Tin tức

Có nên tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi không?

Ngày 25/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong giai đoạn phòng chống Covid-19, việc tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa virus SARS-CoV-2, nhưng trẻ dưới 12 tuổi vẫn chưa có đủ sức khỏe như người trưởng thành. Vậy nhóm đối tượng này có nên tiêm vắc xin phòng Covid hay không? Nếu tiêm thì cần lưu ý điều gì?

1. Nguy cơ nhiễm Covid-19 ở trẻ em dưới 12 tuổi

Nguy cơ mắc Covid-19 ở trẻ em thấp hơn người lớn nên nhiều người băn khoăn có nên tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi không. Tuy nhiên, trẻ em dưới 12 tuổi hay bất kỳ ai cũng có khả năng nhiễm Covid-19. Trên thế giới hiện nay đã có gần 6 triệu trẻ em dương tính với virus SARS-CoV-2 và có khoảng 600 trẻ tử vong.

Hầu hết trẻ em nhiễm Covid-19 chỉ có những triệu chứng nhẹ như cảm cúm thông thường: đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi hay sốt nhẹ,… Nhưng nếu trẻ nhiễm biến chủng nguy hiểm như Delta thì vẫn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong.

Trẻ em dưới 12 tuổi hay bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc Covid-19

Trẻ em dưới 12 tuổi hay bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc Covid-19

Trẻ không may nhiễm Covid-19 cần nhập viện để theo dõi và điều trị, đặc biệt là những bé đang có vấn đề về sức khỏe.

2. Độ an toàn của vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi

Vắc xin Covid-19 hiện nay đã được tiêm cho người lớn và một số nơi đã tiến hành tiêm cho trẻ trên 12 tuổi. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh đang chờ đợi vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi để đảm bảo an toàn cho con của họ.

Nghiên cứu về vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi

Vắc xin là vũ khí duy nhất để kết thúc đại dịch và đưa cuộc sống quay trở lại trạng thái cũ. Tháng 3/2021, Pfizer đã bắt đầu những nghiên cứu về hiệu quả cũng như độ an toàn của vắc xin này cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Liều lượng mỗi liều là 10 microgam và khoảng cách giữa mỗi liều là 21 ngày. 

Đã có khoảng 4500 trẻ em đăng ký thử nghiệm ở các nước Mỹ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Một tháng sau khi tiêm liều thứ hai, người ta bắt đầu theo dõi để đo phản ứng kháng thể. Kết quả cho thấy, độ kháng thể ở độ tuổi này cũng tương tự với độ tuổi 16 - 25 và các tác dụng phụ cũng tương tự.

Tháng 9/2021, Pfizer đã gửi dữ liệu về những thử nghiệm ban đầu trong việc tiêm vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi cho FDA. Trong thời gian tới vắc xin này có thể sẽ được cấp phép sử dụng.

Vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi sẽ được cấp phép sử dụng trong thời gian tới

Vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi sẽ được cấp phép sử dụng trong thời gian tới

Các loại vắc xin Covid-19 cho trẻ

Lựa chọn duy nhất trong việc tiêm vắc xin cho trẻ là vắc xin Pfizer. Bên cạnh đó, Moderna cũng đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong độ tuổi này. Johnson&Johnson cũng đã có kế hoạch thử nghiệm vắc xin với trẻ dưới 12 tuổi nhưng chưa có thời gian cụ thể.

Vì vậy, hiện tại chỉ có vắc xin Pfizer được tiêm cho trẻ trên 12 tuổi. Vắc xin Moderna và Johnson&Johnson chỉ được tiêm cho người trên 18 tuổi và trong thời gian tới có thể vắc xin Pfizer là vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi. Nếu con bạn sắp bước sang tuổi 12, bạn có thể đợi để cho con tiêm vắc xin tương ứng với liều lượng của thanh thiếu niên.

