Tin tức

Viêm tủy răng là gì và bệnh nguy hiểm như thế nào?

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
So với viêm nha chu hay sâu răng, viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng ít gặp nhưng nguy hiểm hơn, nếu không được điều trị sớm người bệnh có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cụ thể viêm tủy răng là gì?

1. Nha sĩ giải đáp: viêm tủy răng là gì?

Răng là bộ phận giúp chúng ta nhai nghiền thức ăn cơ bản trước khi chuyển xuống dạ dày, từ đó giảm tải co bóp cho dạ dày và tiêu hóa một phần thức ăn. Để thực hiện nhiệm vụ này, răng có cấu tạo rất cứng chắc, bảo vệ bên trong là tủy răng. Tủy răng là một hóc nằm giữa ngà răng, bên trong gồm mạch máu và nhiều dây thần kinh, thông trực tiếp với cuống răng.

Viêm tủy răng có thể gặp ở răng sữa của trẻ

Viêm tủy răng có thể gặp ở răng sữa của trẻ

Thông thường với người có sức khỏe răng miệng tốt, tủy răng được bảo vệ tốt không bị tấn công bởi vi khuẩn thông thường có trong thức ăn và khoang miệng. Tuy nhiên, nếu răng bị nứt vỡ hoặc bị sâu răng, vi khuẩn sẽ thông qua đó xâm nhập gây viêm tủy răng. 

Viêm tủy răng là phản ứng tự nhiên thông thường của tủy răng chống lại tác nhân gây bệnh. Tiến triển của viêm tủy răng qua nhiều giai đoạn gồm: tiền tủy viêm, viêm tủy răng cấp, viêm tủy mạn tính,... Nhiều trường hợp viêm tủy răng nhưng không được điều trị tốt dẫn đến bệnh kéo dài, gây viêm nặng khiến người bệnh đau đớn, thậm chí có thể gây hỏng răng vĩnh viễn.

Viêm tủy răng do vi khuẩn răng miệng gây ra

Viêm tủy răng do vi khuẩn răng miệng gây ra

2. Viêm tủy răng nguy hiểm như thế nào?

Tủy răng bị viêm sẽ bị sung huyết, kéo dài sẽ dẫn đến chết tủy. Khi răng đã chết tủy sẽ không thể điều trị phục hồi được, răng đó sẽ dần yếu và dễ vỡ hơn. Răng chết tủy nếu không được loại bỏ tủy chết và hàn phần vỡ hở, biến chứng có thể gặp bao gồm: viêm xương, viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm hạch,...

Triệu chứng cho thấy viêm tủy răng đang tiến triển nặng, cần đi khám và điều trị sớm gồm: răng đổi màu bất thường (chỉ ở răng sâu và đau), đau nhức vùng răng từng cơn, đặc biệt nặng hơn về đêm, xuất hiện lỗ sâu lớn màu đen trên răng,... 

Đau do tủy răng bị viêm rất nghiêm trọng, nguyên nhân do vùng viêm này gây kích thích sự hoạt động của tế bào và máu lưu thông, làm tăng áp lực trong tủy. Thậm chí nhiều trường hợp đau khi viêm tủy răng rất nghiêm trọng, đau buốt tận óc khiến người bệnh không thể làm việc hay ngủ, kể cả khi đã sử dụng thuốc giảm đau.

Viêm tủy răng gây đau nhức nghiêm trọng

Viêm tủy răng gây đau nhức nghiêm trọng

Ngoài ra, triệu chứng viêm tủy răng còn ảnh hưởng tới sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của người bệnh. Cơn đau khiến người bệnh gặp khó khăn khi ăn uống, thậm chí cả khi uống nước hay nuốt nước bọt. Khi tiếp xúc với thức ăn quá nóng hoặc lạnh, đau do viêm tủy răng càng nghiêm trọng hơn.

Chỉ khi được điều trị loại bỏ tủy răng bị viêm, hỏng, cơn đau mới được cải thiện. Do vậy nếu thấy triệu chứng đau nhức răng kéo dài, người bệnh cần sớm đi khám bác sĩ thay vì tự chịu đựng hay điều trị tại nhà khiến bệnh diễn biến nặng hơn.

3. Điều trị viêm tủy răng như thế nào?

Nhiều người cho rằng các bệnh nha chu không quá nghiêm trọng, triệu chứng đau nhức hay chảy máu có thể cải thiện dần theo thời gian. Tuy nhiên với viêm tủy răng, phần tủy sâu trong răng bị vi khuẩn tấn công nên nếu càng để lâu, viêm đau càng nghiêm trọng. Người bệnh cần đến nha sĩ để điều trị tủy, loại bỏ phần tủy chết, tủy viêm nhiều vi khuẩn và hàn lại lỗ hở mới giúp trị bệnh triệt để.

Cần can thiệp loại bỏ tủy răng bị viêm chết

Cần can thiệp loại bỏ tủy răng bị viêm chết

Khi đi khám và điều trị viêm tủy răng sớm, không chỉ giúp giảm bớt đau đớn cho người bệnh mà thời gian và chi phí điều trị cũng giảm đáng kể. Nhiều trường hợp do điều trị chậm trễ, nhiễm khuẩn lan rộng, bác sĩ sẽ vừa phải điều trị viêm tủy răng vừa điều trị biến chứng đi kèm. 

Thực tế ghi nhận nhiều trường hợp viêm tủy răng nặng, ổ viêm ở chân răng đã hình thành gây ra viêm quanh cuống răng. Chân răng đã bị tổn thương nên cả khi đã điều trị, chân răng vẫn yếu hơn và dễ lung lay, gãy hơn khi có tác động lực mạnh.

Ngoài điều trị viêm tủy răng, người bệnh cần chú ý hơn trong việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng bởi bệnh thường tiến triển từ viêm nha chu, sâu răng thông thường không được điều trị tốt. Vệ sinh răng miệng đúng cách với bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa hàng ngày không chỉ giúp ngăn ngừa viêm tủy răng mà còn giúp bảo vệ ngăn ngừa nhiều bệnh nha chu khác.

Những người đã điều trị viêm tủy răng ngoài ra cần lưu ý tái khám định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần để kiểm tra tình trạng răng cũng như can thiệp nếu có bất thường. Do răng sau điều trị tủy răng thường yếu hơn, cần tránh nhai thức ăn cứng hoặc dai ở khu vực răng này. 

Như vậy, viêm tủy răng là bệnh nha chu nặng, cần được khám và điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa. Nhiều bệnh nhân tự tìm hiểu và chữa bệnh tại nhà, tuy nhiên phần viêm trong tủy răng không được loại bỏ nên triệu chứng bệnh không thể hết hoàn toàn. Cơn đau có thể tạm thời giảm nhưng sẽ tái phát nhanh chóng do ổ viêm còn tồn tại và phát triển.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu được viêm tủy răng là gì và cách điều trị, can thiệp khi mắc bệnh. Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa y tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn khi có vấn đề về sức khỏe răng miệng do:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, hỗ trợ bác sĩ tối đa trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh như máy chụp CT, máy chụp X-quang, máy điều trị tủy E - CUBE,...

  • Chi phí khám chữa bệnh niêm yết công khai, phù hợp với đại đa số khách hàng.

Nếu cần tư vấn thêm về viêm tủy răng cũng như các vấn đề sức khỏe khác, hãy liên hệ qua hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.