Tin tức

Cùng tìm hiểu: Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau mổ u nang buồng trứng, chị em cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề để sức khỏe nhanh được hồi phục, chẳng hạn như chế độ ăn uống, chế độ vận động, đi lại. Bên cạnh đó, một thắc mắc khá tế nhị nhưng lại được nhiều người quan tâm, đó là mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu thì tốt? Dưới đây chúng tôi sẽ thông tin chi tiết, để bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Phương pháp mổ u nang buồng trứng

1.1. Những ai cần mổ u nang buồng trứng

Bạn cần biết rằng, không phải bất cứ ai mắc u nang buồng trứng cũng cần phải mổ. Các chuyên gia cho biết, đối với những u nang cơ năng thì không cần điều trị. Chỉ cần theo dõi 2 - 3 chu kỳ kinh sẽ tự biến mất, còn đối với những trường hợp có khối u nang thực thể là lành tính và có kích thước nhỏ thì người bệnh có thể điều trị nội khoa, uống thuốc theo đơn của bác sĩ và tái khám định kỳ.

mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu

U nang buồng trứng khiến cho người bệnh có những cơn đau bụng dữ dội

Mổ u nang buồng trứng sẽ áp dụng cho các trường hợp sau: 

  • Những trường hợp có khối u lành tính và kích thước nhỏ, chưa cần mổ. Nhưng sau theo dõi 2 đến 3 tháng, thấy khối u to lên bất thường, thì cần phải mổ sớm. 

  • Trường hợp ngay khi thăm khám đã thấy khối u có kích thước lớn, có thể từ 40mm trở lên cũng cần phẫu thuật loại bỏ u sớm. 

  • Những bệnh nhân có khối u nang quá lớn, chèn ép các cơ quan lân cận khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, khó chịu, cũng cần phải xử lý sớm. 

  • Cần mổ gấp đối với những khối u có nguy cơ chuyển hóa thành ác tính, ung thư buồng trứng. 

  • Trường hợp phụ nữ đã qua giai đoạn mãn kinh nhưng khối u nang vẫn phát triển quá nhanh. 

  • U nang buồng trứng xoắn hoặc vỡ nang.

1.2. Mổ nội soi u nang buồng trứng

Phương pháp được áp dụng phổ biến khi điều trị u nang buồng trứng là mổ nội soi. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn vì bệnh nhân không bị xâm lấn trên diện rộng, hơn nữa vết mổ nhỏ cũng sẽ nhanh lành hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp các khối u nhỏ và nằm ở vị trí an toàn. Mổ nội soi đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và được thực hiện trên các thiết bị máy móc hiện đại. 

Mổ nội soi hoặc mổ mở là một trong những cách điều trị u nang buồng trứng

Mổ nội soi hoặc mổ mở là một trong những cách điều trị u nang buồng trứng

Cụ thể, các bác sĩ sẽ sử dụng những dụng cụ chuyên dụng đi qua một lỗ rạch nhỏ ở bụng và thực hiện bóc tách u nang, đồng thời bảo tồn buồng trứng cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ. Phương pháp này cũng cần gây mê toàn thân. Sau mổ, bệnh nhân có thể phải nằm viện từ 24 đến 48 giờ. 

1.3. Phương pháp mổ mở

Những trường hợp khối u quá to hoặc có biến chứng, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ mở. Bệnh nhân được gây mê sau đó bác sĩ sẽ rạch một đường khá lớn ở ổ bụng. Phương pháp này giúp tiếp cận dễ dàng hơn với buồng trứng, dễ dàng bóc tách và chọn lọc u nang, cắt bỏ u nang chính xác nhưng bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng mất máu và nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Sau thời gian mổ, người bệnh sẽ phải nằm viện trong khoảng 7 ngày để theo dõi.

2. Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Một lưu ý dành cho tất cả chị em sau khi mổ u nang buồng trứng là phải kiêng quan hệ tình dục, để tránh gây ra những tổn thương cho vết mổ. Thông thường, bệnh nhân cần phải kiêng “chuyện chăn gối” trong khoảng 3 tháng. Đây là khoảng thời gian để vết mổ lành lại. Nhưng ở mỗi người bệnh, thể trạng sức khỏe sẽ khác nhau, kèm với một số yếu tố khách quan khác thì nhiều trường hợp có thể phải kiêng quan hệ lâu hơn 3 tháng sau khi mổ u nang buồng trứng. 

Nên kiêng quan hệ sau khi mổ khoảng 3 tháng

Nên kiêng quan hệ sau khi mổ khoảng 3 tháng

Thời gian để sức khỏe của chị em hồi phục sau mổ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như loại u nang buồng trứng, cơ địa của mỗi người, mức độ tổn thương sau mổ ra sao, mổ nội soi hay mổ mở,… Thường thì mổ nội soi thì sẽ phục hồi nhanh hơn mổ mở. Khi sức khỏe đã ổn định và không còn bị đau ở vùng mổ, thì chị em có thể quan hệ bình thường. 

Theo các chuyên gia, lý do cần phải kiêng quan hệ sau khi mổ u nang là vì nếu quan hệ sớm sẽ gây đau ở vết thương và có thể dẫn đến việc mang thai, lúc đó cơ thể phụ nữ còn yếu, nguy cơ phải đối mặt với những rủi ro về sức khỏe là rất lớn. 

3. Nên mổ u nang buồng trứng ở đâu?

U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới và hiện nay cũng có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện thủ thuật này. Tuy nhiên, bạn nên chọn cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán bệnh chính xác và phẫu thuật thành công, phục hồi sức khỏe nhanh chóng. 

Bên cạnh câu hỏi mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu, thì chi phí mổ u nang buồng trứng cũng là thắc mắc của rất nhiều chị em. Trước hết, bạn cần hiểu rằng, bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng cần phải dự trù nhiều chi phí phát sinh. 

Người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Chi phí tổng thể của một ca phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Cơ sở y tế khám chữa bệnh, phương pháp mổ nội soi hay mổ mở, người bệnh có bảo hiểm y tế hãy lựa chọn mổ dịch vụ, mổ u nang buồng trứng ở phụ nữ mang thai cũng sẽ có chi phí cao hơn phụ nữ không mang thai,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tại đây, quy trình khám bệnh rất nhanh gọn, khoa học, tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn hoặc từng tu nghiệp tại nước ngoài. Không chỉ chuyên môn cao, các bác sĩ còn luôn tận tâm với người bệnh, coi người bệnh như người nhà và hết mình chăm sóc. 

Các thiết bị máy móc tại bệnh viện đều đạt chuẩn, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Hơn nữa, bệnh viện còn kết hợp với các hãng bảo hiểm lớn để người dân thuận tiện và giảm tải chi phí khám và điều trị bệnh. Đây là cơ hội để bạn được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng với mức chi phí hợp lý nhất có thể. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.