Mức độ an toàn của vắc xin Pfizer ở trẻ

Các thử nghiệm lâm sàng đều cho kết quả vắc xin Pfizer an toàn và hiệu quả đối với trẻ dưới 12 tuổi. Nhưng đến hiện tại, FDA vẫn chưa có những tuyên bố về tính an toàn, hiệu quả của loại vắc xin này đối với trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ không cần quá lo lắng vì bản thân hãng Pfizer đã ra thông cáo tự tin vào khả năng tạo kháng thể của vắc xin này ở trẻ dưới 12 tuổi nếu tiêm đủ 2 liều, mỗi liều cách nhau 21 ngày.

Đối với trẻ em trên 12 tuổi, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) cũng khuyến nghị rằng nên tiêm vắc xin Pfizer vì có thể hạn chế tối đa các tác dụng phụ nghiêm trọng. Và hiện nay, mọi người vẫn đang mong chờ một đánh giá về tính hiệu quả và an toàn tương tự với trẻ dưới 12 tuổi.

Vắc xin Pfizer được chứng minh an toàn và hiệu quả đối với trẻ dưới 12 tuổi

Vắc xin Pfizer được chứng minh an toàn và hiệu quả đối với trẻ dưới 12 tuổi

3. Các tác dụng phụ của vắc xin đối với trẻ em

Trước khi tiêm, để hạn chế tối đa các tác dụng phụ nghiêm trọng, bố mẹ nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Nói chuyện với con về việc tiêm ngừa để con có tâm lý thoải mái nhất.

  • Mang theo giấy tờ tùy thân của trẻ.

  • Nên cho trẻ mặc áo tay ngắn, mang khẩu trang trong suốt quá trình tiêm ngừa.

  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm, không nên nhịn ăn và phải uống đủ nước.

Tiêm vắc xin Covid-19 cũng như các loại vắc xin khác, trẻ có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ sau khi tiêm. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ đang tạo phản ứng miễn dịch, đây là một phản ứng hoàn toàn bình thường nên bố mẹ không cần quá lo lắng. Một số tác dụng phụ có thể kể đến như :

  • Đau nhức ở chỗ tiêm, một số trẻ có thể bị sưng đỏ.

  • Sốt, ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi.

  • Cơ, xương đau nhức.

Trẻ có thể sốt nhẹ sau mũi tiêm đầu tiên

Trẻ có thể sốt nhẹ sau mũi tiêm đầu tiên

Những tác dụng phụ này sẽ hết trong vòng 24 - 48 giờ. Tuy nhiên, để trẻ bớt khó chịu, bố mẹ có thể áp dụng một số phương pháp như:

  • Cho trẻ dùng thuốc giảm đau không kê đơn.

  • Uống nhiều nước hoặc nước trái cây.

  • Khuyên con dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng hầu như rất hiếm xảy ra, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Chỉ có một trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm vẫn đang được nghiên cứu và theo dõi chặt chẽ. Đây là tác dụng phụ cực kỳ hiếm và cũng là một biến chứng của Covid-19.

Sau khi tiêm, bố mẹ cần theo dõi con kỹ hơn. Nếu con bạn thường xuyên đau ngực, khó thở, nhịp tim nhanh hơn trong vòng một tuần sau tiêm, hãy liên hệ với Trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn. Đây có thể là phản ứng do dị ứng với vắc xin. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp dị ứng sẽ xảy ra trong 15 phút sau tiêm.

Vắc xin là cách duy nhất để thế giới đẩy lùi dịch bệnh. Trẻ em hay bất kỳ ai cũng có thể bị virus SARS-CoV-2 tấn công. Vì vậy, việc tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi cũng là yếu tố rất cần thiết. Nếu có vấn đề thắc mắc về tiêm vắc xin hay có nhu cầu khám sàng lọc trước khi tiêm tại MEDLATEC, Quý vị có thể liên hệ với chúng tôi theo tổng đài 1900 56 56 56. Các nhân viên y tế tại đây sẽ tiếp nhận yêu cầu và đặt lịch cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.