Tin tức

Công dụng tuyệt vời của cây dâm dương hoắc đối với sức khỏe nam giới

Ngày 12/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo y học cổ truyền, dâm dương hoắc là một loại thảo mộc quý có công dụng tráng dương bổ thận rất tốt cho cánh mày râu. Không chỉ có vậy, dâm dương hoắc còn được sử dụng để bồi bổ can thận, trị chứng liệt dương và tăng cường gân xương khớp.

1. Đặc điểm tự nhiên của cây dâm dương hoắc

Cây dâm dương hoắc có nhiều tên gọi khác như cương tiền, phế kinh thảo, phương trượng thảo, hoàn liên tổ, ngưu giác hoa hay thiên lưỡng kim. Nguồn gốc của tên gọi dâm dương hoắc là do ngày xưa người dân thường thu nhặt loại thảo dược này về làm thức ăn cho dê để kích thích chúng sinh sản.

Cây dâm dương hoắc thân thảo, cuống và hoa dài, chiều cao trung bình vào khoảng 0,5 - 0,8m. Cây dâm dương hoắc gồm có nhiều loài khác nhau, đó là:

  • Dâm dương hoắc lá hình tim;

  • Dâm dương hoắc lá to;

  • Dâm dương hoắc dạng lá mác.

Hoa của cây dâm dương hoắc

Hoa của cây dâm dương hoắc

Trong Y học Cổ truyền tất cả các loại này đều được tận dụng để làm thuốc giúp tráng dương bổ thận, tăng cường sinh lực đối với nam giới. Như ở trên đã đề cập, từ xưa dâm dương hoắc đã được thu hoạch để làm thức ăn cho dê đực. Theo quan sát thì sau khi ăn loại dược liệu này, những con dê đực có xu hướng tăng số lần giao phối với con cái trong ngày. Từ đó trở đi trong dân gian mới truyền miệng gọi đây là cây dâm dương hoắc.

Dâm dương hoắc phân bố nhiều ở Trung Quốc. Tại Việt Nam, cây được tìm thấy ở nhiều tỉnh miền núi như Lai Châu, Lào Cai,...

2. Công dụng của cây dâm dương hoắc

2.1. Cây dâm dương hoắc có tính chất gì?

Dâm dương hoắc là loài cây có tính ôn, vị cay, tác dụng chính là mạnh gân, bổ thận, khu phong trừ thấp và ích tinh tủy. Theo tây y, đây là loại thảo mộc rất giàu L-Arginine, một loại chất giúp tăng cường khả năng sinh dục ở nam giới. Lá của dâm dương hoắc còn là nơi chứa các chất giúp tăng khoái cảm tình dục và gia tăng lưu lượng máu.

2.2. Dâm dương hoắc và công dụng tráng dương, bổ thận

Các ghi chép trong Y học cổ truyền đã nhấn mạnh công dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực cho nam giới của loài cây này. Bên cạnh đó, dâm dương hoắc còn là dược liệu hỗ trợ điều trị các bệnh như di tinh, tinh lạnh, hiếm muộn, liệt dương, co rút gân cốt, đau lưng mỏi gối, phong thấp, bán thân bất toại, chân tay lạnh yếu,...

Như chúng ta đã biết thì thành phần L-Arginine cao chứa trong cây dâm dương hoắc là một loại chất có tác dụng kích thích hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều hơn, tăng cường sinh lý. Nếu cơ thể thiếu chất này thì ham muốn tình dục sẽ suy giảm.

Dâm dương hoắc có công dụng tráng dương, bổ thận

Dâm dương hoắc có công dụng tráng dương, bổ thận

Trong lá cây dâm dương hoắc còn chứa hoạt chất như tinh dầu, phytosterol, alkaloid, Flavonoid, saponosides, vitamin E và axit béo giúp thúc đẩy sự lưu thông máu và cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới.

Do vậy, có thể nói các hoạt chất chứa trong cây dâm dương hoắc hoạt động hiệu quả gần giống với hormone sinh dục. Chúng hỗ trợ chức năng tinh hoàn và thùy trước tuyến yên. Ngoài ra, vị thuốc quý này còn giúp kích thích tinh dịch và tinh hoàn hoạt động hiệu quả hơn, tăng cảm giác hưng phấn và đạt khoái cảm khi cánh mày râu “lâm trận". Ở trẻ em, dâm dương hoắc rất có ích trong điều trị ho, viêm phế quản mạn tính, tiêu đờm hoặc chữa trị chứng thiểu năng sinh dục bẩm sinh.

3. Dâm dương hoắc sử dụng như thế nào?

Từ lâu, cây dâm dương hoắc đã được lưu truyền trong dân gian Việt Nam để sử dụng điều trị bệnh cho cả nam giới và nữ giới. Người dân thường ngâm cây trong rượu để vừa nhâm nhi trong các bữa ăn, vừa đạt được mục đích trị bệnh. Nhiều người uống rượu ngâm dâm dương hoắc là để cải thiện đời sống chăn gối.

Phụ thuộc vào mục tiêu điều trị khác nhau và nhằm tăng tính hiệu quả, người ta thường kết hợp ngâm dâm dương hoắc với các vị thảo dược khác như sinh khương, cao lương khương, tử thạch anh, tiên mao (hoặc sâm cau), uy linh tiên, nấm ngọc cẩu, ba kích,...

Khi ngâm cùng những loại dược liệu kể trên, đặc biệt là nấm ngọc cẩu, sâm cau, ba kích thì dâm dương hoắc sẽ gia tăng tác dụng giúp bổ thận tráng dương, phòng ngừa nguy cơ mộng tinh, di tinh và liệt dương.

Dâm dương hoắc có thể được ngâm cùng các loại thảo dược khác để tăng cường tác dụng chữa bệnh

Dâm dương hoắc có thể được ngâm cùng các loại thảo dược khác để tăng cường tác dụng chữa bệnh

Nếu ngâm dâm dương hoắc với tử thạch anh thì sẽ có công dụng làm ấm tử cung, dùng trong các trường hợp phụ nữ gặp các bệnh như thống kinh, rong kinh, bế kinh, băng huyết sau sinh, khó thụ thai vì thận dương hư suy.

Còn khi ngâm cùng với uy linh liên sẽ có tác dụng hạn chế các bệnh về khớp do lạnh.

4. Một số lưu ý khi sử dụng dâm dương hoắc trong điều trị bệnh

Dưới đây là những lưu ý khi điều trị bệnh bằng dâm dương hoắc:

Trong Y học Cổ truyền, dâm dương hoắc rất hữu hiệu trong việc cải thiện sinh lý đàn ông nhưng không phải là một phương thuốc quá thần thánh như quảng cáo phóng đại. Do đó không nên lạm dụng dâm dương hoắc vì nó có thể dẫn tới rối loạn cương dương nếu không được dùng đúng cách;

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại dâm dương hoắc giả hoặc được trộn lẫn với lá dâm bụt. Do đó khi mua bán dâm dương hoắc, người tiêu dùng cần lựa chọn địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị;

Nhìn chung, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng dâm dương hoắc trong chữa bệnh, người bệnh cần tuân theo hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc Đông y giàu kinh nghiệm. Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên sử dụng loại dược liệu này.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn được thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý nam khoa hoặc những vấn đề về sức khỏe khác, bạn có thể đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 - tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp mọi băn khoăn một cách chi tiết và kỹ lưỡng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.