Tin tức

Có thể điều trị tình trạng tủy răng hoại tử hay không?

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chúng ta thường khá chủ quan và không chú ý chăm sóc răng miệng cẩn thận, đó là lý do vì sao rất nhiều người đối mặt với tình trạng tủy răng hoại tử. Đây là một trong những vấn đề về răng miệng khá phổ biến hiện nay. Liệu bệnh nhân bị hoại tử tủy răng có thể chữa trị dứt điểm tình trạng trên hay không?

1. Thế nào là tủy răng hoại tử?

Mỗi chiếc răng đều có tủy răng, đó chính là mô liên kết và chúng thường xuất hiện từ chân răng, kéo dài tới thân răng. Các bác sĩ cho biết cấu tạo chính của tủy răng có 2 phần, cụ thể đó là buồng tủy và ống tủy. Nhìn chung, tủy răng được cấu tạo tương đối phức tạp, chúng có khá nhiều dây thần kinh cũng như mạch máu. Nhờ có tủy răng, sức khỏe răng miệng của bạn được bảo vệ toàn diện.

Tủy răng có cấu tạo tương đối phức tạp

Tủy răng có cấu tạo tương đối phức tạp

Như đã phân tích ở trên, tủy răng có nhiệm vụ bảo vệ răng miệng, nếu như hiện tượng tủy răng hoại tử xuất hiện, sức khỏe của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Hiện tượng hoại tử tủy răng được hiểu là khi tủy răng đã bị chết, bị phá hủy hoàn toàn và không thể tiếp tục bảo vệ sức khỏe răng miệng. Lúc này, việc điều trị tủy răng phục hồi về trạng thái ban đầu gần như là không thể.

Có thể nói, hiện tượng hoại tử tủy răng không chỉ khiến bạn ăn uống khó khăn mà còn gặp khá nhiều bất tiện khi sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, nhiều cơ quan khác trong cơ thể cũng hoạt động kém hiệu quả hơn do tác động của tình trạng chết tủy răng.

2. Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của bệnh nhân bị hoại tử tủy răng

Điều đáng quan tâm nhất đó là nguyên nhân khiến tủy răng hoại tử, đây là cơ sở để bạn bảo vệ răng miệng tốt hơn, hạn chế những tổn thương có thể xảy ra. Đa phần bệnh nhân bị hoại tử tủy răng do mắc bệnh sâu răng nhưng không điều trị dứt điểm. 

Tủy răng hoại tử có thể do bệnh sâu răng

Tủy răng hoại tử có thể do bệnh sâu răng

Nếu như phát hiện và điều trị sâu răng sớm, lỗ trên men răng sẽ nhanh chóng được trám vào. Ngược lại, việc chủ quan, bỏ qua việc điều trị sẽ khiến lỗ sâu di chuyển tới tủy và gây chết tủy. Tốt nhất, khi phát hiện triệu chứng sâu răng, bạn nên tới bác sĩ nha khoa để được chăm sóc răng miệng, điều trị kịp thời nhé!

Các bác sĩ cho biết tình trạng tủy răng chết cũng có thể là do bạn mắc bệnh viêm tủy răng mạn tính. Giai đoạn hoại tử chính là giai đoạn cuối và việc điều trị phục hồi gặp rất nhiều khó khăn.

Khi tủy răng hoại tử, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng các triệu chứng, ví dụ như trong giai đoạn đầu chúng ta tỏ ra khá nhạy cảm khi ăn đồ nóng hoặc uống nước lạnh. Nếu không cẩn thận, bạn có thể cảm thấy buốt, nhức răng… Bên cạnh đó, thói quen ăn nhiều đồ ngọt cũng khiến tình trạng của tủy răng trở nên tồi tệ hơn, răng miệng luôn trong trạng thái ê buốt, khó chịu.

Khi tủy răng đã chết, bệnh nhân không còn cảm nhận đau hay khó chịu khi ăn đồ nóng, lạnh

Khi tủy răng đã chết, bệnh nhân không còn cảm nhận đau hay khó chịu khi ăn đồ nóng, lạnh

Đến khỉ tủy răng đã hoại tử hoàn toàn, bạn sẽ không còn cảm thấy đau hay khó chịu mỗi khi ăn uống đồ nóng hoặc lạnh. Đồng thời, cơn đau răng cũng dần biến mất, không làm phiền cuộc sống của bạn. Điều này khiến bệnh nhân tỏ ra chủ quan và không chịu đi kiểm tra, điều trị.

