Tin tức

Có thể xét nghiệm tiểu đường tại nhà không và lưu ý cần biết

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tiểu đường là bệnh lý nguy hiểm đang ngày càng phổ biến hiện nay, gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng cuộc sống. Phát hiện sớm tiểu đường là cách tốt nhất để kiểm soát và ngăn ngừa biến chứng do bệnh gây ra. Nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh nhưng chưa có điều kiện tới bệnh viện, bạn có thể lựa chọn xét nghiệm tiểu đường ngay tại nhà (ngoại trừ tiểu đường thai kỳ).

1. Những ai nên xét nghiệm tiểu đường tại nhà?

Xét nghiệm tiểu đường tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với nhiều đối tượng không tiện đi khám bệnh viện.

Bạn hoàn toàn có thể xét nghiệm tiểu đường tại nhà đơn giản và nhanh chóng

Bạn hoàn toàn có thể xét nghiệm tiểu đường tại nhà đơn giản và nhanh chóng

Các trường hợp sau bạn nên xét nghiệm tiểu đường tại nhà vì nguy cơ mắc bệnh cao:

  • Người mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, có kết quả xét nghiệm máu với nồng độ chất béo trung tính cao.

  • Người thân trong gia đình từng mắc bệnh tiểu đường.

  • Phụ nữ mang thai có triệu chứng tiểu đường thai kỳ hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

  • Người béo phì, thừa cân, có chế độ ăn nhiều chất đường bột.

  • Người bị căng thẳng thần kinh, ít vận động, hút thuốc lá kéo dài.

  • Người có triệu chứng tiểu đường như: Thường xuyên mệt mỏi, khát nước, tầm nhìn giảm, luôn có cảm giác đói và thèm ăn, tiểu tiện nhiều hơn bình thường.

xét nghiệm tiểu đường tại nhà

 Xét nghiệm tiểu đường tại nhà không thay thế cho thăm khám và điều trị tại bệnh viện

Hầu hết bệnh nhân mắc tiểu đường type 1 mới có triệu chứng sớm và rầm rộ có thể nhận biết, còn tiểu đường type 2 thường diễn tiến thầm lặng. Ngoài ra, nếu để ý thấy thời gian lành vết thương hoặc phục hồi sau nhiễm trùng chậm đến rất chậm thì cũng cần xét nghiệm tiểu đường tại nhà phát hiện sớm tiểu đường nếu có.

2. Xét nghiệm tiểu đường tại nhà như thế nào?

2.1. Sử dụng các thiết bị y tế cá nhân

Hiện nay, người bệnh có thể dễ dàng mua thiết bị, vật tư y tế cá nhân để xét nghiệm tiểu đường tại nhà, được bán tại nhiều hiệu thuốc, cửa hàng trên toàn quốc. Các thiết bị này sẽ thực hiện xét nghiệm tiểu đường nhanh chóng, dễ dàng, hướng dẫn cụ thể từng bước.

Các loại xét nghiệm tiểu đường tại nhà

Có các loại xét nghiệm tiểu đường tại nhà chính là:

Máy đo đường huyết cá nhân

Thiết bị này sử dụng đơn giản như sau:

  • Rửa sạch tay với xà phòng, lau khô, nếu vội bạn cũng nên dùng bông gòn thấm cồn để chà xát làm sạch ngón tay cần lấy máu tránh nhiễm trùng.

  • Lắp kim lấy máu vào ống bút rồi đặt que thử vào máu.

  • Dùng kim lấy máu ở đầu ngón tay, lưu ý bóp nhẹ để đẩy lượng máu nhỏ ra.

Một lưu ý nhỏ là để kết quả chính xác, bạn nên nhỏ giọt máu ngay vào đầu que thử. Máy có thể xét nghiệm tiểu đường tại nhà tại bất cứ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên các thời điểm khác nhau thì đường huyết cũng khác nhau nên có thể đánh giá không chính xác bạn có đang mắc bệnh hay không.

Dụng cụ để xét nghiệm tiểu đường tại nhà rất đơn giản

Dụng cụ để xét nghiệm tiểu đường tại nhà rất đơn giản

Nếu kết quả kiểm tra lặp lại đều đưa ra chỉ số đường huyết từ 200 mg/dL trở lên thì bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Để kiểm tra chính xác nhất nên tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám.

