Tin tức

Xét nghiệm ADN huyết thống cha - con ở đâu uy tín nhất và hết bao nhiêu tiền?

Ngày 10/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN xác định huyết thống đang ngày càng được áp dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế, trong đó phổ biến nhất phải kể đến xét nghiệm ADN huyết thống cha - con. Đây là một vấn đề nhạy cảm, có thể ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình nên cần thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín. Vậy thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống cha - con ở đâu chính xác nhất hiện nay?

1. Xét nghiệm ADN huyết thống cha - con là gì?

Xét nghiệm ADN (Axit DeoxyriboNucleic) chính là phương pháp phân tích ADN trên các nhiễm sắc thể của các đối tượng tham gia. Sau đó, đối chiếu kết quả phân tích được và xác định có hay không mối quan hệ huyết thống giữa những người này. 

Xét nghiệm ADN giúp xác định quan hệ huyết thống cha - con 

Như đã nói, phổ biến nhất là Xét nghiệm ADN huyết thống cha - con, có nghĩa là làm Xét nghiệm ADN để kiểm tra xem một người đàn ông có phải là cha ruột (cha sinh học) của một đứa trẻ hay không. 

Sở dĩ có thể xác định quan hệ huyết thống thông qua xét nghiệm ADN là do hệ gen của mỗi người thường có 1 nửa được thừa hưởng từ mẹ và 1 nửa còn lại thừa hưởng từ cha. 

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm ADN cho thấy mẫu ADN của người bố và người con khớp nhau trong từng gen thì 99,99% hai người này có mối quan hệ huyết thống trực hệ cha - con. Ngược lại, khi có ít nhất 2 gen trở lên khác biệt nhau thì có thể khẳng định 100% không có mối quan hệ huyết thống cha - con giữa 2 người này. 

2. Độ tuổi nào có thể làm xét nghiệm ADN huyết thống cha - con?

Nhờ sự tiến bộ của y học hiện đại, xét nghiệm ADN huyết thống cha - con có thể được thực hiện đối với bất kỳ đối tượng nào không kể lứa tuổi. Thậm chí một đứa trẻ vẫn còn trong bụng mẹ (khoảng 16 tuần tuổi) cũng có thể thực hiện xét nghiệm ADN thông qua nước ối hoặc ADN của thai nhi tách chiết được trong máu người mẹ. 

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể làm xét nghiệm ADN

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể làm xét nghiệm ADN

Còn đối với trẻ em và người lớn thì việc tiến hành xét nghiệm này càng trở nên đơn giản hơn.

3. Xét nghiệm ADN huyết thống cha - con hết bao nhiêu tiền?

Rất khó để trả lời một con số tuyệt đối cho câu hỏi xét nghiệm ADN huyết thống cha - con hết bao nhiêu tiền. Tùy vào xét nghiệm ADN huyết thống cha - con ở đâu, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm ADN huyết thống cha - con sẽ có sự chênh lệch. 

Thông thường, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm ADN huyết thống cha - con dao động trong khoảng từ 1.500.000 - 10.000.000 đồng khi làm xét nghiệm cho 2 người, và thêm phụ phí 1.000.000 - 5.000.000 đồng từ người thứ 3 trở đi. 

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà mức giá xét nghiệm ADN huyết thống cha - con có thể có sự cao thấp khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tới giá xét nghiệm.

Mẫu xét nghiệm

Một trong số những yếu tố quyết định đến giá thành chính là mẫu xét nghiệm. Có nhiều loại mẫu được sử dụng trong xét nghiệm ADN huyết thống cha - con như: máu, tóc, niêm mạc miệng, móng tay, móng chân, bàn chải đánh răng,... Trong đó, do tính chất phức tạp khi thu thập hoặc tách chiết ADN mà một số mẫu xét nghiệm sẽ có giá cao hơn hoặc thấp hơn. Thông thường, mẫu niêm mạc miệng hoặc mẫu máu có giá xét nghiệm ADN huyết thống cha - con thấp nhất. 

