Tin tức

Có thể chữa răng hô nhẹ không cần niềng bằng cách nào?

Ngày 21/12/2023
Tham vấn Y khoa: BS. Ngô Thị Thu Hà - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Răng bị hô dù ở mức độ nhẹ vẫn khiến cho nụ cười và tổng thể khuôn mặt mất đi vẻ đẹp hoàn hảo. Trong trường hợp này, để lấy lại sự tự tin cho vẻ đẹp “góc con người”, nhiều người đã tìm kiếm phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng. Nếu bạn cũng đang trong quá trình tìm kiếm đó thì hãy khám phá những thông tin dưới đây để có được sự lựa chọn phù hợp cho mình.

1. Răng hô nhẹ là gì?

Răng hô nhẹ là tình trạng răng không mọc theo phương thẳng đứng mà hơi hướng về phía trước. Nếu quan sát hàm răng ở góc nghiêng sẽ thấy răng hàm trên mọc hướng về trước 20 - 30 độ so với răng ở hàm dưới.

Răng hô nhẹ nhìn nghiêng sẽ thấy hàm trước hơi hướng về trước một góc 20 - 30 độ

Răng hô nhẹ nhìn nghiêng sẽ thấy hàm trước hơi hướng về trước một góc 20 - 30 độ

Răng hô nhẹ có thể xuất hiện ở cả răng cửa và răng trong cùng hàm. Điều này không chỉ khiến cho nụ cười không được đẹp mà còn có thể ảnh hưởng đến chức năng của răng, gây khó khăn trong ăn uống, trò chuyện.

2. Nguyên nhân khiến răng bị hô nhẹ

Trước khi tìm hiểu về các phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng thì bạn nên biết về nguyên nhân khiến răng bị hô nhẹ:

- Yếu tố di truyền: răng và xương hàm cũng chịu tác động của yếu tố di truyền nên nếu trong gia đình có người thân bị răng hô thì con cái cũng có khả năng bị.

- Thói quen xấu: thở miệng, mút tay, đẩy lưỡi, lạm dụng ti giả có thể khiến răng hàm trên bị đẩy ra trước nhiều hơn so với răng hàm dưới và gây hô nhẹ.

- Kích thước hàm không phù hợp với răng: hàm quá lớn hoặc quá nhỏ so với kích thước của răng cũng có thể dẫn đến răng hô. Nguyên nhân của tình trạng này là do răng không có đủ không gian để phát triển nên di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu.

- Thói quen nhai không đều: nhai một bên hoặc sử dụng một bên của hàm trong thời gian dài có thể tạo áp lực không đều lên răng và khiến chúng bị chệch hướng gây ra tình trạng răng hô nhẹ và thậm chí làm thay đổi hình dạng tổng thể của cả hàm răng.

- Răng mọc không đúng cách: nếu răng mới mọc không đúng hướng có thể tác động lên các răng xung quanh và khiến tất cả đều bị lệch hướng. Răng mới mọc lên có thể đẩy các răng lân cận ra xa hoặc tạo ra một khoảng trống làm thay đổi cấu trúc tổng thể của hàm răng. 

3. 6 phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng

Không phải mọi trường hợp bị hô răng đều cần niềng. Để chữa răng hô nhẹ không cần niềng, bạn có thể lựa chọn một trong các cách sau:

Dùng tay đẩy răng vào bên trong là một cách chữa răng hô nhẹ không cần niềng có thể áp dụng tạm thời tại nhà

Dùng tay đẩy răng vào bên trong là một cách chữa răng hô nhẹ không cần niềng có thể áp dụng tạm thời tại nhà

3.1. Đẩy răng bằng tay

Nếu phát hiện trẻ trong độ tuổi 6 - 12 bị hô nhẹ thì có thể áp dụng phương pháp này. Do cấu trúc hàm của trẻ còn mềm và chưa hoàn thiện nên răng rất dễ di chuyển. Hàng ngày, nếu kiên trì thực hiện cách dùng tay đẩy răng hướng thẳng vào bên trong thì cũng có thể khắc phục tình trạng răng hô nhẹ.

Cách chữa răng hô nhẹ không cần niềng bằng phương pháp đẩy tay được thực hiện đơn giản với các bước:

- Rửa sạch ngón trỏ bằng xà phòng sát khuẩn.

- Lấy ngón trỏ đẩy vào hai răng cửa theo chiều hướng vào trong với một lực đều, làm đi làm lại nhiều lần trong ngày, mỗi ngày 15 - 20 phút.

