Tin tức

Loạn sản cổ tử cung có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị là gì?

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi tế bào ở cổ tử cung dưới tác động của viêm nhiễm hoặc do virus HPV bị biến đổi bất thường thì sẽ dẫn đến tình trạng loạn sản cổ tử cung. Loạn sản cổ tử cung theo thời gian có thể trở thành ung thư cổ tử cung với nguy cơ biến chứng cao và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến loạn sản cổ tử cung?

Loạn sản cổ tử cung xảy ra khi các tế bào cổ tử cung bị đột biến bất thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, đó có thể là sự thay đổi trong môi trường âm đạo, do các tác nhân gây viêm nhiễm hoặc do sự gia tăng của virus HPV. Các tế bào có thể bị loạn sản theo hướng lành tính hoặc diễn tiến thành dạng nghịch sản và ung thư. Nguyên nhân chủ yếu gây loạn sản cổ tử cung là do nhiễm virus HPV dai dẳng, ngoài ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ loạn sản cổ tử cung đó là:

  • Đời sống tình dục thiếu lành mạnh, không an toàn, quan hệ sớm trước 18 tuổi hoặc có nhiều bạn tình cùng lúc;

  • Mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch (nhiễm HIV/AIDS, cấy ghép nội tạng hay dùng thuốc ức chế miễn dịch để điều trị);

  • Hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc do thuốc lá làm suy yếu hệ miễn dịch.

Các giai đoạn phát triển của tế bào loạn sản

Các giai đoạn phát triển của tế bào loạn sản

Xác định được những nguyên nhân và yếu tố gia tăng khả năng mắc bệnh loạn sản cổ tử cung sẽ giúp định hướng điều trị và phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả hơn.

2. Các triệu chứng cảnh báo loạn sản cổ tử cung chị em cần hết sức lưu ý

Khi mới ở giai đoạn đầu loạn sản cổ tử cung hiếm khi bộc lộ biểu hiện rõ ràng. Sang tới giai đoạn muộn hơn, người bệnh có thể mơ hồ cảm nhận được những thay đổi với các triệu chứng chủ yếu là ra máu âm đạo bất thường, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, ra máu sau khi đã mãn kinh một thời gian. Ngoài ra còn là các dấu hiệu khác như đau khi giao hợp, đau bụng vùng tiểu khung, âm đạo ra nhiều khí hư bất thường, hôi,...

Loạn sản cổ tử cung thường được chẩn đoán bằng phương pháp xét nghiệm PAP và để kiểm tra được sự bất thường của các tế bào tại cổ tử cung, phụ nữ nên đi thăm khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm PAP. Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo nên làm xét nghiệm HPV để chẩn đoán sự tồn tại của virus HPV trong cổ tử cung. Vì HPV nhóm nguy cơ cao như type 16 và 18 sẽ làm tăng nguy cơ loạn sản cổ tử cung tiến triển sang ung thư cổ tử cung nhanh hơn.

Có nhiều người thắc mắc rằng liệu loạn sản cổ tử cung có tiến triển thành ung thư cổ tử cung hay không. Theo hình thái học thì các tế bào khi sinh trưởng loạn sản trông khá tương đồng với các tế bào ung thư nhưng về bản chất thì chúng không phải là tế bào ác tính. Nguyên nhân là vì tế bào loạn sản vẫn phát triển khu trú tại lớp biểu mô cổ tử cung, chưa xâm lấn và lan rộng sang những tổ chức lành khác tại đây.

Nhiễm virus HPV là một trong các nguyên nhân gây loạn sản cổ tử cung

Nhiễm virus HPV là một trong các nguyên nhân gây loạn sản cổ tử cung

Tuy nhiên cũng có thể nói rằng loạn sản cổ tử cung chính là tín hiệu cho thấy sự phát triển bất quy tắc của các tế bào bất thường nên nguy cơ chuyển thành ung thư cũng rất cao.

3. Phương pháp điều trị loạn sản cổ tử cung đang được áp dụng hiện nay 

Khi bị loạn sản cổ tử cung có nhiễm HPV, bệnh nhân đều cần được soi cổ tử cung để xác định có tổn thương bất thường ở cổ tử cung hay không và tiến hành sinh thiết để chẩn đoán xác định có tế bào ung thư cổ tử cung hay không. Nếu có ung thư cổ tử cung thì tùy vào từng giai đoạn mà có hướng điều trị phù hợp.

Đối với trường hợp loạn sản lành tính, việc lựa chọn hình thức điều trị loạn sản cổ tử cung sẽ phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Có 3 giai đoạn loạn sản cổ tử cung, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1 - loạn sản nhẹ: ở giai đoạn này các tế bào bất thường và bị biến đổi do nhiễm HPV mới chỉ chiếm một số lượng nhỏ ở cổ tử cung. Thường thì đối tượng phụ nữ  trong độ tuổi từ 25 - 35 sẽ có nguy cơ cao bị loạn sản cổ tử cung giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên đa  phần các trường hợp mắc bệnh giai đoạn 1 chỉ cần điều trị khỏi viêm nhiễm vì các tế bào có thể trở lại bình thường sau đó. Vì vậy khi phát hiện ra sự bất thường của các tế bào tại đây dù chưa cần điều trị bệnh nhân cũng nên đi thăm khám và kiểm tra định kỳ;

  • Giai đoạn 2 - loạn sản mức độ vừa: một nửa lớp tế bào cổ tử cung đã bị biến đổi bất thường. Biện pháp điều trị thường được chỉ định ở giai đoạn 2 đó là áp lạnh hoặc sử dụng đốt điện hoặc cắt LEEP cổ tử cung để loại bỏ các tế bào loạn sản cổ tử cung;

  • Giai đoạn 3 - loạn sản mức độ nặng: tế bào loạn sản đã chiếm đóng toàn bộ lớp tế bào biểu mô ở cổ tử cung. Nhưng chúng vẫn chưa thâm nhập sâu qua lớp tế bào đáy nên vẫn bảo tồn được các tổ chức dưới biểu mô ở cơ quan này. Đây còn được cho là tổn thương ung thư tại chỗ. Những phụ nữ từ 30 - 40 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao bị loạn sản cổ tử cung giai đoạn 3, phương pháp điều trị trong giai đoạn 3 này thường là khoét chóp CTC hoặc cắt tử cung nếu không còn nhu cầu có con.

Khí hư và chảy máu âm đạo bất thường là những triệu chứng cảnh báo chứng loạn sản cổ tử cung

Khí hư và chảy máu âm đạo bất thường là những triệu chứng cảnh báo chứng loạn sản cổ tử cung

Phản ứng sau khi điều trị mà bệnh nhân có thể gặp phải đó là tiết dịch có lẫn máu, xảy ra khoảng vài tuần nhưng dần dần các tế bào trong cổ tử cung sẽ hồi phục như bình thường. Nhằm đảm bảo bệnh đã được loại bỏ và không có biến chứng nào sau thủ thuật, người bệnh sẽ được hẹn khám lại sau 1-3 tháng và được làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ 1 năm/ lần.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh loạn sản cổ tử cung. Nếu bạn đang có nhu cầu cần được khám và chẩn đoán các bệnh lý Sản phụ khoa hay Chuyên khoa khác, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký đặt lịch và tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.