Tin tức

Cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng hạt macca

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt macca có nguồn gốc từ nước Úc, hiện nay đang rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Không chỉ có hương vị thơm ngon, bùi ngậy, hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng hạt macca đối với sức khỏe cũng là “điểm cộng” khiến nhiều người yêu thích và lựa chọn loại thực phẩm này. Hạt macca đặc biệt tốt cho bà bầu và trẻ em. 

1. Giá trị dinh dưỡng hạt macca đối với sức khỏe

Macca là loại hạt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất. Ước tính trong khoảng 28g hạt macca tương đương khoảng 10 hạt macca sẽ có có chứa khoảng 204 calo, 2g protein, 23g chất béo, 3g chất xơ, 4g Carbs, Mangan, đồng, Thiamine, sắt, magie, vitamin,… Dưới đây là một số công dụng, giá trị dinh dưỡng hạt macca đối với sức khỏe. 

Hạt macca rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt macca rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt macca giúp tăng cường sức khỏe tim mạch 

Trong hạt macca có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn với tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol xấu để tăng cường sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ. Nếu mỗi ngày, bạn ăn khoảng 8 đến 14g hạt macca thì cơ thể sẽ được giảm 10% lượng cholesterol toàn phần và lượng LDL. 

Hạt macca giúp bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể

Tiêu thụ hạt macca mỗi ngày còn giúp cơ thể bổ sung các chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa trong hạt macca có tác dụng rất tốt để ngăn chặn các gốc tự do. Gốc tự do chính là một nguyên nhân gây tổn thương cho các tế bào, khiến chúng ta có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mạn tính. Chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn gốc tự do, từ đó giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính. 

Hạt macca giúp giảm nguy cơ bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cam-nang-thong-tin-can-biet-ve-benh-tieu-duong-s195-n17585'  title ='tiểu đường'>tiểu đường</a>

Hạt macca giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Hạt macca giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Hạt macca chứa rất ít đường và carbs, bên cạnh đó là một lượng chất xơ vừa phải giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt vì thế phù hợp với những bệnh nhân mắc tiểu đường. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn bổ sung hạt macca trong chế độ ăn mỗi ngày,có thể giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc tiểu đường hoặc hội chứng rối loạn chuyển hóa. 

Hạt macca rất tốt sức khỏe đường ruột

Hạt macca có chứa nhiều chất xơ vì thế thế rất tốt đối với lợi khuẩn ở đường ruột. Đồng thời, loại hạt này có tác dụng kích thích lợi khuẩn khuẩn sản sinh ra axit béo chuỗi ngắn, giúp tiêu viêm rất tốt và làm giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm đại tràng, bệnh Crohn.

Giảm cân hiệu quả bằng hạt macca

Nếu bạn đang muốn giảm cân, có thể bổ sung hạt macca vào chế độ ăn của mình. Tuy có chứa nhiều calo, nhưng trong loại hạt thơm ngon này còn có rất nhiều protein và chất xơ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ giảm cân lành mạnh, hiệu quả.

Hạt macca giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Một trong những giá trị dinh dưỡng hạt macca mang lại cho chúng ta là hợp chất thực vật tocotrienols. Hợp chất này sẽ giúp tăng cường sức khỏe não bộ, bảo vệ tế bào não, ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh Parkinson hay bệnh Alzheimer.

Hạt macca giúp phòng chống ung thư và tăng tuổi thọ

Những hợp chất tocotrienols và flavonoid trong hạt macca có thể giúp phòng ngừa và chống lại các tế bào ung thư, góp phần phòng ngừa những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Một số nghiên cứu còn cho rằng, ăn hạt macca mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ tử vong sớm. 

2. Bổ sung như thế nào để hấp thụ giá trị dinh dưỡng hạt macca tốt nhất?

Những giá trị dinh dưỡng hạt macca là điều đã quá rõ ràng. Hạt macca có thể mang đến lợi ích sức khỏe cho bất cứ đối tượng nào, đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mỗi chúng ta cần biết cách bổ sung hợp lý để có thể hấp thụ những dưỡng chất từ loại hạt này một cách tốt nhất. 

Hạt macca rất tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt macca rất tốt cho phụ nữ mang thai

Bạn nên ăn macca vào buổi sáng và buổi chiều. Lưu ý không nên ăn quá nhiều mà chỉ cần ăn khoảng 4 đến 5 hạt mỗi ngày để góp phần giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, chống lão hóa, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường,… 

Macca rất dễ ăn và cũng dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để có một chế độ ăn uống phong phú và lành mạnh. Trong đó, loại hạt macca vỏ thô được cho là chứa nhiều dưỡng chất nhất và cùng rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Cách chế biến cũng rất đơn giản, bạn có thể rang hạt macca hoặc có thể sấy khô là có thể ăn ngay được. Loại hạt bùi ngậy, thơm ngon, dễ ăn lại có chứa nhiều dinh dưỡng, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Nếu có nhiều thời gian hơn hoặc muốn cho những bữa ăn của mình trở nên phong phú, hấp dẫn hơn, bạn có thể chế biến loại hạt này theo nhiều hình thức khác nhau, kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Chẳng hạn như, có thể chế biến hạt macca làm nhân bánh ngọt, nhân socola, hay dùng bơ macca ăn kèm với bánh mì hoặc một số loại trái cây, kết hợp macca với sữa chua, bột yến mạch cũng có thể tạo nên một món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, bạn có thể đập nhỏ hạt macca và rắc lên món súp cũng sẽ khiến bạn có một bữa ăn nhẹ rất ngon và nhiều dinh dưỡng. 

Macca rất dễ ăn và cũng dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác

Macca rất dễ ăn và cũng dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác

Một ưu điểm khác của hạt macca là có hạn sử dụng khá lâu. Nếu bạn biết cách bảo quản, có thể sử dụng hạt macca trong khoảng một năm. Lời khuyên cho bạn là để giữ hạt macca được tươi lâu, hãy bảo quản loại hạt này trong ngăn mát của tủ lạnh. 

Trên đây là những thông tin về giá trị dinh dưỡng hạt macca và cách sử dụng, bảo quản hạt hiệu quả. Lưu ý, hãy lựa chọn địa điểm mua hạt macca tin tưởng, để đảm bảo hạt macca an toàn, sạch và mang lại những giá trị dinh dưỡng tốt nhất. 

Nếu bạn có thắc mắc khác về hạt macca, thắc mắc về những vấn đề dinh dưỡng khác hoặc muốn đặt lịch khám sức khỏe sớm nhất, có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.