Các bệnh nhân bị hoại tử tủy răng sẽ thấy răng trở nên vàng, nâu hoặc đen, hiện tượng này xảy ra vì tủy đã bước vào giai đoạn thoái hóa nghiêm trọng. Thậm chí, bạn có thể cảm nhận được răng miệng có mùi hôi kể cả khi đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

3. Phát hiện tình trạng hoại tử tủy răng bằng cách nào?

Không thể phủ nhận rằng tủy răng hoại tử là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vậy có cách nào để phát hiện tình trạng này hay không? Các bạn đừng quá lo lắng, bởi vì ngày nay rất nhiều kỹ thuật hiện đại đã và đang được áp dụng để chẩn đoán vấn đề về răng miệng.

Đối với bệnh nhân bị nghi ngờ hoại tử tủy răng, bác sĩ sẽ chỉ định họ đi chụp X - quang nha khoa, hình ảnh sẽ giúp bác sĩ nắm được khu vực răng sâu, khu vực đang có nguy cơ hoại tử tủy. Sau đó, bệnh nhân được thử với máy thử tủy, nếu bạn không có phản ứng gì với cú sốc do máy gây ra, chứng tỏ bạn đã bị hoại tử tủy răng và cần được điều trị kịp thời.

Hoại tử tủy răng khá nghiêm trọng và có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề đối với bệnh nhân. Do đó, việc thăm khám và điều trị cần được ưu tiên hàng đầu bạn nhé!

Người nghi mắc bệnh sẽ được thử với máy thử tủy răng

Người nghi mắc bệnh sẽ được thử với máy thử tủy răng

4. Kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân có tủy răng hoại tử

Bệnh nhân bị hoại tử tủy răng có điều trị dứt điểm bệnh được hay không? Như đã nêu trên, khi tủy răng hoại tử, hầu như không có cách nào để khôi phục hoàn toàn lại tủy răng đã chết, thay vào đó bác sĩ sẽ điều trị để hạn chế biến chứng xấu xảy ra.

Tùy vào mức độ hoại tử tủy răng của mỗi bệnh nhân, các phương pháp điều trị phù hợp sẽ được áp dụng. Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là: trám răng, lấy tủy, loại bỏ tủy răng hoặc thay thế răng mới…

Phương pháp điều trị quen thuộc nhất chính là trám răng, mục đích chính là bảo vệ răng miệng, tủy răng và hạn chế sự phát triển của lỗ sâu. Tuy nhiên trong quá trình sinh hoạt, ăn uống bệnh nhân phải cẩn thận, giữ gìn miếng trám. Khi phát hiện miếng trám răng không còn đảm bảo chất lượng, bạn nên chủ động đi trám lại nhé!

Để điều trị tình trạng tủy răng hoại tử, bác sĩ cũng có thể tiến hành lấy tủy. Hiểu đơn giản, quá trình này là việc loại bỏ mô chết ở tủy răng, nhờ vậy tình trạng nhiễm trùng sẽ được kiểm soát. Với bệnh nhân hoại tử nghiêm trọng, họ có thể đi lấy tủy răng nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn phần tủy răng đã chết.

Thay răng cũng là một phương án điều trị dành cho người bị hoại tử tủy răng. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng phương pháp này.

5. Địa chỉ điều trị tủy răng hoại tử uy tín

Khi tủy răng bị hoại tử, răng sẽ trở nên yếu hơn, đặc biệt khi phải chịu tác động. Chính vì thế bệnh nhân không được chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Chuyên khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị chuyên giải quyết các vấn đề răng miệng và xử lý rất nhiều trường hợp tủy răng hoại tử. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và luôn được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao về chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC được đánh giá tốt

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC được đánh giá tốt

Nếu đang đau đầu về vấn đề răng miệng và có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta đã hiểu hơn về tình trạng tủy răng hoại tử. Tốt nhất, bệnh nhân bị hoại tử tủy răng nên chủ động đi điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm hơn xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.