Tin tức

Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không

Ngày 29/08/2019
ThS.BS Trịnh Thi Quế - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, xét nghiệm huyết thống không còn là điều quá lạ lẫm đối với nhiều người. Không chỉ phục vụ cho việc xác định huyết thống mà còn cung cấp thông tin cho mục đích hành chính,…. Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không là băn khoăn của rất nhiều khách hàng, bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị tìm được câu trả lời chính xác nhất.

1. Xét nghiệm huyết thống là gì? Và phục vụ cho mục đích nào?

Đúng như tên gọi, xét nghiệm huyết thống (còn gọi tắt là xét nghiệm ADN) được coi là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay để phát hiện mối quan hệ “máu mủ ruột thịt” giữa 2 người như quan hệ bố (mẹ) – con; quan hệ ông – cháu; quan hệ bà – cháu, dì – cháu, anh chị em họ hàng nhà mẹ; quan hệ bà nội – cháu gái, chị em gái cùng cha; quan hệ chú (bác) – cháu; anh/em trai cùng cha; anh/em trai con chú – con bác;

Dựa trên nguyên tắc di truyền: người con sinh ra được thừa hưởng ½ bộ gen của cha kết hợp cùng ½ bộ gen của người mẹ nên kết quả phân tích ADN huyết thống sẽ xác định được chính xác mối quan hệ huyết thống giữa 2 người hoặc nhiều người liên quan khác.

Ngoài vai trò chính là để xác định được huyết thống, xét nghiệm này còn được dùng để phục vụ trong các trường hợp như:

Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không

Xét nghiệm huyết thống là phương pháp nhanh  nhất để phát hiện mối quan hệ giữa ông - bà, bố mẹ, con cái,....

- Phục vụ cho mục đích hành chính: làm giấy khai sinh, nhập tịch, cấp VISA,…

- Giám định hài cốt liệt sĩ, tìm người thân.

- Làm thẻ ADN cá nhân: còn gọi là chứng minh thư gen. đây được coi là xu hướng mới sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

2. Có thể xét nghiệm huyết thống qua những mẫu bệnh phẩm nào?

Để có thể tiến hành làm xét nghiệm huyết thống, chuyên gia sẽ yêu cầu người đăng ký xét nghiệm ADN cung cấp những mẫu bệnh phẩm. Dưới đây là 5 mẫu thường được dùng để làm xét nghiệm là:

Xét nghiệm bằng máu

Rất đơn giản, người đăng ký chỉ cần đến trung tâm nơi đăng ký làm xét nghiệm để được nhân viên y tế lấy máu theo hướng dẫn.

Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không

Từ tế bào máu có thể xác minh được chính xác mối quan hệ huyết thống

Xét nghiệm bằng mẫu tóc (có kèm chân tóc)

Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không

Chuyên gia sẽ yêu cầu bạn cung cấp từ 2-3 sợi tóc có kèm chân tóc để làm xét nghiệm.

Hướng dẫn cách lấy mẫu tóc làm xét nghiệm ADN bao gồm cả phần chân tóc

Xét nghiệm bằng móng tay, móng chân

Đây là mẫu thử được nhiều người lựa chọn. Trước khi lấy móng để làm xét nghiệm yêu cầu phải vệ sinh sạch sẽ cả phần móng và dụng cụ lấy móng.

Xét nghiệm bằng niêm mạc miệng

Niêm mạc miệng là phần dịch màu trắng tập trung chủ yếu ở 2 bên má trong khoang miệng.  Trước khi lấy mẫu xét nghiệm này, người làm xét nghiệm sẽ được yêu cầu súc miệng sạch sẽ. Sau đó chuyên viên dùng dụng cụ lấy mẫu chà sát vào 2 bên má, chờ miếng dụng cụ này khô và bảo quản niêm phong trong phong bì.

Xét nghiệm bằng mẫu cuống rốn

Mẫu cuống rốn chỉ được chấp nhận trong trường hợp trẻ sơ sinh chưa rụng cuống rốn. Bố mẹ chỉ cần cắt 1 đoạn nhỏ cuống rốn, bảo quản trong phòng bì rồi gửi đến trung tâm xét nghiệm là có thể xét nghiệm được huyết thống.

