Tin tức

Người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì thì tốt cho sức khỏe?

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời kỳ mang bầu, người phụ nữ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển toàn diện. Trong đó, sữa là sản phẩm không thể thiếu đối với người phụ nữ mang thai. Một vấn đề mà nhiều chị em thắc mắc đó là người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì và họ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào?

1. Tìm hiểu chung về bệnh tiểu đường thai kỳ

Trước khi giải đáp thắc mắc người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì, chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này. Đây là một trong những vấn đề nhiều phụ nữ gặp phải trong thời gian mang thai. 

người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì

Một số người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bệnh tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu của thai phụ tăng cao hơn so với bình thường. Điều này sẽ gây ra một số tác động xấu đối với sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, chúng ta cần theo dõi, điều trị bệnh sớm, hạn chế những mối nguy hại đe dọa tới em bé trong bụng mẹ.

Trên thực tế, đa số bệnh nhân bị tiểu đường thai kỳ sẽ khỏi bệnh sau khi sinh, lượng đường trong máu sẽ ổn định trở lại. Song, 1 số trường hợp người mẹ cũng phải đối mặt với nguy bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu không chăm sóc và theo dõi sức khỏe cẩn thận hoặc em bé sẽ bị tiểu đường sau sinh. 

2. Có thể sử dụng sữa bầu khi bạn bị tiểu đường thai kỳ hay không?

Trong thời gian mang thai, việc bổ sung dinh dưỡng để thai nhi khỏe mạnh, phát triển toàn diện là rất cần thiết. Chúng ta thường cung cấp dinh dưỡng qua các sản phẩm, ví dụ như sữa bầu. Tuy nhiên, nhiều chị em lo lắng không biết nếu không may bị tiểu đường thai kỳ, họ có thể tiếp tục sử dụng sữa bầu hay không? Và người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?

Thai phụ bị tiểu đường có được uống sữa bầu hay không

Thai phụ bị tiểu đường có được uống sữa bầu hay không?

Các bác sĩ cho biết sữa là sản phẩm không thể thiếu đối với người phụ nữ mang thai, vì vậy dù phát hiện bị bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn vẫn có thể sử dụng sữa bầu. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi mẹ bầu, bạn hãy chủ động tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Song mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên tùy ý lựa chọn sữa bầu, bởi vì một số sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, các thành phần trong sữa có thể kích thích tăng lượng đường trong máu.

Đó là lý do vì sao chúng ta nên quan tâm, lựa chọn sản phẩm sữa bầu với những thành phần phù hợp, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa an toàn đối với sức khỏe thai phụ. Tốt nhất, khi phát hiện bị tiểu đường thai kỳ, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn các sản phẩm sữa bầu phù hợp nhất. Như vậy, mẹ bầu sẽ chủ động kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Giải đáp thắc mắc: người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?

Vấn đề khiến mẹ bầu lo lắng đó là người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì? Lời khuyên dành cho thai phụ đó là lựa chọn các sản phẩm sữa không đường là tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới hàm lượng carbohydrate trong thành phần của sữa. Thông thường, mẹ bầu có thể mua sữa có hàm lượng carbohydrate không nhỏ hơn 3,1g/100ml.

Bệnh nhân có thể lựa chọn sữa từ thực vật, ví dụ như sữa hạnh nhân

Bệnh nhân có thể lựa chọn sữa từ thực vật, ví dụ như sữa hạnh nhân

3.1. Một số loại sữa không đường

Một gợi ý dành cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ đó là chọn các loại sữa từ thực vật, ví dụ như: sữa đậu nành, sữa yến mạch hoặc sữa hạnh nhân. Với ưu điểm là cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, không làm tăng lượng đường máu, bạn hoàn toàn yên tâm khi uống trong thời gian mang bầu.

Các sản phẩm sữa tách kem, không đường và ít béo cũng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cho người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Cụ thể, bạn sẽ được bổ sung đầy đủ canxi, đồng thời tăng cường chức năng tim mạch mà không hề thay đổi lượng đường trong máu. Một lưu ý nhỏ đó là chúng ta không dùng các loại sữa này như bữa ăn chính để tránh sự phụ thuộc. Tốt nhất mẹ bầu chỉ uống sữa trong các bữa phụ với một lượng nhất định thôi nhé!

3.2. Sữa bầu dành riêng cho người tiểu đường thai kỳ

Ngày nay, với sự phát triển của y học, nhiều sản phẩm sữa dành riêng cho bà bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đã ra đời. Với tiêu chí là cung cấp đầy đủ dưỡng chất, kiểm soát tốt lượng đường trong máu, sản phẩm này được rất nhiều chị em tin tưởng sử dụng khi mang thai.

Đối với những sản phẩm chuyên dùng này, bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng vấn đề đường huyết tăng cao đột ngột. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn lạm dụng sữa không đường, liều lượng khuyến cáo nên dùng tối đa chỉ 150m/ngày,  trong bữa ăn nhẹ hoặc uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

4. Một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi bị tiểu đường thai kỳ

Bên cạnh tìm hiểu người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì, bạn nên bỏ túi một vài lưu ý dưới đây để kiểm soát sức khỏe trong giai đoạn mang thai nhé! Đầu tiên, mẹ bầu bị bệnh không được tự ý sử dụng sữa bầu mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Như đã phân tích, một số loại sữa bầu có thể khiến đường huyết tăng cao. Vì thế bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn thật cẩn thận loại sữa bầu phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình nhé! Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp theo khuyến cáo để kiểm soát được lượng đường trong máu. 

Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang bầu nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, liên tục theo dõi lượng đường trong máu. Nếu bị tiểu đường thai kỳ, các bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong thời gian mang thai

Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong thời gian mang thai

Hy vọng rằng mọi người đã có lời giải đáp cho thắc mắc người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì? Tiêu chí khi lựa chọn sữa bầu cho bệnh nhân tiểu đường thai kỳ đó là sản phẩm không chứa đường, ít chất béo. Ngày nay, bạn có thể lựa chọn rất nhiều sản phẩm sữa bầu dành riêng cho người tiểu đường thai kỳ trên thị trường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.