Tin tức

Cơ sở khoa học của việc xét nghiệm máu xác định giới tính thai nhi

Ngày 02/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, xét nghiệm máu xác định giới tính thai nhi là một trong những nội dung được nhiều cặp cha mẹ quan tâm. Mặc dù vậy, việc công bố thông tin về giới tính thai nhi đã bị cấm, là hành động vi phạm pháp luật và có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng.

1. Giới tính của thai nhi có thể được biết ở tuần thứ bao nhiêu?

Trước đây, việc xác định giới tính của đứa con đang trong bụng người mẹ thường được thực hiện qua siêu âm bằng cách quan sát bộ phận sinh dục của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc phải tới giữa kỳ tam cá nguyệt thứ hai mới có thể thực hiện được mục đích này.

  Dù đã bị nghiêm cấm nhưng nhiều người vẫn muốn biết thông tin về giới tính thai nhi

Dù đã bị nghiêm cấm nhưng nhiều người vẫn muốn biết thông tin về giới tính thai nhi

Tuy nhiên, hiện nay, mục đích này có thể được thực hiện trong thời gian sớm hơn qua xét nghiệm máu. Thời điểm thường là cuối kỳ tam cá nguyệt đầu tiên (khoảng vào tuần thứ 10).

Trong đó, so với siêu âm như trước đây, hiện nay, cách xét nghiệm máu xác định giới tính thai nhi có thể mang lại kết quả chính xác cao hơn. Đồng thời, đối với các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm thì trước khi thực hiện, cha mẹ đã có thể lựa chọn giới tính của con mình.

2. Vì sao việc tiết lộ giới tính thai nhi bị nghiêm cấm?

Ở Việt Nam vẫn còn một số gia đình có tư tưởng phải sinh con trai để nối dõi tông đường. Đây là một trong những lý do khiến việc chẩn đoán giới tính thai nhi bị nghiêm cấm và có thể bị pháp luật xử phạt.

Chẩn đoán giới tính thai nhi có thể dẫn tới tình trạng nạo phá thai gia tăng do đứa con trong bụng không mang giới tính như bố mẹ mong muốn. Đây không chỉ là hành động vô nhân đạo mà còn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người mẹ, đặc biệt trong trường hợp thai đã lớn.

Không những vậy, còn có thể dẫn tới hậu quả là sự mất cân bằng dân số giữa nam và nữ. Hiện nay, ở nước ta, tỷ lệ bé trai và bé gái đang có sự chênh lệch đáng kể. Nếu việc chẩn đoán giới tính thai nhi không được quản lý, sự chênh lệch này sẽ còn cao hơn nữa.

Chọn lựa giới tính của thai nhi có thể dẫn tới nhiều nguy cơ

Chọn lựa giới tính của thai nhi có thể dẫn tới nhiều nguy cơ

Để đảm bảo cân bằng giới tính cũng như tránh được những hậu quả nặng nề do nạo phá thai gây nên, Bộ Y Tế đã nghiêm cấm tiết lộ giới tính em bé.

3. Cơ sở khoa học phương pháp xét nghiệm xác định giới tính sớm.

Trong quá trình mang thai, dòng máu của người mẹ sẽ chứa hỗn hợp cfDNA. Hỗn hợp này được sinh ra từ từ tế bào của thai nhi và truyền vào máu của mẹ thông qua nhau thai.

Và trong suốt giai đoạn thai kỳ, các tế bào trên sẽ được đưa vào máu của người mẹ. DNA trong các tế bào nhau thai thường sẽ giống hệt với DNA của thai nhi. Lúc này, kết quả phân tích cfDNA lấy từ nhau thai có thể giúp phát hiện sớm về giới tính của thai nhi, đồng thời phát hiện ra các bất thường di truyền nếu có mà không gây hại cho thai nhi.

Theo các chuyên gia, từ tuần thứ 7, nếu thực hiện xét nghiệm trên thì có thể xác định được giới tính của bé yêu trong bụng mẹ với kết quả đúng tới 95%.

4. Những trường hợp nào cần xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Xét nghiệm máu sàng lọc trước khi sinh đóng vai trò rất quan trọng đối với mẹ bầu. Vì thế tất cả mẹ bầu đều được khuyến cáo làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đặc biệt, rất cần thiết cho những đối tượng sau:

  • Mang thai khi đã nhiều tuổi, khoảng từ 35 trở lên.

  • Trước đó từng sảy thai mà không có nguyên nhân cụ thể.

  • Trước đó, khi mang thai từng gặp hiện tượng lưu hoặc dị tật.

  • Xét nghiệm sinh hóa hoặc siêu âm phát hiện bất thường.

  • Trường hợp thụ tinh ống nghiệm hoặc mang nhiều thai một lúc.

  • Gia đình có một trong hai người bố hoặc mẹ có tiền sử bị dị tật bẩm sinh,...

Tuổi đã cao mới mang thai khiến các nguy cơ ảnh hưởng tới con tăng lên

Tuổi đã cao mới mang thai khiến các nguy cơ ảnh hưởng tới con tăng lên

Ngoài xét nghiệm máu sàng lọc trước sinh cho thai nhi, người mẹ mang bầu nên thực hiện các xét nghiệm máu khác như:

Công thức máu

Được thực hiện trong suốt thai kỳ, giúp phát hiện các bất thường về tạo máu như: các bệnh lý về máu, thiếu máu,...

Xét nghiệm kiểm tra nhóm máu

Giúp cho người mẹ xác định được nhóm máu của mình và điều này sẽ có vai trò lớn trong các trường hợp mẹ bị thiếu máu hoặc gặp rủi ro trong quá trình sinh con.

Cùng với đó, có thể kiểm tra xem mẹ có thuộc nhóm máu hiếm hay không để chuẩn bị tốt nhất trong quá trình sinh và kiểm soát các nguy cơ có thể tới với con.

Xét nghiệm kiểm tra dấu hiệu bệnh lý

Bên cạnh xét nghiệm tầm soát các dị tật bẩm sinh của con, mẹ có thể thực hiện kiểm tra dấu hiệu một số bệnh, chẳng hạn: viêm gan B, HIV, giang mai, Rubella hoặc nguy cơ tiểu đường,...

Các xét nghiệm với bệnh phẩm máu tốt nhất nên được thực hiện buổi sáng với điều kiện người mẹ nhịn ăn, không uống các loại nước ngọt hay chất kích thích trong thời gian khoảng 12 giờ trước đó.

Xét nghiệm máu trong thời gian mang thai có thể được thực hiện ở nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo sự chính xác của kết quả, mẹ nên lựa chọn các địa chỉ uy tín và tin cậy, ví dụ như Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Chuyên khoa Sản phụ khoa của MEDLATEC có đầy đủ dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Chuyên khoa Sản phụ khoa của MEDLATEC có đầy đủ dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt hai chứng chỉ về quản lý chất lượng Phòng xét nghiệm là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ), qua đó mang đến kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng.

Đặc biệt, nếu không có thời gian đến bệnh viện, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Nhất là với phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, cần làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ,...

Ưu điểm của dịch vụ này là khách hàng sẽ không tốn thời gian đi lại, chờ đợi, trong khi đó, bảng giá xét nghiệm hợp lý, khách hàng chỉ mất thêm 10.000đ cho chi phí đi lại và trả kết quả, cùng với quy trình đảm bảo, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ, hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.