Xét nghiệm bằng nước ối

Nước ối là môi trường giàu chất dinh dưỡng, giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ suốt 9 tháng 10 ngày. Trong quá trình phát triển của thai nhi có xuất hiện các tế bào trong nước ối. Chính vì vậy người ta có thể thu thập các tế bào này để phục vụ cho xét nghiệm huyết thống, xét nghiệm chẩn đoán trước sinh (như Hội chứng Down, Patau,…). Lấy dịch ối được thực hiện từ tuần thai thứ 15-22 với một lượng nước ối khoảng 3 - 5ml. Nước ối sau khi thu xong được đựng vào ống chuyên dụng vô trùng (ống FALCON), dụng cụ đựng dịch nước ối phải được đậy nắp thật chặt để không bị trào hoặc rò rỉ dịch ối ra ngoài. Xét nghiệm bằng nước ối có một tỷ lệ nhỏ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như sảy thai, rò rỉ nước ối, nhiễm trùng ối nhất định… do chọc ối và được nhiều chuyên gia đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao cho cả thai nhi và người mẹ. Do vậy trong trường hợp bắt buộc phải thực hiện thì người mẹ cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ và nên chọn những trung tâm y tế uy tín, chất lượng và có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn nhất.

Xét nghiệm bằng mẫu vật phẩm bí mật khác.

Bao cao su đã sử dụng, tinh trùng, bàn chải đánh răng, răng sữa, tàn thuốc lá, kẹo cao su, dao cạo râu…. Là những mẫu có thể tiến hành xét nghiệm ADN trong trường hợp bí mật và không muốn để cho người xét nghiệm phát hiện được.

3. Xét nghiệm huyết thống bao nhiêu tiền?

Bên cạnh xét nghiệm ADN bằng những mẫu bệnh phẩm nào thì chi phí cũng là điều mà rất nhiều người quan tâm khi muốn làm xét nghiệm. Thông thường, chi phí làm xét nghiệm ADN thường giao động trong khoảng từ 3 triệu đến 6 triệu tùy từng trường hợp và mẫu xét nghiệm.

Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không

Kết quả xét nghiệm ADN có thể làm thay đổi cuộc sống của một hoặc nhiều người vì vậy hãy tìm hiểu thông tin kỹ càng khi lựa chọn địa chỉ thực hiện

4. Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không?

Khi nhắc đến những địa chỉ làm xét nghiệm huyết thống uy tín và chính xác tại Hà Nội, không thể không nhắc tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – bệnh viện với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực huyết học, hóa sinh, di truyền, Sinh học phân tử. Hơn hết, bệnh viện còn là nơi quy tụ của hàng trăm chuyên gia, Giáo sư, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp đưa ra những lời khuyên chuẩn xác nhất cho bệnh nhân.

Có nên làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không

MEDLATEC - cung cấp dịch vụ tiện ích, chất lượng tới khách hàng.

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm ADN nhanh chóng và chính xác tuyệt đối, hiện nay ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trang bị hệ thống máy móc xét nghiệm vô cùng hiện đại như:

- Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế và quy trình đạt chuẩn ISO 15189:2012.

- Trang bị hệ thống máy chuyên dụng: máy giải trình tự gen ABI 3500 (Mỹ) là công nghệ tách chiết ADN hiện đại. Với công suất hệ thống 200 mẫu/ 24h.

Thông thường, ở các cơ sở y tế khác thì từ khi nhận mẫu đến lúc trả kết quả thường là vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên khi làm xét nghiệm huyết thống tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì quý khách sẽ được trả kết quả nhanh chỉ trong vòng 4 giờ kể từ lúc bệnh viện nhận mẫu xét nghiệm. Điều này giúp tiết kiệm tối đa thời gian trong những trường hợp quý khách cần trả kết quả gấp.

Nếu bạn cần xét nghiệm nhằm mục đích hành chính pháp lý như làm giấy khai sinh, nhập tịch, quyền thừa kế, quyền nuôi dưỡng, làm visa, passport,….đi nước ngoài thì hãy yên tâm rằng kết quả xét nghiệm huyết thống của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được công nhận trên toàn thế giới, được các lãnh sự quán các nước chấp nhận.

 Thêm vào đó, chính sách bảo mật thông tin khách hàng được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đặt lên hàng đầu. Khi có kết quả sẽ được chuyển phong bì thư đến tận tay người đăng ký dịch vụ. Tra cứu thông tin kết quả trên website thì chỉ ghi mã số A và mã số B có quan hệ huyết thống hay không, không ghi tên cụ thể.

Chính bởi những yếu tố này mà trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng khi cần làm xét nghiệm huyết thống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.