Tin tức

Có nên sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt hay không?

Ngày 23/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai. Vậy phải làm sao để giải quyết vấn đề này, thuốc điều hòa kinh nguyệt có phải biện pháp tối ưu không? Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Một chu kỳ kinh được cho là bình thường khi vòng kinh kéo dài từ 28 đến 32 ngày, kinh nguyệt kéo dài từ 3 đến 5 ngày và lượng kinh mỗi chu kỳ khoảng 50 đến 80ml.

Đau bụng kinh là một biểu hiện của <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhu-the-nao-duoc-goi-la-roi-loan-kinh-nguyet-s195-n18835'  title ='Rối loạn kinh nguyệt'>Rối loạn kinh nguyệt</a>.

Đau bụng kinh là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt là khi chị em xuất hiện tình trạng lượng kinh ít, vô kinh, rong kinh, đau bụng kinh, vòng kinh quá ngắn hoặc quá dài, quan sát bằng mắt thường có thể thấy hiện tượng huyết đóng thành khối, hạt. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của chị em.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt:

  • Mất cân bằng nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì và trước giai đoạn mãn kinh: Ở những giai đoạn này, cơ thể có những thay đổi lớn về nội tiết tố, dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài khoảng 1 đến 2 năm.

  • Do chế độ ăn uống: Nếu phụ nữ không được bổ sung dinh dưỡng đầy đầy đủ như thiếu khoáng chất, thiếu vitamin, hoặc bổ sung quá nhiều, không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết estrogen của cơ thể. Phụ nữ có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít, hoặc thậm chí mất kinh.

  • Thường xuyên căng thẳng: Những trường hợp gặp nhiều áp lực trong công việc và học tập, hoặc thường xuyên lo lắng có thể dẫn tới rối loạn kinh như chậm kinh.

  • Rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý: Một số bệnh lý như buồng trứng đa nang, một số bệnh rối loạn tuyến giáp khiến mất cân bằng nội tiết cũng sẽ gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Thường xuyên căng thẳng sẽ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.

Thường xuyên căng thẳng sẽ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác như sử dụng thuốc nội tiết không đúng cách, mắc bệnh phụ khoa,… cũng dẫn tới kinh nguyệt bị rối loạn.

2. Có nên sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt không?

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân vì thế biện pháp khắc phục vấn đề này cũng phụ thuộc vào từng trường hợp riêng biệt. Một số cách điều hòa có thể kể đến như liệu pháp tự nhiên, thuốc điều hòa kinh nguyệt hoặc chỉ đơn giản là thay đổi chế độ ăn.

2.1. Điều hòa kinh nguyệt bằng cách tự nhiên

Áp dụng chế độ ăn khoa học: Chị em có thể cải thiện tình trạng rối loạn kinh bằng cách ăn nhiều trái cây, rau quả để bổ sung vitamin, đồng thời hạn chế dùng các chất kích thích như các loại rượu bia,…

Nghỉ ngơi hợp lý và thường xuyên vận động như đi bộ, tập yoga. Bên cạnh đó, chị em không nên làm việc quá sức để giảm áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.

Chị em cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày, đặc biệt là trong giai đoạn kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là phương pháp cải thiện rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là phương pháp cải thiện rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Tuy nhiên cần lưu ý, không được sử dụng những chất có tính tẩy rửa cao và không được lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Điều này có thể dẫn tới mất cân bằng môi trường âm đạo, từ đó khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.

Trong trường hợp, tình trạng rối loạn kéo dài và ở mức độ nghiêm trọng thì bạn cần đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. Các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ về tình trạng bệnh lý của mình và đưa ra những phương pháp giúp bạn cải thiện hiệu quả.

2.2. Điều hòa kinh nguyệt bằng tân dược

Hiện nay, thuốc điều hòa kinh nguyệt là một trong những giải pháp được nhiều trị em lựa chọn. Một trong số đó là:

- Thuốc chứa metformin.

- Thuốc kết hợp estrogen cùng với progesterone gồm estrogen, progestatif

  • Những loại thuốc này có tác dụng cân bằng nội tiết, giúp chị em cải thiện vấn đề rối loạn kinh nguyệt, như giảm Đau bụng kinh, rong kinh, kinh đều đặn và lượng kinh ổn định.
  • Tuy nhiên cần lưu ý rằng, mỗi loại thuốc này đều có những tác dụng phụ nhất định nên khi sử dụng chị em cần chú ý:
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ để phòng trường hợp dùng sai liều lượng hoặc gặp phải những dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc, không tự ý mua thêm thuốc hoặc tái sử dụng đơn thuốc cũ.
  • Trong trường hợp gặp phải những tác dụng phụ của thuốc, chẳng hạn như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, viêm nhiễm âm đạo,… nên liên hệ ngay tới bác sĩ điều trị để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.
  • Thuốc điều hòa kinh nguyệt có hiệu quả cao nhưng chị em không nên lạm dụng. Hành động này có thể dẫn tới những nguy hại khôn lường đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia về sức khỏe sinh sản, lạm dụng thuốc có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe như rối loạn nội tiết tố, teo buồng trứng, rong kinh, thậm chí vô sinh.
  • Một số trường hợp không dùng đúng cách có thể bị rối loạn di chuyển trứng hoặc mang thai ngoài tử cung. Nếu không kịp thời phát hiện có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ.
  • Trong trường hợp ngưng sử dụng thuốc hoặc có ý định mang thai, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được có sự tư vấn kỹ càng, đảm bảo an toàn trong quá trình mang thai.
  • Đối với những trường hợp mắc một số loại bệnh như viêm gan, huyết áp cao, bệnh tim mạch hoặc nghi ngờ ung thư, nghi ngờ mang thai, đang cho con bú, mắc chứng đau nửa đầu,… thì không nên sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt.

Các chuyên gia khuyên chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để được tư vấn và đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý khi mắc các bệnh phụ khoa và tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để được tư vấn và đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý khi mắc các bệnh phụ khoa và tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để được tư vấn và đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý khi mắc các bệnh phụ khoa và tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Đây là một trong những đơn vị y tế danh tiếng với 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Chất lượng máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao sẽ giúp bạn được trải nghiệm dịch vụ y tế hoàn hảo.

Mọi thông tin xin liên hệ 1900 56 56 56 để được giải đáp mọi thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.