Tin tức

Cùng mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ dưới 1 tuổi bị sốt

Ngày 09/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ dưới 1 tuổi có hệ miễn dịch yếu, do đó các con rất dễ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Trong đó, tình trạng sốt ở trẻ luôn là mối lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh. Vậy những nguyên nhân nào gây khiến trẻ dưới 1 tuổi bị sốt và cha mẹ cần chăm sóc trẻ bị sốt như thế nào?

1. Những nguyên nhân khiến trẻ dưới 1 tuổi bị sốt

Rất nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ dưới 1 tuổi bị sốt và sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

Sốt do virus

Khi bị nhiễm một số loại virus, trẻ cũng có nguy cơ bị sốt. Chẳng hạn như: 

+ Sốt xuất huyết: Biểu hiện khi nhiễm virus sốt xuất huyết là trẻ liên tục sốt cao và sau đó, trên da của trẻ có thể xuất hiện những mảng xuất huyết dưới da. Bệnh có thể lây truyền qua đường muỗi đốt và đường máu. 

trẻ dưới 1 tuổi bị sốt

Trẻ bị sốt do nhiễm virus sốt xuất huyết

+ Sốt do virus cúm: Khi trẻ bị nhiễm virus cúm, ngoài biểu hiện sốt, còn xuất hiện một số triệu chứng khác như chảy nước mũi, ho có đờm, tắc nghẹt mũi,…

+ Sốt do bệnh chân - tay - miệng: Khi bị bệnh chân tay miệng, trẻ thường bị sốt và bàn tay, bàn chân hay quanh miệng của trẻ xuất hiện những nốt phồng rộp khiến trẻ vô cùng khó chịu. Trẻ thường xuyên quấy khóc và hay bỏ bú, chán ăn. 

+ Sốt do thủy đậu: Những trẻ bị bệnh thủy đậu có thể sốt nhẹ kèm theo tình trạng đau đầu. Trên da trẻ có những nốt mụn nước nổi gồ trên bề mặt da, bên trong chứa dịch trong, dễ vỡ.

Sốt do nhiễm trùng

+ Nhiễm trùng rốn: Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh bị sốt chính là do nhiễm trùng rốn. Khi trẻ chào đời được 10 ngày nhưng vẫn chưa rụng rốn, hoặc một số trẻ có cuống rốn to nên khi rụng rốn vẫn để lại lõi rốn, hay cũng có thể do mẹ vệ sinh rốn cho trẻ chưa đúng cách,… cũng có thể dẫn tới nhiễm trùng rốn và gây sốt ở trẻ. 

+ Viêm họng: Trẻ bị viêm họng sẽ xuất hiện triệu chứng đau rát họng, khản tiếng, đau khi nuốt nước bọt, trẻ mệt mỏi và có thể kèm theo tình trạng sốt cao. 

+ Nhiễm trùng đường hô hấp: Một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến ở trẻ nhỏ là viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm màng phổi,… Ngoài biểu hiện sốt, trẻ còn có thể kèm theo một số triệu chứng như ho có đờm, thậm chí ho ra máu, khó thở,...

+ Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Nếu trẻ bị sốt kèm theo tình trạng nước tiểu có mùi hôi, màu đục, trẻ bị đau vùng thắt lưng, đi tiểu rắt, tiểu buốt,… thì rất có thể là trẻ đã mắc phải tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, chẳng hạn như viêm bàng quang, viêm cầu thận,…  

+ Sốt phát ban: Ngoài triệu chứng sốt, những trường hợp trẻ bị sốt phát ban còn bị nổi những nốt đỏ trên da. Ban đầu những nốt này xuất hiện ở ngực, lưng, bụng nhưng sau đó lan ra khắp cơ thể. 

+ Nhiễm trùng gan - mật: Khi trẻ bị sốt kèm theo hiện tượng vàng mắt, vàng da và đau tức phần gan - mật thì rất có thể trẻ đã bị nhiễm trùng gan mật. 

+ Nhiễm khuẩn não - màng não: Tình trạng này vô cùng nguy hiểm, bé không chỉ sốt mà còn có bị đau đầu, nôn mửa, sốt quá cao có thể dẫn đến co giật, hôn mê.

+ Ngoài ra, bệnh viêm amidan, viêm tai giữa, hay nhiễm trùng máu,… cũng là nguyên nhân khiến trẻ dưới 1 tuổi bị sốt. 

Trẻ có thể bị sốt do tiêm chủng

Trẻ có thể bị sốt do tiêm chủng

Sốt do tiêm chủng

Sau tiêm chủng, trẻ có thể sốt nhẹ. Đây là phản ứng của cơ thể đối với vắc xin, do đó mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, không được chủ quan, nếu trẻ có biểu hiện sốt quá cao kèm theo những triệu chứng bất thường khác, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ xử lý kịp thời. 

Sốt do mọc răng

Khi mọc răng, trẻ cũng có thể bị sốt nhẹ và quấy khóc nhiều. Nhưng sau khoảng 1 đến 2 ngày trẻ sẽ hết sốt. Do đó, cha mẹ không cần phải quá lo lắng.

2. Cách chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi bị sốt

Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc cho trẻ dưới 1 tuổi bị sốt: 

- Mẹ dùng nhiệt kế đo thân nhiệt cho con để biết được chính xác thân nhiệt của trẻ. 

Liên tục kiểm tra thân nhiệt cho trẻ

Liên tục kiểm tra thân nhiệt cho trẻ

- Dùng khăn ấm để lau người cho trẻ, nhất là vùng nách, vùng bẹn, giúp trẻ hạ sốt và cảm thấy dễ chịu hơn. 

- Nới lỏng quần áo cho trẻ. 

- Cho trẻ ngồi trong phòng thoáng, không ngồi dưới điều hòa. 

- Đối với trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ, mẹ nên cho con bú nhiều hơn để tránh tình trạng mất nước ở trẻ. 

- Đối với trẻ đã bước sang chế độ ăn dặm: Mẹ nên cho trẻ uống nước nhiều hơn, có thể uống nước lọc, nước ép hoa quả hoặc dung dịch điện giải oresol sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ. Thời gian này, mẹ nên bổ sung những món ăn dạng lỏng và mềm giúp con dễ ăn và dễ hấp thụ dinh dưỡng, chẳng hạn như các món súp, cháo. 

Nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm khi trẻ đang sốt

Nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm khi trẻ đang sốt

- Một số trường hợp sốt cao, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Sau khi đã dùng thuốc hạ sốt mà tình trạng của trẻ không thuyên giảm, mẹ nên đưa con đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám. 

- Mẹ cần lưu ý: Không nên vội vàng cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, không nên cho trẻ mặc đồ quá chất hoặc quấn nhiều tã cho trẻ, không cho con uống nhiều loại thuốc hạ sốt cùng lúc, không áp dụng những bài thuốc dân gian để hạ sốt cho trẻ vì những bài thuốc này chưa có kiểm chứng khoa học và dễ gây ra những những rủi ro không đáng có.

Trên đây là những nguyên nhân khiến trẻ dưới 1 tuổi bị sốt và hướng dẫn cách chăm sóc khi trẻ bị sốt. Mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài, phòng khám khang trang, MEDLATEC tự tin mang đến cho bé chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất. Khi đưa con đến thăm khám và điều trị tại MEDLATEC mẹ cũng hoàn toàn yên tâm và thoải mái với sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tình của nhân viên bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.