Tin tức

Có nên tiêm viêm não mô cầu không và tiêm ở đâu uy tín?

Ngày 19/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm do vi khuẩn gây ra, bệnh có thể gây biến chứng nặng ngay cả khi được điều trị sớm. Ở Việt Nam có 3 chủng vi khuẩn gây bệnh phổ biến là A, B, C, tương ứng được sản xuất hai loại vắc xin phòng ngừa là AC và BC. Vậy có nên tiêm viêm não mô cầu không? 

1. Tìm hiểu về bệnh viêm não mô cầu

Tác nhân gây bệnh viêm não mô cầu là vi khuẩn Neisseria meningitidis, có khả năng xâm nhập vào cơ thể để tấn công hệ thần kinh trung ương. Vi khuẩn có khả năng lây truyền qua đường hô hấp nên tốc độ lây lan rất nhanh, có thể bùng thành dịch khi gặp điều kiện thuận lợi. Bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ em, là nguyên nhân dẫn đến viêm màng não mủ nguy hiểm, nhiều biến chứng.

Viêm não mô cầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm

Viêm não mô cầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm

Dựa trên kháng nguyên cơ thể tạo thành, vi khuẩn viêm não mô cầu được chia thành 4 nhóm chính là A, B, C và D, trong đó phổ biến nhất vẫn là chủng A và B. Dựa trên nhóm huyết thanh gây bệnh, vi khuẩn cũng được chia thành các chủng khác nhau nhưng trong y học ít được sử dụng hơn.

Sau khi nhiễm vi khuẩn, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 - 10 ngày, thông thường sau 3 - 4 ngày bệnh sẽ khởi phát. Triệu chứng đầu tiên mà người bệnh gặp phải là sốt cao (đến 39 - 40 độ C) đi kèm với tình trạng nhức đầu, lạnh người, rét run, ho, đau họng, mệt mỏi, buồn nôn. Những trường hợp nặng, triệu chứng có thể là co giật, sốt li bì, hôn mê, nổi mụn nước hoặc ban xuất huyết hình sao,...

Viêm não mô cầu tiến triển nhanh trong vòng 24h khởi phát bệnh

Viêm não mô cầu tiến triển nhanh trong vòng 24h khởi phát bệnh

Do hệ thống thần kinh bị tấn công, viêm não mô cầu có thể tiến triển rất nhanh gây nguy hiểm cho tính mạng do khiến người bệnh rơi vào tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, suy đa tặng và tử vong chỉ sau 24 giờ. Ngay cả khi được điều trị sớm, tỉ lệ tử vong do viêm não mô cầu vẫn cao, đạt tới 5 - 15%, những người chữa khỏi vẫn có nguy cơ cao gặp biến chứng như: tổn thương não, thận, khiếm thính, sẹo sâu, gặp vấn đề về thần kinh,...

Bất cứ ai cũng có thể mắc viêm não mô cầu, song các đối tượng sau có nguy cơ mắc cao hơn và biến chứng cũng nghiêm trọng hơn:

  • Trẻ dưới 1 tuổi.

  • Trẻ vị thành niên và thanh niên từ 16 - 23 tuổi.

  • Người mắc bệnh lý làm suy giảm miễn dịch.

  • Người sống trong môi trường dân cư có nguy cơ mắc bệnh cao khi dịch viêm não mô cầu bùng phát trong cộng đồng.

  • Người thường xuyên làm việc tiếp xúc với phân lập của vi khuẩn.

2. Có nên tiêm viêm não mô cầu?

Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao lên tới 15% nên việc phòng ngừa bệnh là rất quan trọng. Khả năng lây lan của vi khuẩn gây bệnh rất cao, do vậy bất cứ ai cũng có thể nhiễm bệnh nhất là khi mùa dịch bùng phát. Vậy có nên tiêm não mô cầu không? Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tránh khỏi căn bệnh này, tiêm vắc xin là phương pháp hiệu quả nhất được khuyến cáo.

 Tiêm vắc xin là biện pháp ngừa viêm não mô cầu hiệu quả nhất

Tiêm vắc xin là biện pháp ngừa viêm não mô cầu hiệu quả nhất

Bộ Y tế đã có hướng dẫn phổ biến tiêm chủng vắc xin phòng viêm não mô cầu trên diện rộng, người dân cần tiêm ngừa cả hai loại vắc xin hiện nay phòng viêm não mô cầu BC và AC. Hiệu quả phòng bệnh sau khi tiêm vắc xin đạt tới 90%, mỗi loại vắc xin sẽ phòng ngừa các chủng virus khác nhau như sau:

Vắc xin viêm não mô cầu BC

Loại vắc xin này giúp người tiêm có được miễn dịch chủ động với hai chủng vi khuẩn gây viêm não mô cầu B và C, đối tượng phù hợp là trẻ từ 6 tháng tuổi cho đến người 45 tuổi. Để có đủ miễn dịch, cần tiêm đủ 2 liều cách nhau 6 - 8 tháng, không cần tiêm nhắc lại.

Vắc xin viêm não mô cầu Menactra

Vắc xin này giúp cơ thể tạo miễn dịch phòng ngừa 4 type vi khuẩn là A, C, Y và W-135. Vắc xin cũng phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi được tiêm đủ 2 liều, cách nhau tối thiểu 3 tháng. Còn với trẻ từ 2 tuổi đến người 55 tuổi, chỉ cần tiêm 1 liều để đạt được miễn dịch cần thiết.

Vắc xin phòng viêm não mô cầu được khuyến cáo với tất cả các đối tượng, đặc biệt là trẻ em do nguy cơ mắc bệnh và biến chứng nặng cao. Khi chủ động tiêm đủ mũi vắc xin cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi lớn lên trẻ vẫn có được miễn dịch cần thiết để phòng bệnh khi tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập bất cứ khi nào.

Nên tiêm vắc xin viêm não mô cầu sớm cho trẻ

Nên tiêm vắc xin viêm não mô cầu sớm cho trẻ

Vắc xin tiêm đường bắp sâu, ở trẻ nhỏ có thể tiêm bắp đùi, vị trí mặt trước bên ngoài đùi. Trước khi tiêm, cần kiểm tra chống chỉ định hoặc dời lịch tiêm với các đối tượng không đảm bảo sức khỏe như: người đang bị sốt, nhiễm khuẩn cấp tính, dị ứng tiến triển, có tiền sử dị ứng với vắc xin,... Những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch hoặc phụ nữ mang thai cũng cần thận trọng khi tiêm vắc xin viêm não mô cầu.

3. Tiêm vắc xin viêm não mô cầu ở đâu?

Trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuyên cung cấp các dịch vụ tiêm phòng vắc xin, trong đó có vắc xin phòng viêm não mô cầu với những ưu điểm sau:

  • Vắc xin được nhập khẩu và bảo quản trong điều kiện chuẩn, kho lạnh hiện đại đảm bảo giữ chất lượng vắc xin tốt nhất trước khi tiêm.

  • Phòng tiêm chủng sạch sẽ, thoáng mát, có ekip cấp cứu kịp thời phối hợp trong trường hợp gặp phản ứng sau khi tiêm chủng.

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ cao, được đào tạo bài bản về tiêm chủng và xử lý sau tiêm.

  • Khách hàng được theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm và đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi ra về.

Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin viêm não mô cầu thường nhẹ

Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin viêm não mô cầu thường nhẹ

Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc có nên tiêm vắc xin viêm não mô cầu không cũng như những lưu ý kèm theo. Để được tư vấn thêm về dịch vụ tiêm vắc xin viêm não mô cầu, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.