Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày?

Ngày 08/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt siêu vi ở trẻ là tình trạng khá phổ biến nhưng không phải bố mẹ nào cũng có đủ kiến thức về loại sốt virus này. Dưới đây là những thông tin giúp mẹ giải đáp thắc mắc sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày và phải chăm sóc trẻ như thế nào để nhanh khỏi bệnh.

1. Sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày?

Sốt siêu vi là tình trạng trẻ bị sốt do nhiễm một số loại virus chẳng hạn như Rhinovirus, Adenovirus, Enterovirus và virus cúm,… So với những loại sốt do các nguyên nhân khác như sốt sau tiêm chủng, sốt mọc răng,… thì sốt siêu vi thường kéo dài lâu hơn. Ngoài biểu hiện sốt, trẻ có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng khác như đau đầu, ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau cơ, trẻ chán ăn, mệt mỏi, hay quấy khóc,…

sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày

Sốt siêu vi do một số loại virus gây ra

Rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng và thắc mắc sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày. Theo các chuyên gia, cha mẹ không nên quá lo lắng vì nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách, sốt siêu vi không phải là vấn đề quá đáng ngại. Thông thường sốt siêu vi có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần sẽ khỏi và không gây nguy hiểm cho bé. 

Nếu được chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ hạ sốt dần và cắt sốt sau vài ngày. Nếu trẻ không có ho, không chảy nước mũi hay ngạt mũi thì thường bệnh sẽ khỏi hoàn toàn sau 5 - 7 ngày.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ chủ quan, chăm sóc con sai cách thì bé cũng có thể gặp phải nguy hiểm vì tình trạng sốt siêu vi có thể tiến triển rất nhanh. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện co giật, li bì, hôn mê,… mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế sớm để bé được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời. 

2. Hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi. 

Ở phần trên, chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin giải đáp thắc mắc sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày. Tuy nhiên, còn một vấn đề quan trọng khác được rất nhiều cha mẹ quan tâm là chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi như thế nào? 

Nếu trẻ sốt quá cao mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện sớm

Nếu trẻ sốt quá cao mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện sớm

Hiện tại, chưa có phương thuốc điều trị đặc hiệu đối với tình trạng sốt siêu vi. Phương pháp chủ yếu vẫn là điều trị triệu chứng và bổ sung dinh dưỡng giúp trẻ nâng cao sức đề kháng. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể cho mẹ: 

Mẹ nên chú trọng đến vấn đề bù nước và điện giải cho trẻ sốt siêu vi

Sốt siêu vi có nguy cơ dẫn tới tình trạng mất nước và rối loạn điện giải cho trẻ, đặc biệt đối với những trẻ có biểu hiện sốt cao. Do đó, điều quan trọng mà mẹ luôn phải chú ý đó là bổ sung nước đầy đủ và bổ sung các chất điện giải để bù lại nước và điện giải cho trẻ. Tốt nhất nên cho trẻ uống nước ấm, nước ép hoa quả hoặc dung dịch điện giải oresol. Lưu ý cần tham khảo ý kiến dược sĩ trước khi dùng oresol cho trẻ và lưu ý sử dụng đúng theo chỉ dẫn đã được in trên bao bì của nhà sản xuất. 

Nên cho trẻ ăn cháo vì cháo mềm, dễ ăn và chứa nhiều dinh dưỡng

Nên cho trẻ ăn cháo vì cháo mềm, dễ ăn và chứa nhiều dinh dưỡng

Bổ sung dưỡng chất cho trẻ bị sốt siêu vi

Trẻ em ở bất cứ độ tuổi nào cũng cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để phát triển và khỏe mạnh. Đối với những trẻ bị sốt siêu vi, cơ thể trẻ đang rất yếu thì việc bổ sung dinh dưỡng lại càng cần thiết hơn. 

Mẹ nên bổ sung cho bé đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết để nâng cao thể trạng, tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ, giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh nhất để chống lại virus. 

Một số thực phẩm mà mẹ nên cho trẻ ăn vào thời điểm này là:

+ Thực phẩm giàu protein chẳng hạn như các loại thịt, trứng, sữa, quả bơ, quả chuối,...

+ Cho trẻ ăn các loại rau và trái cây theo mùa để đảm bảo hoa quả sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm và đồng thời trẻ được cung cấp đầy đủ vitamin, chất xơ và những hợp chất cần thiết cho cơ thể. 

Khi lựa chọn món ăn cho bé, mẹ nên ưu tiên lựa chọn những thức ăn mềm, dạng lỏng, chẳng hạn như cháo, súp,... giúp trẻ dễ ăn hơn. Nên chia nhỏ bữa ăn, đa dạng món ăn để trẻ có thể hào hứng hơn với các món ăn và hấp thu dinh dưỡng một cách đầy đủ nhất. Cần tránh các thực phẩm khó tiêu, thực phẩm lạ, dễ gây dị ứng hoặc đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ,... 

Cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Tìm cách hạ sốt cho bé

+ Mẹ cần liên tục kiểm tra nhiệt độ của trẻ.

+ Mẹ có thể dùng khăn ấm sạch để lau người cho bé, lưu ý lau vùng nách và bẹn để giúp bé nhanh hạ sốt. 

+ Cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát. 

+ Nếu mẹ đã thực hiện những cách trên mà trẻ không hạ sốt, mẹ nên tham khảo các bác sĩ về cách sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ. Loại thuốc hạ sốt phổ biến là thuốc Paracetamol. Thông thường với trẻ sơ sinh, liều dùng thường là 10 - 15mg/ kg/ liều, một ngày mẹ có thể cho trẻ uống 3 - 4 lần. Đối với những trẻ lớn hơn, mẹ có thể cho bé dùng 10 - 15mg/ kg/ liều và cũng uống 3 - 4 lần trong một ngày.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày và cách chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi hiệu quả, giúp trẻ sớm hồi phục sức khỏe. Sốt siêu vi không nguy hiểm nhưng bố mẹ không nên chủ quan vì nếu chăm sóc con không đúng cách, bệnh có thể tiến triển nặng và gây ra những biến chứng khó lường.

Nếu các bậc phụ huynh cần tìm hiểu thêm về sốt siêu vi hay các vấn đề sức khỏe khác của trẻ, hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp chi tiết. 

Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm khám và điều trị bệnh cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, không gian sạch sẽ, bảo đảm vô trùng để giúp các bệnh nhi luôn an toàn, tránh nguy cơ lây chéo cũng là một ưu điểm của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.