Tin tức

Khi nào cần chữa tủy răng - tư vấn chi tiết từ bác sĩ

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chữa tủy răng là việc điều trị loại bỏ phần tủy bị viêm, chết của răng và sử dụng vật liệu phù hợp để thay thế hoặc bảo toàn răng. Tủy răng là tổ chức làm sâu trong răng, gồm nhiều mạch máu và dây thần kinh nên không ít người lo sợ việc điều trị tủy răng gây đau đớn hay ảnh hưởng lâu dài đến răng miệng cũng như sức khỏe. 

1. Tủy răng là gì và khi nào cần chữa tủy răng?

Tủy răng là tổ chức mềm, nằm trong hốc giữa ngà răng, chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh. Tủy răng được bao bọc và bảo vệ bởi men răng, ngà răng, thường nằm giữa thân và chân răng. Mặc dù nằm sâu trong răng nhưng do chấn thương, sâu răng hay các tổn thương khác mà vi khuẩn trong răng miệng có thể tấn công gây viêm tủy răng.

Tủy răng là tổ chức gồm nhiều dây thần kinh và mạch máu nuôi dưỡng răngTủy răng là tổ chức gồm nhiều dây thần kinh và mạch máu nuôi dưỡng răng

Viêm tủy răng là phản ứng viêm chống lại tác nhân gây bệnh thông thường, có thể phân chia mức độ thành các dạng gồm tiền tủy viêm, viêm tủy răng cấp hay viêm tủy răng mạn tính. Để tránh viêm tủy răng tiến triển nặng, gây hoại tử trong khoang tủy thì việc chữa tủy răng là cần thiết. Hầu hết bệnh nhân đến nha sĩ trong tình trạng đau đớn nghiêm trọng do tủy răng bị viêm lâu ngày, viêm tái phát và đã bị hoại tử tủy răng.

Tùy vào tình trạng tủy răng của bạn mà nha sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị cụ thể, việc chẩn đoán chủ yếu dựa trên kết quả chụp phim và triệu chứng. Cụ thể như sau:

1.1. Viêm tủy răng nặng

Khi tình trạng viêm tủy quá nặng, tủy đã bị hoại tử và không còn khả năng điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng để giảm đau cũng như tránh lây lan cho các răng bên cạnh.

Viêm tủy răng nặng phải nhổ bỏ răng để tránh lây lan sang răng khácViêm tủy răng nặng phải nhổ bỏ răng để tránh lây lan sang răng khác

1.2. Viêm tủy răng có thể cứu chữa

Tình trạng viêm tủy chưa quá nặng, có thể cứu chữa thì sẽ cần điều trị tích cực nhằm khắc phục viêm tủy, bảo tồn răng cho bệnh nhân. Nếu răng khỏe, viêm tủy răng gây đau ít, ngắn thì theo dõi kết hợp điều trị hỗ trợ cho đến khi khỏi hoàn toàn. Nếu răng bị sâu, cần làm sạch ngà mủn để loại vi khuẩn, tránh vi khuẩn tiếp tục xâm nhập gây viêm tủy răng, sau đó trám bằng hydroxit canxi để bảo vệ.

1.3. Răng chết tủy

Trường hợp răng bị chết tủy điều trị sẽ phức tạp hơn, có thể lựa chọn điều trị theo 2 cách sau:

  • Bọc răng sứ để bảo tồn răng, nếu không bị đau răng trong 6 tháng tới thì kết thúc điều trị, ngược lại sẽ cần điều trị lấy tủy.

  • Khoan mở tủy và lấy sạch tủy, sau đó hàn ống tủy bằng vật liệu thích hợp để đảm bảo kín răng, bảo tồn răng lâu dài. Vật liệu thường dùng để hàn phổ biến hiện nay là gutta-percha có tính dẻo tương đối, là dạng lỏng khi nóng và cứng chắc khi nguội. 

Ngoài ra, răng đã chết tủy do không được nuôi dưỡng nên dễ bị đổi màu, giòn và dễ vỡ, nên bọc răng bằng kim loại hoặc sứ nha khoa để giữ răng được lâu dài hơn.

 Răng đã chết tủy sẽ trở nên giòn và dễ vỡ hơn Răng đã chết tủy sẽ trở nên giòn và dễ vỡ hơn

Như vậy, chữa tủy răng là cần thiết trong các trường hợp bị viêm tủy răng, chết tủy răng để giảm đau đớn, ngăn ngừa tổn thương sâu hơn và bảo tồn răng. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, chữa tủy răng hiện nay khá đơn giản, ít gây đau đớn và có thể thực hiện tại nhiều địa chỉ nha khoa trên cả nước. Tuy nhiên bệnh nhân nên tìm đến các phòng khám nha khoa hoặc bệnh viện uy tín để điều trị hiệu quả, an toàn lâu dài.

