Tin tức

Cổ tử cung cao có gây ảnh hưởng cho khả năng mang thai không?

Ngày 21/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cổ tử cung là một trong những bộ phận thuộc về cơ quan sinh dục ở nữ và có vai trò quan trọng đối với việc chị em trong quá trình thực hiện thiên chức làm mẹ. Chính vì vậy, khi bộ phận này có những bất thường, chẳng hạn như cổ tử cung cao, sẽ gây ảnh hưởng nhất định cho khả năng mang thai.

1. Cổ tử cung cao là hiện tượng gì?

Cổ tử cung có cấu tạo giống như một hình nón cụt, là đoạn ống nằm giữa âm đạo và tử cung với độ dài khoảng 2 tới 3cm, và rộng khoảng 1 tới 2mm. 2 bên cổ tử cung có nhiều dây chằng, mạch thần kinh và niệu quản. Mặc dù kích thước nhỏ như vậy nhưng do có tính đàn hồi cao nên trong quá trình sinh sản, bộ phận này có thể giãn rộng tới mức em bé đi qua được để ra ngoài (có thể giãn rộng đến 10cm).

Do nằm phía trên của âm đạo và nối bộ phận này với thân tử cung nên đây được xem là cổng vào của tử cung, giúp cho tinh trùng có thể xâm nhập được vào trong tử cung, lên vòi trứng để kết hợp với trứng. Khi cơ thể người phụ nữ thực hiện quá trình mang thai cũng như sinh con, nhiều bộ phận trong cơ thể sẽ thay đổi, trong đó có cổ tử cung.

Tử cung rất quan trọng với hoạt động mang thai và sinh con

Tử cung rất quan trọng với hoạt động mang thai và sinh con

Cụ thể là chúng sẽ dày lên, dài ra theo quá trình phát triển của thai nhi. Thai nhi phát triển trong lòng tử cung và khi chuyển dạ sẽ xuất hiện các cơn gò, cùng với đó, cổ tử cung sẽ thu ngắn và phình to. Mức độ giãn nở đạt tới tối đa sẽ tạo điều kiện cho thai nhi được ra ngoài một cách dễ dàng.

Từ những phân tích trên có thể khẳng định rằng khi cổ tử cung bất thường hoặc xuất hiện dấu hiệu của bệnh tật đều gây ảnh hưởng nhất định cho quá trình sinh sản cũng như thai nhi.

Trong đó, cổ tử cung cao không phải là phổ biến ở chị em phụ nữ mà chỉ có thể gặp ở rất ít người (như: bẩm sinh hoặc ở những người đã đẻ mổ). Khái niệm này được dùng để chỉ hiện tượng bộ phận này không nằm đúng vị trí vốn có hoặc khi nó có độ dài bất thường.

Mặc dù là bất thường song không thể nhận ra thông qua dấu hiệu hay biểu hiện nào mà chỉ khi đi khám, bác sĩ mới chỉ ra được.

2. Những nguyên nhân nào có thể gây ra hiện tượng này?

Có thể kể ra đây một số nguyên nhân dẫn tới bất thường này, đó là:

  • Do cơ địa bẩm sinh: một số chị em từ lúc sinh ra đã gặp phải dị tật này.

  • Do đẻ mổ hoặc thực hiện các thủ thuật phụ khoa.

  • Gặp một số chấn thương, gây tác động tới vùng tử cung khiến nó bị biến đổi.

Tử cung có thể chịu tác động bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

Tử cung có thể chịu tác động bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

3. Cổ tử cung cao gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe chị em?

Có thể nói, đây không phải là một loại bệnh nên nếu là nguyên nhân bẩm sinh thì không gây ra đau đớn hay khó chịu gì cho chị em và cũng đồng nghĩa với việc khó có thể nhận biết một cách thông thường được.

Mặc dù vậy, do tử cung đóng vai trò rất quan trọng đối với sinh sản nên hiện tượng này sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe sinh sản, sinh lý, phụ khoa.

Đối với việc thụ tinh

Khi cổ tử cung cao đồng nghĩa với việc tinh trùng phải di chuyển một quãng đường xa hơn để có thể vào trong tử cung và lên vòi trứng. Trong khi đó, thời gian tinh trùng tồn tại càng lâu trong âm đạo thì chúng càng bị suy yếu.

Điều này khiến cho xảy ra hai khả năng: hoặc là tinh trùng bị chết trước khi gặp trứng, hoặc là bị yếu khi gặp trứng. Cả hai trường hợp đều khiến cho việc thụ tinh khó khăn thậm chí không diễn ra được. Vì thế, đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân của hiện tượng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Đối với quá trình mang thai, sinh nở

Có thể dẫn tới nguy cơ bị động thai hoặc sảy thai. Phụ nữ mang dị tật này cũng có khả năng sinh non cao hơn so với những người bình thường.

Cổ tử cung cao có thể tăng nguy cơ dọa sảy thai

Cổ tử cung cao có thể tăng nguy cơ dọa sảy thai

4. Có thể cải thiện khả năng sinh sản cho người cổ tử cung cao bằng cách nào?

Về bản chất cổ tử cung cao không gây ảnh hưởng gì đến vấn đề thụ thai. Tuy nhiên, nếu vợ chồng kết hôn từ 1 năm trở lên và không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa mang thai thì nên đi thăm khám tìm nguyên nhân, và cổ tử cung cao cũng có thể là một nguyên nhân. Khi đó, các phương pháp hỗ trợ sinh sản có thể được áp dụng trong các trường hợp này.

Ngoài ra, trong đời sống sinh hoạt vợ chồng hàng ngày, để tăng khả năng thụ thai tự nhiên cho những người thuộc trường hợp cổ tử cung cao, bạn có thể thực hiện:

  • Sau khi quan hệ, dùng gối đặt dưới để mông được đẩy lên cao, tạo điều kiện cho tinh trùng nhanh đi vào sâu hơn.

  • Có thể áp dụng các tư thế quan hệ phù hợp cho việc tinh trùng được đưa sâu vào bên trong, đồng thời, quan hệ xong nên nghỉ ngơi trong vài phút để giữ cho tinh dịch không bị đẩy ra bên ngoài.

Với những người đang mang thai cần chú ý đi lại nhẹ nhàng, hạn chế vận động nặng, khám và theo dõi thai định kỳ.

Các cặp vợ chồng nên đi thăm khám nếu trên 1 năm không dùng biện pháp tránh thai mà chưa có bé

Các cặp vợ chồng nên đi thăm khám nếu trên 1 năm không dùng biện pháp tránh thai mà chưa có bé

Trường hợp cổ tử cung cao khó phát hiện vì không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng nên bạn cần chú ý thăm khám định kỳ. Đặc biệt đối với những người đang mong muốn có con, không dùng biện pháp tránh thai nào mà trên 1 năm chưa thể đậu thai thì cần thăm khám sớm.

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ khám sản khoa uy tín, bạn có thể đến khám tại Khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa như MEDLATEC để được bác sĩ tư vấn thêm biện pháp điều trị hiệu quả.

Để biết thêm thông tin chi tiết, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.