Tin tức

Cùng bạn “chỉ điểm” những dấu hiệu tăng huyết áp thường gặp nhất

Ngày 27/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng tăng huyết áp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị và kiểm soát bệnh kịp thời. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều dấu hiệu tăng huyết áp lại chỉ thoáng qua khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua và chủ quan với bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh này đồng thời là cách nhận biết những triệu chứng bệnh để điều trị và phòng tránh biến chứng hiệu quả.

1. Một số dấu hiệu tăng huyết áp bạn không nên bỏ qua

Tình trạng tăng huyết áp là tăng áp lực lên mạch máu và từ đó tạo áp lực rất lớn cho hoạt động của tim mạch, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, phần lớn người dân đều chưa có những hiểu biết đầy đủ về sự nguy hiểm của căn bệnh này. 

Đau đầu chóng mặt là một trong những triệu chứng của bệnh tăng huyết áp

Đau đầu chóng mặt là một trong những triệu chứng của bệnh tăng huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo rằng, bệnh tăng huyết áp không gây ra triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân thường khó phát hiện bệnh sớm để được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, khi huyết áp tăng cao, một số trường hợp có thể gặp phải những dấu hiệu tăng huyết áp như sau: Người bệnh nhức đầu, choáng và chóng mặt, buồn nôn, nôn, chảy máu mũi, xuất huyết kết mạc, có cảm giác tê hoặc ngứa ran các chi,… Rất nhiều trường hợp, không có biểu hiện đặc biệt và được chẩn đoán bệnh khi thăm khám sức khỏe định kỳ. 

Trên thực tế, một số bệnh nhân bị tăng huyết áp nhưng chủ quan và không điều trị dứt điểm có thể gặp phải những hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt, hiện nay, căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, nghĩa là ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh. Bị huyết áp từ khi còn trẻ có thể kết hợp với một số tình trạng như rối loạn mỡ máu, bệnh tiểu đường khiến cho những biến chứng về bệnh tim mạch càng trở nên rõ ràng và nặng nề hơn. 

Tình trạng tăng huyết áp có thể dẫn đến những biến chứng cụ thể như sau: 

- Tăng huyết áp khiến cho thành mạch bị xơ cứng và có thể gây ra những cơn đau tim, đột quỵ. 

- Bên cạnh đó, tình trạng tăng huyết áp sẽ khiến cho thành mạch càng ngày càng yếu đi, phình ra. Để càng lâu thì tình trạng này sẽ càng gây nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới vỡ mạch máu. 

- Đối với những trường hợp bị tăng huyết áp, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu chống lại áp lực cao ở thành mạch, lâu ngày có thể dẫn đến phì đại thất trái. Khi cơ tim dày lên, việc bơm đủ máu sẽ trở nên khó khăn hơn và có thể gây suy tim. 

Tăng huyết áp có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Tăng huyết áp có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

- Tăng huyết áp gây hẹp động mạch thận và dẫn đến suy thận. 

- Xuất huyết võng mạc

- Tăng nguy cơ mắc phải một số hội chứng chuyển hóa như bệnh tiểu đường, tim mạch,…

- Tăng huyết áp khiến cho các động mạch bị thu hẹp, do đó khả năng lưu thông máu sẽ kém hơn và tăng nguy cơ biến chứng não chẳng hạn như đột quỵ, nhồi máu não, xuất huyết não, mất trí nhớ,… 

Có thể nói rằng, tăng huyết áp là bệnh nguy hiểm. Vì thế, chúng ta không nên chủ quan, hãy đi khám sức khỏe định kỳ hoặc thăm khám ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu tăng huyết áp để được kiểm soát và điều trị bệnh hiệu quả. 

2. Những ai nên thận trọng với bệnh tăng huyết áp?

Bệnh tăng huyết áp có thể xảy ra ở mọi đối tượng, tuy nhiên những trường hợp dưới đây nên cẩn thận hơn với căn bệnh này: 

- Độ tuổi: Càng cao tuổi thì nguy cơ tăng huyết áp sẽ càng tăng cao. Những người ở độ tuổi từ 45 trở lên thì nguy cơ gặp phải những vấn đề về huyết áp sẽ cao hơn bình thường. 

Tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa

Tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa

- Tiền sử bệnh gia đình: Nếu trong gia đình có người thân bị cao huyết áp thì nguy cơ bị bệnh của bạn cũng sẽ cao hơn những trường hợp khác. 

- Mắc một số bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, bệnh thận, chứng ngưng thở khi ngủ,… cũng là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp. 

- Béo phì: Tình trạng thừa cân, béo phì có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ở những trường hợp bị thừa cân béo phì, cơ thể cần nhiều máu hơn để cung cấp oxy và các dưỡng chất cho các mô, cơ quan, đồng thời áp lực máu lên các thành động mạch cũng sẽ lớn hơn. Đây chính là nguyên nhân vì sao người bị béo phì lại có nguy cơ cao phải đối mặt với bệnh cao huyết áp. 

- Những người không vận động thường xuyên: Những người ít vận động, lười vận động thì nhịp tim có thể cao hơn bình thường. Khi tim hoạt động mạnh, các cơn co thắt sẽ tác động lên thành động mạch nhiều hơn và làm tăng huyết áp. 

- Những người thường xuyên hút thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm và cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn gây phá hủy thành mạch và khiến cho lòng động mạch bị thu hẹp, tăng nguy cơ bị cao huyết áp. 

- Bên cạnh đó, thói quen ăn quá mặn, không bổ sung kali đầy đủ, uống quá nhiều bia rượu, thường xuyên gặp căng thẳng,… cũng là những nguyên nhân gây tăng huyết áp. 

Ăn nhiều rau xanh để phòng tránh tăng huyết áp

Ăn nhiều rau xanh để phòng tránh tăng huyết áp

Bệnh tăng huyết áp cần được điều trị đúng cách và lâu dài. Bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ, nhất là việc uống thuốc đúng thời gian và liều lượng. Lưu ý điều trị dứt điểm những bệnh có nguy cơ làm tăng huyết áp. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần thực hiện thay đổi lối sống để đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. Cụ thể là: 

- Nên áp dụng một chế độ ăn khoa học và hợp lý: Không nên ăn quá mặn, đảm bảo bổ sung đầy đủ kali, ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống nhiều nước. Hạn chế uống bia rượu, hút thuốc lá và không nên ăn đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều cholesterol. 

- Nên kiểm soát cân nặng tốt, duy trì mức cân nặng vừa phải.  

- Thường xuyên vận động, lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp với mình, có thể đi bộ khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày. 

- Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

Nếu cần tìm hiểu thêm về dấu hiệu tăng huyết áp, hay một số cách phòng ngừa và điều trị bệnh, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.