Xét nghiệm ADN huyết thống cha - con với mẫu máu thường có giá thấp nhất

Xét nghiệm ADN huyết thống cha - con với mẫu máu thường có giá thấp nhất

Thời gian nhận kết quả

Trung bình kết quả ADN huyết thống cha - con sẽ có kết quả có từ 2 - 5 ngày không tính ngày nhận mẫu. Trong nhiều trường hợp người đăng ký dịch vụ xét nghiệm ADN cần có kết quả gấp thì đương nhiên sẽ phải trả thêm một mức phí nhất định. Tại mỗi cơ sở sẽ có quy định mức chi phí tăng thêm nhất định theo yêu cầu nhận gấp kết quả xét nghiệm của khách hàng 

4. xét nghiệm ADN huyết thống cha - con ở đâu chính xác nhất hiện nay?

Không chỉ riêng xét nghiệm ADN huyết thống cha - con mà bất cứ loại xét nghiệm nào thì yếu tố về độ chính xác đều cần đặt lên hàng đầu. Bởi quá trình chẩn đoán và điều trị chỉ đạt hiệu quả khi kết quả xét nghiệm thu được là chuẩn xác.  

Một trong những cơ sở y tế uy tín chất lượng hàng đầu tại khu vực phía Bắc hiện nay được nhiều người lựa chọn tin tưởng không thể không kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Từ những ngày đầu thành lập và trải qua hơn 24 năm hoạt động, công nghệ và trang thiết bị luôn là yếu tố được bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ưu tiên tập trung đầu tư và phát triển để có thể mang lại cho khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

- MEDLATEC có Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế.

- Hệ thống máy móc xét nghiệm và quy trình đạt chuẩn ISO 15189:2012.

- Trang thiết bị y tế nhập khẩu toàn bộ từ các quốc gia có nền y học phát triển như Pháp, Mỹ, Nhật,...

Máy móc chuyên dụng tại MEDLATEC đều được ưu tiên đầu tư và phát triển

Máy móc chuyên dụng tại MEDLATEC đều được ưu tiên đầu tư và phát triển

Đặc biệt, nhằm phục vụ cho lĩnh vực xét nghiệm ADN MEDLATEC đã nhập khẩu từ Hoa Kỳ máy máy giải trình tự gen ABI 3500 (thuộc hãng Applied Biosystems) - một trong những loại máy phân tích mẫu gene hiện đại nhất, đảm bảo sẽ cho ra kết quả xét nghiệm nhanh nhất, chính xác nhất.

Nếu chỉ có mỗi trang thiết bị hiện đại cũng không thể khẳng định được uy tín và chất lượng của Bệnh viện MEDLATEC. Một trong số những yếu tố quan trọng khác chính là đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, các giáo sư đầu ngành được đào tạo trong nước và cả ở nước ngoài. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng khi thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống cha - con tại đây. 

Thủ tục phức tạp, lằng nhằng và mất nhiều thời gian cũng là điều mà nhiều người lo lắng khi có nhu cầu làm xét nghiệm ADN huyết thống cha - con. Tuy nhiên, hiện nay MEDLATEC đã đơn giản hóa nhằm giảm thiểu các thủ tục, quy trình cho người bệnh. Khách hàng chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn tất thủ tục xét nghiệm ADN huyết thống cha - con và có thể nhận được kết quả trong vòng 4 - 72 giờ tùy thuộc mức độ phức tạp.

Đặc biệt hơn nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm ADN của mọi người, nhất là những người có quỹ thời gian hạn hẹp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà. Kết quả sau đó sẽ được trả tận nơi hoặc qua các phương thức khác như email, điện thoại,... theo yêu cầu của khách hàng. 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn xét nghiệm ADN huyết thống cha - con ở đâu, bao nhiêu tiền, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.