Xét nghiệm HbA1C kiểm tra đường huyết tại nhà

Xét nghiệm HbA1C là xét nghiệm quen thuộc trong kiểm tra đường huyết, hiện nay đã được ứng dụng phổ biến cho bệnh nhân tự kiểm tra tại nhà. Bạn cũng có thể dễ dàng mua được thiết bị xét nghiệm này tại hiệu thuốc hay các cửa hàng vật tư y tế.

Cách sử dụng để đo đường huyết với máy xét nghiệm HbA1C cũng tương tự như máy đo đường huyết cá nhân. Tuy nhiên, máy không thể phân tích kết quả chính xác khi chỉ dựa trên máu nguyên chất của bạn mà cần trộn với dung dịch đệm.

Để sử dụng dung dịch đệm chính xác, hãy đọc kỹ hướng dẫn và thực hiện theo. Nồng độ tiểu đường đo được có sai số của phương pháp đo, ngoài ra cũng thay đổi theo các thời điểm trong ngày.

Nếu kết quả đo HbA1C tại nhà nhiều lần đều trên 6.5% thì nguy cơ cao bạn đã mắc bệnh HbA1C, thấp hơn từ 5.7% thì có thể đang trong giai đoạn tiền tiểu đường. 

Nên đi khám nếu kết quả xét nghiệm tiểu đường bất thường

Nên đi khám nếu kết quả xét nghiệm tiểu đường bất thường

Lưu ý để kết quả xét nghiệm tiểu đường chính xác

Mặc dù các thiết bị xét nghiệm tiểu đường tại nhà có sai số khá thấp nhưng kết quả xét nghiệm vẫn có thể sai số lớn do nhiều yếu tố gây ra như: thời điểm xét nghiệm, thao tác lấy máu, sử dụng que thử,… Dưới đây là 1 số lưu ý để bạn có thể xét nghiệm tiểu đường tại nhà chính xác, phản ánh đúng tình trạng sức khỏe của bản thân:

Tạo thói quen đo tiểu đường định kỳ

Hiệp hội tiểu đường Mỹ cho biết, 4 thời điểm tốt nhất để theo dõi đường huyết là:

  • Trước khi đi ngủ: bình thường từ 6 - 8 mmol/l.

  • Sau khi ăn từ 1 - 2 giờ: Bình thường khoảng 10 mmol/l.

  • Trước khi ăn: Bình thường khoảng 4 - 7 mmol/l.

  • Sáng sớm khi vừa thức dậy: bình thường khoảng 5 - 7 mmol/l.

Ngoài ra, không nên thử đo tiểu đường nhiều lần trong ngày mà nên đo định kỳ một thời điểm nhất định, khi đó kết quả theo dõi sẽ chính xác và khách quan.

Bảo quản và sử dụng que thử đúng cách

Cần bảo quản đúng cách lọ que thử, hạn chế tiếp xúc không khí tốt đa. Khi lấy que thử ra nên sử dụng luôn, tránh dùng tay bẻ gãy hoặc làm bẩn que.

Kết quả có thể sai lệch nếu que thử không được bảo quản tốt

Kết quả có thể sai lệch nếu que thử không được bảo quản tốt

Lấy máu luân phiên ở các đầu ngón tay

Thay vì chỉ tập trung vào 1 ngón tay, bạn nên lấy máu luân phiên ở nhiều ngón tay, vừa cho kết quả chính xác vừa tránh ảnh hưởng quá mức đến ngón tay lấy do mất nhiều máu.

2.2. Sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Mặc dù xét nghiệm tiểu đường tại nhà rất tiện lợi, đơn giản, cho kết quả tương đối chính xác song xét nghiệm này có thể không chính xác do nhiều yếu tố như cách xét nghiệm của người bệnh không đạt chuẩn,....  Do đó, tốt nhất bạn nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường ở bệnh viện để đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Hiện MEDLATEC đã có dịch vụ xét nghiệm tại nhà, trả kết quả tận nơi không chỉ với xét nghiệm tiểu đường mà còn rất nhiều các xét nghiệm khác như xét nghiệm sốt xuất huyết, xét nghiệm viêm gan B,... Chỉ với 10.000 đồng phí đi lại, bạn sẽ được các kỹ thuật viên đến lấy mẫu tận nhà, rất tiện lợi, nhất là với người bận rộn, người già yếu hoặc trẻ con.

Khi kết quả có vấn đề bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nhiều kiểm tra khác để xác định nguyên nhân, tình trạng cũng như biện pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên để bạn có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe của bản thân tốt hơn. 

Ưu điểm khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC:

  • Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, thao tác đúng kỹ thuật.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng chỉ ngày 7/1/2022 đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác. 

Liên hệ hotline MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.