Phương pháp chỉnh răng hô này có thể làm với trẻ nhỏ nhưng cần sự giám sát của cha mẹ vì trẻ thường không quen với điều chỉnh lực tay. Nếu trẻ đẩy quá mạnh rất dễ làm tổn thương nướu, khiến răng bị lung lung lay và làm cho xương hàm bị tổn thương. 

Với người lớn, chỉnh răng hô nhẹ bằng cách dùng tay đẩy hầu như không hiệu quả vì xương hàm của người lớn đã chắc và hoàn thiện, răng sẽ rất khó di chuyển với động tác can thiệp này.

3.2. Đẩy răng bằng lưỡi

Đây là cách chữa răng hô nhẹ không cần niềng có cách làm tương tự như cách dùng tay đẩy răng, chỉ phù hợp để áp dụng ở trẻ trong độ tuổi 6 - 12 bị hô nhẹ. Muốn thực hiện cách chữa răng hô tại nhà này bạn hãy hướng dẫn trẻ đưa lưỡi trùm lên phía ngoài của hàm trên rồi dùng lực của lưỡi đẩy cho răng hướng vào phía bên trong.

3.3. Mài răng

Phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng này cần đến sự can thiệp của bác sĩ nha khoa. Với trường hợp răng bị hô nhẹ, nha sĩ sẽ mài bớt và men răng của chiếc răng bị hô. Tuy nhiên, cần thận trọng khi mài răng, tránh mài sâu vì sẽ khiến cho răng bị ê buốt.

3.4. Dán răng sứ

Với kỹ thuật này, nha sĩ sẽ chữa răng hô nhẹ không cần niềng bằng cách dán một miếng sứ mỏng bên ngoài bề mặt răng. Đây là phương pháp chỉnh nha không xâm lấn, không cần mài hoặc chỉ mài răng với một lớp rất mỏng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao vì bề mặt sứ được dán vào có màu sắc giống với răng thật, hiệu quả duy trì nhiều năm liền mà không bị ố hay xỉn màu.

Khay trong suốt chỉnh nha vừa khắc phục hô răng nhẹ vừa mang lại nụ cười trắng sáng

Khay trong suốt chỉnh nha vừa khắc phục hô răng nhẹ vừa mang lại nụ cười trắng sáng

3.5. Dùng khay trong suốt

Toàn bộ quá trình chữa răng hô nhẹ không cần niềng sẽ được nha sĩ thực hiện bằng khay nhựa trong suốt. Khay trong suốt này thường được làm từ các vật liệu như nhựa polycarbonate hoặc polyurethane trong suốt nên khi đeo vào sẽ có cảm giác chân thật, không để lộ dấu hiệu chỉnh nha, nhờ đó mà mang lại sự tự tin về nụ cười với hàm răng trắng sáng và đều đẹp.

Quá trình điều chỉnh răng hô nhẹ bằng khay trong suốt bắt đầu bằng việc chụp hình 3D của răng và hàm để tạo ra mô hình răng phù hợp với hàm răng của từng người. Từ mô hình này, khay sẽ được tạo ra và được điều chỉnh đều đặn theo thời gian để đưa răng về vị trí mong muốn. Thời gian chữa răng hô nhẹ không cần niềng bằng khay trong suốt thường trong khoảng 12 - 18 tháng mới đạt được hiệu quả.

3.6. Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng hiện đại, có tính thẩm mỹ tối ưu. Sau khi bọc, răng trở nên sáng bóng và đều màu nên sẽ tạo ra nụ cười tươi tắn và trắng sáng. 

Với phương phápnày, chức năng nhai của răng sẽ được đảm bảo như bình thường mà thời gian có được hàm răng đều đẹp chỉ trong khoảng 1 tuần. Mỗi hàm răng được bọc sứ có thể duy trì tuổi thọ khoảng 10 - 15 năm.

Nhìn chung, mỗi phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng trên đây đều có những ưu - nhược điểm nhất định. Muốn chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp, hiệu quả, quý khách hàng có thể thăm khám bác sĩ nha khoa của Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được đánh giá đúng tình trạng của mình và được tư vấn phương pháp chỉnh nha đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao nhất. 

Hoặc nếu có thắc mắc liên quan đến quá trình chỉnh nha, quý khách cũng có thể có thể gọi đến hotline 1900 4000 66 để được giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.