xoang trán sớm là cần thiết, với mục tiêu là giảm viêm, giảm phù nề niêm mạc mũi xoang, từ đó tăng lưu thông dịch tiết. Đồng thời, cần kết hợp điều trị phòng ngừa nhiễm trùng dù chưa có dấu hiệu, nếu có sẽ điều trị nhiễm trùng sớm.

3.1. Biện pháp điều trị triệu chứng

Với tất cả các trường hợp viêm xoang trán dù do nguyên nhân nào, các biện pháp sau đều có hiệu quả giảm đau, giảm triệu chứng:

Dùng chất làm thông mũi như: alcon efrin, corticoid dạng xịt, phenylephrine,… sẽ tác dụng giảm sưng viêm, tăng lưu thông dịch tiết nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng tạm thời, dùng với liều lượng vừa đủ nếu không có thể gây hoa mắt, tăng nhịp tim, lo lắng, đau đầu, mất ngủ,… Lạm dụng kéo dài còn dẫn đến tình trạng phụ thuộc thuốc.

Rửa xoang mũi: đây là biện pháp cần thiết khi điều trị viêm xoang mũi, cần rửa sạch để loại bỏ các chất nhầy và tác nhân gây bệnh. Từ đó, triệu chứng khó chịu của bệnh cũng được cải thiện.

3.2. Điều trị viêm xoang trán dựa trên nguyên nhân

  • Viêm xoang trán cấp tính do virus: Hầu hết bệnh tự khỏi sau 7 - 10 ngày, điều trị chủ yếu bằng cải thiện triệu chứng, sử dụng thuốc xịt thông mũi, nâng cao thể trạng, nghỉ ngơi và bổ sung nhiều nước.

  • Viêm xoang trán do vi khuẩn cần điều trị với kháng sinh, ưu tiên nhóm quinolon hô hấp và betalactam.

  • Viêm xoang trán do dị ứng, cần tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng, kết hợp với thuốc kháng histamin, liệu pháp miễn dịch, giải mẫn cảm,…

Phẫu thuật là cần thiết nếu viêm xoang trán kéo dài không thể điều trị dứt điểm

Phẫu thuật là cần thiết nếu viêm xoang trán kéo dài không thể điều trị dứt điểm

Phẫu thuật xoang trán: khi viêm xoang trán có liên quan đến bất thường giải phẫu như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi,… hoặc tác nhân gây bệnh hiếm gặp là nấm.

Bệnh nhân viêm xoang trán được khuyến cáo nên uống nhiều nước để làm loãng dịch xoang, từ đó giảm áp lực trong xoang và các triệu chứng cũng được cải thiện. Không nên chủ quan điều trị chậm trễ hoặc không tích cực, khiến bệnh kéo dài khó điều trị dứt điểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.