Tin tức

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có nguy hiểm không, cách điều trị là gì?

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là bệnh phụ khoa thuộc cấp độ nhẹ nhất và thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nhưng nhiều bạn nữ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức Y khoa để kịp thời phát hiện và điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thông tin hữu ích về viêm lộ tuyến đồng thời đưa ra cách khắc phục chữa trị cho bạn nữ.

1. Bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 xuất hiện khi tế bào tuyến bắt đầu có nhiệm vụ bài dịch chất nhầy tại cổ tử cung lan dần ra phía ngoài. Từ đó khiến cho cổ tử cung dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập và trở thành “ổ bệnh”. 

Bệnh viêm lộ tuyến có thể gây ảnh hưởng cho cuộc sống của nữ giới. Đặc biệt có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ khi mang theo những hậu quả như là tình trạng hiếm muộn, sinh non, sảy thai, vô sinh,... nếu bạn không phát hiện và chữa trị đúng lúc.

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý khiến nhiều chị em lo lắng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý khiến nhiều chị em lo lắng 

Ở cấp độ 1, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chưa xuất hiện các triệu chứng gì nghiêm trọng. Mặc dù diện tích tổn thương tại khu vực cổ tử cung đã lên tới 30% trong đó bề mặt của vùng lộ tuyến chưa tới một nửa bề mặt ở cổ tử cung.

2. Nguyên nhân chính xuất hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung trong cấp độ 1 là giai đoạn đầu xuất hiện bệnh. Nguyên nhân dẫn tới bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến đến từ nhiều yếu tố viêm nhiễm khác nhau. Có thể, triệu chứng của bệnh đến từ những vi khuẩn lây qua đường tình dục hoặc ký sinh trùng, nấm, virus gây bệnh trong bộ phận sinh dục. Cụ thể một số nguyên nhân chính khiến nữ giới gặp phải bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 bao gồm:

  • Vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ: Vùng kín là bộ phận nhạy cảm của mỗi chị em, thường xuyên tiết ra nhiều khí hư. Vì vậy nếu bạn không chăm sóc và vệ sinh đúng cách sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và gây bệnh. Khi đó, vi khuẩn sẽ xâm nhập nhanh chóng vào cổ tử cung và ký sinh trùng tại đây, trực tiếp gây viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung.

  • Quan hệ tình dục: Một số bệnh lý khi lây lan qua đường tình dục nếu bạn không sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn như là giang mai, sùi mào gà,... là nguyên nhân phổ biến dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1.

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung 

  • Nạo phá thai không vệ sinh sạch sẽ: Khi thực hiện nạo phá thai được đảm bảo an toàn trong điều kiện vô trùng, khử khuẩn tránh vi khuẩn xâm nhập. Nếu không được kháng khuẩn, vệ sinh sạch sẽ, tử cung của phụ nữ dễ bị bào mòn và thuận lợi cho vi khuẩn “trú ẩn”.

  • Nguy cơ tăng đột biến của nội tiết tố nữ estrogen: Đây là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp từ việc rối loạn nội tiết tố. Tác hại khiến cho khả năng tự bảo vệ vùng kín của nữ giới bị xáo trộn dẫn đến tuyến dịch nhầy bị lộ rõ ràng ra bên ngoài và gây viêm nhiễm cổ tử cung.

  • Sử dụng biện pháp phụ khoa: Một số thủ thuật phụ khoa được thực hiện tại cơ quan sinh dục nữ như là đặt vòng tránh thai, hút thai, phẫu thuật u xơ tử cung,... vô tình khiến cho nữ giới gặp phải hiện tượng bào mòn cổ tử cung và tăng cao khả năng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

3. Ảnh hưởng từ viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có nguy hiểm không?

Nhìn chung, bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 thuộc cấp độ nhẹ của bệnh. Do vậy bệnh lý chưa có tác động quá nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của chị em. Bên cạnh đó, không thể không kể tới một số vấn đề nữ giới sẽ phải đối mặt khi viêm lộ tuyến xuất hiện bao gồm:

3.1. Cuộc sống thường ngày

Mặc dù chưa phải triệu chứng nặng nhưng viêm lộ tuyến trong cấp độ 1 cũng đem lại nhiều phiền toái trong đời sống thường nhật của phụ nữ. Thông thường biểu hiện bắt đầu từ việc: phát hiện ra khí hư ra nhiều bất thường, vùng kín ẩm ướt hơn mọi ngày hoặc ngứa ngáy, tiểu tiện bị rối loạn và hay bị đau bụng dưới. 

Bởi vì những dấu hiệu ban đầu này mà đã khiến không ít nữ giới cảm thấy không thoải mái. Ngoài ra, làm giảm sút công việc thường ngày vì khó tập trung, lo lắng. 

 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày của phụ nữ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày của phụ nữ

3.2. Quan hệ tình dục

Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm cho sự tăng tiết dịch nhiều hơn khiến cho tâm lý nhiều bạn nữ e dè mỗi khi gần gũi với nửa kia. Hoặc nghiêm trọng hơn là có những bạn khi đang quan hệ có biểu hiện đau rát, thậm chí xuất huyết vùng kín. 

3.3. Khả năng làm mẹ của phụ nữ

Một điểm dễ nhận ra đó là lộ tuyến cổ tử cung là nơi dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công. Hay là những tác nhân lây truyền qua đường tình dục như bệnh chlamydia, vi khuẩn lậu, herpes. Những loại vi khuẩn này sẽ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng có thể kể tới như viêm nội mạc tử cung, tắc vòi trứng,... ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Cụ thể, khi bạn mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 sẽ tăng khả năng tiết dịch nhầy khiến PH âm đạo dễ dàng bị thay đổi. Ngoài ra, dịch viêm sẽ đi kèm với bạch cầu thực bào tiêu diệt tinh trùng khi tiến vào âm đạo và khó sống sót. Nếu có thể tồn tại, tinh trùng cũng bị suy giảm nhiều về số lượng, khó vượt qua được cổ tử cung để thụ tinh với trứng.

4. Biện pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 cho nữ giới

Có thể thấy được rằng, ảnh hưởng từ viêm lộ tuyến sẽ trở nên phức tạp và nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Do đó, bạn nên đi thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa uy tín để kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất.

Hiện nay có hai phương pháp chính để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 đó là nội khoa (sử dụng thuốc đặt tại âm đạo) và ngoại khoa (thực hiện đốt điện, đốt laser hoặc áp lạnh). Thông thường với giai đoạn đầu của viêm lộ tuyến sẽ được điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Có thể sử dụng thuốc đặt để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Có thể sử dụng thuốc đặt để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là bệnh phụ khoa cần được chữa trị sớm và nhanh nhất để hạn chế tình trạng mắc phải viêm nhiễm phụ khoa sau này. Bạn nên chú ý theo dõi sức khỏe của bản thân để thăm khám sớm và đề phòng rủi ro không đáng có. Để đặt lịch thăm khám và được bác sĩ chuyên khoa Sản - Phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy gọi theo đường dây nóng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.