2. Bác sĩ hướng dẫn các bước chữa tủy răng

Không ít bệnh nhân lo sợ phải chữa tủy răng, lấy tủy răng do sợ đau đớn và không nắm được quy trình thực hiện. Thực tế, quy trình chữa tủy răng không quá phức tạp và gây nhiều đau đớn, hơn nữa còn giúp bệnh nhân loại bỏ sớm nguy cơ chết răng, đau răng nghiêm trọng sau này. 

Vậy hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về các bước chữa tủy răng để có sự chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho việc điều trị.

2.1. Bước thăm khám và chẩn đoán

Trước hết, bác sĩ sẽ cần xác định tình trạng răng và tủy răng của người bệnh mới có thể tư vấn điều trị phù hợp. Sau khi thăm khám tổng quát, nếu nghi ngờ có răng bị viêm tủy, bác sĩ sẽ chỉ định chụp phim để chẩn đoán chính xác tổn thương. 

Ở bước này, người bệnh sẽ biết được tình trạng răng của mình như: lỗ sâu ở răng nào, lỗ sâu đã đi vào buồng tủy hay chưa, tủy viêm nặng hay không,…

Cần chẩn đoán tình trạng răng và tủy trước khi chữa tủy răng

Cần chẩn đoán tình trạng răng và tủy trước khi chữa tủy răng

Từ đó, bác sĩ sẽ giải thích tình trạng răng cụ thể cho bạn cũng như phương án điều trị và chi phí. Hầu hết các trường hợp viêm tủy hoặc chết tủy đều cần điều trị ngay tránh gây biến chứng nặng hơn.

2.2. Bước chữa tủy

Đau do viêm tủy răng rất nghiêm trọng, do vậy điều trị sớm rất quan trọng ngay khi phát hiện bệnh. Nếu viêm tủy có thể điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê trước để người bệnh thoải mái và không đau đớn trong suốt quá trình này. Nếu răng chết tủy hoàn toàn, bước gây tê có thể bỏ qua do người bệnh sẽ không còn cảm giác từ răng bệnh.

Sau đó, bác sĩ sẽ đặt đê cao su để cách ly nước bọt ra khỏi khu vực điều trị. Mũi khoan sẽ được sử dụng để mở đường vào tủy răng, thông thường bác sĩ sẽ khoan lỗ từ thân răng đến buồng tủy, làm sạch men ngà bị thương.

Sau khi mở tủy, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ để lấy sạch tủy với sự hỗ trợ của máy định vị chóp, máy chụp X-quang xác định đúng chiều dài thân răng. Sau khi lấy tủy, tiến hành bơm rửa bằng dung dịch sát khuẩn để làm sạch ống tủy hoàn toàn, ngăn ngừa tác nhân gây bệnh phát triển.

2.3. Bước phục hồi và hoàn toàn chữa tủy răng

Răng đủ điều kiện sẽ được trám bít hệ thống ống tủy bằng hỗn hợp nha khoa chuyên dụng, ngăn ngừa hoàn toàn sự xâm nhập của vi khuẩn, bảo tồn mô răng. Bước cuối cùng là tái tạo lại thân răng bằng chất hàn bảo vệ.

chữa tủy răng

Răng sau khi được lấy tủy chết hoặc viêm sẽ được hàn kín lại

Ngoài ra, các răng sau khi điều trị tủy không còn được nuôi dưỡng nên giòn và dễ gãy vỡ, đổi màu. Để khắc phục tình trạng này, một lớp vỏ răng nhân tạo sẽ được phủ lên răng điều trị, có tác dụng đảm bảo tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai, tăng khả năng chịu lực để giảm nguy cơ gãy vỡ.

Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế y tín trong khám và điều trị các bệnh lý về răng. Các dịch vụ chính của chuyên khoa là:

  • Nhổ răng khôn.

  • Lấy cao răng.

  • Điều trị viêm lợi.

  • Điều trị tủy.

  • Điều trị răng cho trẻ em,...

Chuyên khoa được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại như máy chụp X-quang kỹ thuật số với Sensor Owandy (Pháp), máy điều trị tủy E - CUBE,... đảm bảo mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ tới hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.