Tin tức

Củ tam thất bắc có thực sự tốt cho sức khỏe?

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong những củ tam thất bắc lâu năm có một lượng lớn dược tính và có giá trị sử dụng rất tốt trong Đông y. Đặc biệt, những người bị thiếu máu, bị suy nhược cơ thể hoặc phụ nữ sau sinh cần phục hồi sức khỏe,... đều có thể sử dụng tam thất bắc. Theo đánh giá, tam thất bắc có giá trị tương đương nhân sâm. Vậy, loại thảo dược này mang đến những lợi ích nào cho sức khỏe của người dùng?

1. Củ tam thất bắc là gì?

Củ tam thất bắc còn được biết đến với một tên gọi khác là sam tam thất, thổ sâm, củ kim bát hoàn hay là kim bất hoán. Loại củ này có vị đắng và hơi ngọt, có tính ôn. Theo nhiều tài liệu cổ để lại, tam thất bắc được xem là một loại thuốc nam khá quý hiếm. Vị thuốc này có công dụng bồi bổ cho sức khỏe của cơ thể, được so sánh với công dụng của nhân sâm. 

Củ tam thất bắc là một loại dược liệu quý hiếm

Củ tam thất bắc là một loại dược liệu quý hiếm

1.1. Tác dụng trong nghiên cứu Đông y

Theo nghiên cứu y học cổ truyền, tam thất bắc hóa ứ chỉ huyết và hoạt huyết định thống. Vị thuốc này có khả năng đặc trị những chứng bệnh như xuất huyết ngoài của nội tạng, chữ chứng ứ huyết sưng đau do té ngã. 

1.2. Tác dụng trong nghiên cứu Tây y

  • Giảm đau đầu: Những thành phần có trong loại dược liệu này có thể làm hưng phấn trung khu thần kinh, giảm căng thẳng - mệt mỏi, làm tăng hiệu quả lao động. Những saponin thuộc nhóm rb còn có công dụng giúp an thần và dễ ngủ hơn. Saponin trong tam thất bắc còn có hiệu quả giảm đau rất tốt. 

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Bột dược liệu tam thất bắc có thể làm giảm cholesterol và làm giảm mỡ ở trong máu. Đồng thời saponin thuộc nhóm C1 còn có thể điều tiết hai chiều gồm đối tổng hợp và phân giải. Chính sự tác động này đã giúp cho những bệnh lý về dạ dày được cải thiện tốt hơn. 

  • Chống lão hóa: Nếu bạn sử dụng tam thất bắc thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy các hồng cầu mới trong cơ thể được tái tạo nhờ vào saponin. Hồng cầu là một yếu tố khá quan trọng để cho da luôn được chắc khỏe và trắng mịn, hồng hào. Nhờ đó, các bệnh lý liên quan đến vấn đề lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang hay các vết nám cũng được ngăn chặn tốt hơn. 

Nghiên cứu Tây y cho thấy những công dụng tuyệt vời của tam thất bắc

Nghiên cứu Tây y cho thấy những công dụng tuyệt vời của tam thất bắc

  • Kháng viêm: Củ tam thất bắc có khả năng kháng viêm và làm giảm kích thước của khối u ở những người bị u bướu. Đồng thời, những hoạt chất này còn có tác dụng hỗ trợ cho quá trình điều trị của những bệnh nhân ung thư để kìm hãm các tế bào ung thư di căn. Nhờ đó, sự sống của bệnh nhân sẽ được kéo dài hơn. 

  • Tăng nội tiết tố: Phụ nữ sử dụng tam thất bắc hàng ngày cũng giúp cho estrogen tăng cao hơn - đây là một loại nội tiết tố giúp tăng khả năng thụ thai và hỗ trợ cho những trường hợp bị vô sinh hay hiếm muộn. 

  • Tăng cường sức đề kháng: Tương tự nhân sâm, củ tam thất bắc cũng sẽ giúp hệ miễn dịch được cân bằng mà không làm ảnh hưởng xấu đến các phản ứng khác của cơ thể. 

  • Hỗ trợ điều trị chứng băng huyết: Một lượng lớn các nguyên tố vi lượng có trong củ tam thất bắc còn có khả năng bài trừ chứng huyết hư hay huyết hôi dư thừa khi mang thai. Đồng thời, chúng còn giúp phòng ngừa tình trạng băng huyết sau khi sinh và giúp cơ thể khỏe hơn,...

2. Những lưu ý khi sử dụng tam thất bắc

Những thông tin ở trên đã cho bạn thấy được củ tam thất bắc là một loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, nếu bạn sử dụng loại thảo dược này không đúng cách thì sẽ gây nên những rủi ro không như mong muốn. Dưới đây là những đối tượng không nên sử dụng tam thất bắc:

Một vài đối tượng cụ thể không nên sử dụng tam thất bắc

Một vài đối tượng cụ thể không nên sử dụng tam thất bắc

  • Người đang bị chứng tiêu chảy.

  • Phụ nữ đang mang thai nếu dùng tam thất bắc một cách không hợp lý sẽ khiến cho thai kỳ bị tác động không tốt.

  • Trẻ em dưới 16 tuổi cần phải cẩn trọng khi sử dụng để tránh tình trạng bị dậy thì sớm.

  • Loại dược liệu này không có khả năng làm tăng hoặc giảm huyết áp như nhân sâm nên những đối tượng bị bệnh lý liên quan đến huyết áp đều có thể sử dụng.

3. Cách dùng củ tam thất bắc

Bạn có thể sử dụng tam thất bắc với nhiều cách thức khác nhau. Đối với tam thất bắc tươi, bạn cần rửa sạch rồi thái thành từng lát và đem ngâm với mật ong, rượu, hãm trà hoặc để hầm gà đều rất tốt,...

Dùng tam thất bắc đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn

Dùng tam thất bắc đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, trước khi ngâm củ tam thất chung với mật ong thì bạn nên ngâm trước các lát tam thất qua 1 nắng để làm cho lượng nước được giảm đi. Điều này sẽ làm hạn chế tình trạng lên men gây chua khiến cho mật ong bị hỏng nhanh hơn. Bạn có thể ngâm tam thất trong khoảng 7 ngày là có thể sử dụng. Mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 3 - 4 lát tam thất cùng với nước mật ong dùng để ngâm dược liệu. 

Đối với những củ tam thất khô thì bạn nên tán chúng thành bột để sử dụng dần dần. Bạn pha khoảng 4 - 8g bột tam thất bắc chung với mật ong hoặc nước ấm để uống vào buổi sáng trước khi ăn khoảng 30 phút. 

Bạn nên bảo quản bột hoặc củ tam thất khô ở trong ngăn mát của tủ lạnh. Bởi lẽ, củ tam thất có đặc tính hút ẩm khá cao nên khi để ở ngoài môi trường bình thường có thể khiến chúng dễ bị ẩm mốc và mối mọt hơn. 

Củ tam thất bắc nên được bảo quản ở trong tủ lạnh

Củ tam thất bắc nên được bảo quản ở trong tủ lạnh

Nhìn chung, dù là củ tam thất bắc hay bất cứ loại dược liệu nào, khi sử dụng bạn cũng cần hỏi trước ý kiến của các bác sĩ. Dù có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe, nhưng việc đảm bảo một liệu lượng dùng phù hợp sẽ giúp cho sức khỏe của bạn được cải thiện tốt hơn và tránh được những rủi ro, tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.