Tin tức

Cùng tìm hiểu tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Ngày 12/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành là kiến thức hết sức cần thiết bởi giới trẻ hiện nay thường ăn uống thất thường, bỏ bữa và không có chế độ ăn uống hợp lý. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

1. Tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành là gì?

Tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành là mô hình cụ thể hóa những lời khuyên về dinh dưỡng để có một sức khỏe tốt. Khi xem tháp dinh dưỡng, ta có thể thấy được mức độ ưu tiên của từng nhóm thực phẩm khác nhau. 

tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Khi sử dụng tháp dinh dưỡng, các nhóm thực phẩm chung tầng sẽ cung cấp 1 nhóm dưỡng chất

Nhóm thực phẩm ở chân tháp là những thực phẩm nên ăn nhiều và có lợi cho sức khỏe, ngược lại những nhóm thực phẩm ở đỉnh thấp là những loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế để đảm bảo sức khỏe. Cách trình bày này khiến cho chúng ta rất dễ ghi nhớ những nhóm hay những loại thực phẩm nên dùng và nên hạn chế.

2. Hướng dẫn cách đọc tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

2.1. Các loại thực phẩm cùng cung cấp một nhóm chất dinh dưỡng sẽ ở chung tầng

Trong tháp dinh dưỡng bạn sẽ thấy nó được chia thành nhiều tầng, mỗi tầng đại diện cho một nhóm thực phẩm. Mỗi nhóm này lại có những đặc trưng riêng đó là cùng cung cấp một chất dinh dưỡng nào đó cho cơ thể. 

Ví dụ như nhóm tinh bột sẽ là ngũ cốc, gạo, ngô, khoai, sắn,... Nhóm rau xanh và trái cây, nhóm thực phẩm cung cấp protein,....

2.2. Trong tháp có sự phân loại thực phẩm

Trong tháp dinh dưỡng người trưởng thành, bạn có thể thấy sự phân loại thực phẩm trong mỗi tầng. Bạn sẽ dễ dàng lựa chọn thức ăn cho bữa ăn của mình khi hiểu được sự phân loại này. 

Người trưởng thành cũng cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Người trưởng thành cũng cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Ví dụ như ở tầng rau xanh và trái cây, bạn có thể thấy bên trái của tầng này là các loại rau xanh các loại củ, bên phải tầng này là các loại trái cây. Nhóm cung cấp protein cũng được chia làm hai phần đó là đạm động vật và đạm thực vật. Đạm động vật đến từ thịt, cá, trứng, tôm, cua,… đạm thực vật là các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng. 

Ngoài ra, trong nhóm thực phẩm cung cấp đạm còn có sữa. Sữa và các sản phẩm từ sữa hoàn toàn có thể đứng riêng ở một tầng và trở thành một nhóm thực phẩm riêng biệt.

Người trưởng thành cần cân đối các loại thức ăn trong ngày 

Người trưởng thành cần cân đối các loại thức ăn trong ngày 

2.3. Nên cân đối lượng thức ăn trong ngày

Sau khi đã có sự lựa chọn cho từng bữa ăn, bạn cần phải cân đối lượng thức ăn sao cho phù hợp với nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng trong ngày. Nhu cầu của cơ thể với mỗi nhóm thực phẩm là khác nhau. Bạn có thể tham khảo khẩu phần ăn hàng ngày ở dưới đây để xây dựng cho mình một chế độ ăn hoàn hảo.

2.4. Tháp dinh dưỡng không phải một quy định cứng nhắc về dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng là một mô hình dinh dưỡng được các chuyên gia đưa ra. Tuy nhiên đối với mỗi người, mỗi đối tượng khác nhau lại có nhu cầu về dinh tường khác nhau. Còn phải tùy thuộc vào sức khỏe, thể trạng của từng người mà xây dựng chế độ ăn sao cho hợp lý. 

Chính vì thế, bạn không nên áp dụng một cách cứng nhắc những quy định về dinh dưỡng về tháp dinh dưỡng đưa ra.

