Tin tức

Cùng tìm hiểu vai trò của nước đối với sức khỏe và hệ miễn dịch

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể con người. Chúng ta có thể nhịn ăn đến cả tuần nhưng không thể thiếu nước trong vòng từ 3 đến 4 ngày. Một cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ có nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều loại bệnh tật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về vai trò của nước đối với sức khỏe và hệ miễn dịch.

1. Chúng ta cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Nước đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và uống đủ nước cũng là một trong những điều cần làm để giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người phân vân không biết phải uống bao nhiêu nước mỗi ngày mới đủ. 

Vai trò của nước đối với sức khỏe và hệ miễn dịch

Nước có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và hệ miễn dịch

Mỗi người có nhu cầu về nước khác nhau, nhưng trung bình chúng ta nên uống khoảng 6 đến 8 ly nước mỗi ngày, tương đương với khoảng 1,6 đến 2 lít nước mỗi ngày. 

Tuy nhiên, đây không phải là một con số mặc định, mà nó có thể thay đổi tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố tuổi tác, trọng lượng cơ thể, giới tính, mức độ vận động thể chất, môi trường sống và làm việc, tình trạng bệnh, phụ nữ đang mang thai hay những trường hợp đang cho con bú,… 

Chẳng hạn, đối với người cao tuổi, khi các cơ quan trong cơ thể có xu hướng bị lão hóa và rất nhạy cảm, nhóm đối tượng này thường dễ bị mất nước hơn và vì thế họ cần uống nước nhiều hơn để cơ thể luôn trong trạng thái đủ nước. 

Một số mẹo nhỏ để giúp bạn biết cách bổ sung nước phù hợp với cơ thể: 

  • Nên uống đủ lượng nước theo cân nặng và chia nhỏ hằng ngày ngày cả khi không khát.

  • Chỉ hạn chế uống nhiều nước đối với một số bệnh đặc biệt như một số bệnh về tim mạch, bệnh về thận.

  • Với những trường hợp vận động thể chất thường xuyên, vận động liên tục thì lượng nước cần bổ sung phải cao hơn lượng trung bình để bù lại lượng nước mà cơ thể đã đào thải ra bên ngoài trong quá trình vận động. 

2. Vai trò của nước đối với sức khỏe và hệ miễn dịch

Dưới đây là những vai trò quan trọng của nước đối với sức khỏe và hệ miễn dịch của chúng ta: 

Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển quá 

Nhờ có nước đóng vai trò là dung môi mà các chất chuyển hóa trong cơ thể được hòa tan và giúp quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra nhịp nhàng. Những phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể sẽ không thể thiếu được sự có mặt của nước. Bên cạnh đó, uống đủ nước cũng giúp các chất dinh dưỡng, khoáng chất được hòa tan và nuôi dưỡng cơ thể một cách tốt nhất. Khi cơ thể được hấp thụ tối đa các dưỡng chất, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Nước giúp cơ thể đào thải độc tố

Nước giúp cơ thể đào thải độc tố

Uống nước cũng là một cách loại bỏ các chất thải 

Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể tăng cường đào thải độc tố cũng như những chất cặn bã mà các tế bào, các cơ quan không thể hấp thu ra khỏi cơ thể thông qua con đường chủ yếu là nước tiểu và phân. Điều này sẽ giúp cơ thể giảm tình trạng ứ đọng các sản phẩm chuyển hóa, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc phải tình trạng suy thận. 

Bên cạnh đó, nước còn được bài tiết qua đường mồ hôi và sữa hoặc được bài tiết qua niêm dịch đường hô hấp, kinh nguyệt, tinh dịch (với một lượng không lớn).  Chẳng hạn, một phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú thì mỗi ngày, họ có thể bài tiết 500 - 600 ml sữa, trong đó thành phần chủ yếu là nước.

Nước giúp ổn định nhiệt độ cơ thể

Nước có vai trò quan trọng trong việc điều tiết thân nhiệt khi nhiệt độ của môi trường thay đổi. Nhiệt độ của cơ thể sẽ có thể điều tiết giảm xuống khi độ ẩm đi qua tuyến mồ hôi và sau đó bay hơi. Vì thế, khi sống trong điều kiện thời tiết quá nóng bức và khi bị sốt, bạn nên uống thật nhiều nước để giảm thân nhiệt, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. 

Nhu cầu về nước ở mỗi độ tuổi sẽ khác nhau

Nhu cầu về nước ở mỗi độ tuổi sẽ khác nhau

Nước đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch đường hô hấp

Như chúng ta đã biết, hệ thống mạng nhầy đường hô hấp chính là cách giúp cho đường hô hấp luôn ẩm ướt và đây chính là “rào chắn” để các tác nhân bên ngoài chẳng hạn như vi khuẩn, bụi bẩn,… không thể xâm nhập vào đường hô hấp và giảm nguy cơ bị bệnh. 

Nước giúp lưu thông tuần hoàn máu

Nước chính là yếu tố giúp cho máu không bị quá đặc quánh và từ đó máu sẽ được lưu thông dễ dàng hơn, đồng thời giúp cơ thể duy trì mức huyết áp ổn định. Khi huyết áp ổn định, khả năng tuần hoàn máu tốt thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng sẽ giảm. 

Một số chức năng khác của nước

Độ săn chắc, căng bóng của làn da phụ thuộc rất nhiều vào lượng nước được cung cấp cho cơ thể. Uống đủ nước sẽ giúp cho làn da của bạn luôn mềm mượt, săn chắc, khỏe mạnh.

Uống đủ nước giúp bạn có làn da đẹp và phòng tránh nhiều bệnh lý

Uống đủ nước giúp bạn có làn da đẹp và phòng tránh nhiều bệnh lý

Với những người đang trong thời kỳ giảm cân thì nên uống nhiều nước mỗi ngày. Bạn có thể uống một ly nước mỗi ngày để cơ thể có cảm giác no nhanh hơn và từ đó tránh được tình trạng ăn quá nhiều. Từ đó, giúp quá trình giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn. 

Nước còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc bôi trơn các khớp vì sụn có chứa đến 80% nước và đây là yếu tố giúp các khớp của bạn được hoạt động trơn tru. Nếu thiếu nước, nguy cơ lớp sụn bị hao mòn sẽ gia tăng và dần gây ra tình trạng đau khớp. 

Như vậy, bạn đã hiểu hơn về vai trò của nước đối với sức khỏe và hệ miễn dịch, vì thế hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tránh để cơ thể thiếu nước cũng là một cách để giảm nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh tật, các bệnh lý về da, về tiêu hóa, các bệnh sỏi đường tiết niệu, những vấn đề về tuần hoàn máu,…

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm những thông tin về sức khỏe hoặc đặt lịch khám, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.