3. Phân tích tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành 

3.1. Nước

Mỗi ngày, 1 người trưởng thành cần bổ sung đủ 8 - 12 đơn vị nước.  1 đơn vị được tính bằng 1 cốc nước 200ml. Như vậy, mỗi ngày bạn cần uống đủ 1600 - 2400 ml nước.

Tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

3.2. Ngũ cốc

Được ưu tiên chỉ sau nước đó là nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nhất. Mỗi ngày, người trưởng thành cần bổ sung 12 - 15 đơn vị ngũ cốc. 

1 đơn vị ngũ cốc được tính bằng:

- Nửa bát cơm tẻ 55g.

- 22g bánh mì sandwich.

- 95g khoai tây.

- 84g khoai lang. 

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng bún, phở, ngô, bánh mì ổ trong bữa ăn hàng ngày để cung cấp tinh bột. Những thực phẩm không được đề cập nhưng cung cấp tinh bột cũng có thể được dùng. 

3.3. Rau xanh, trái cây

Đây là nhóm rất quan trọng theo tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành. Mỗi ngày, cơ thể con người cần được bổ sung ít nhất 3 đơn vị trái cây và 3 - 4 đơn vị rau xanh. Rau xanh có thể bổ sung bằng cách ăn kèm trong các bữa chính. 

Rau xanh và trái cây rất tốt cho sức khỏe

Rau xanh và trái cây rất tốt cho sức khỏe

1 đơn vị rau xanh tương ứng với 80g các loại rau củ. 

1 đơn vị trái cây tương ứng với 80g các loại trái cây.

3.4. Thực phẩm có chứa đạm

Nhóm thực phẩm này gồm có thịt, thủy sản, trứng và các loại đậu, đỗ, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có vị thơm ngon khiến cho bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn. Mỗi ngày, một người lớn cần 5 - 6 đơn vị thực phẩm chứa đạm. 1 đơn vị được tính bằng:

- 31g thịt lợn nạc.

- 42g thịt gà.

- 47g trứng.

- 35g cá.

- 30g tôm.

- 50g đậu phụ.

3.5. Sữa

Dù là người trưởng thành hay trẻ em chúng ta vẫn cần dinh dưỡng từ sữa. Mỗi ngày bạn cần khoảng 3 - 4 đơn vị sữa. 1 đơn vị sữa được tính bằng:

-100ml sữa tươi.

- 100g sữa chua.

- 15g phomai.

Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nó không chỉ cung cấp một phần chất đạm cho cơ thể mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Dù là người trưởng thành nhưng bạn cũng cần bổ sung một lượng sữa hoặc sữa chua cho cơ thể để có được sức khỏe tốt nhất.

Sữa và các sản phẩm từ sữa cần thiết cho mọi lứa tuổi

Sữa và các sản phẩm từ sữa cần thiết cho mọi lứa tuổi

3.6. Dầu mỡ

Dầu mỡ được bổ sung vào các món ăn để làm tăng vị ngon cho các món ăn. Một ngày, người trưởng thành chỉ cần khoảng 5 - 6 đơn vị dầu mỡ. 1 đơn vị được tính bằng:

- 5g dầu ăn.

- 5g mỡ.

- 6g bơ.

3.7. Đường, muối

Đây là nhóm cuối cùng của tháp dinh dưỡng, cũng là nhóm chúng ta nên hạn chế, chỉ nên ăn đủ chứ không nên lạm dụng. Mỗi ngày ta chỉ cần ít hơn 5g muối và ít hơn 5 đơn vị đường. 

1 đơn vị đường tương đương:

- 5g đường.

- 8g kẹo lạc.

- 6g mật ong.

5g muối tương đương:

- 5g muối.

- 8g bột canh.

- 11g hạt nêm.

- 25g nước mắm.

- 35g xì dầu.

Qua bài viết, MEDLATEC đã cung cấp đến bạn những thông tin về tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành. Nếu muốn xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và phù hợp với bản thân, bạn có thể dựa vào tháp dinh dưỡng này hoặc tham khảo ý kiến từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.