Tin tức

Da bị vàng có nguy hiểm không? Cách điều trị da vàng như thế nào?

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng vàng da ở người lớn có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm về gan mật, bệnh về máu,... Chính vì thế, nếu thấy da bị vàng hoặc có những thay đổi bất thường khác, người bệnh không nên chủ quan. Hãy đi khám sớm để được tìm hiểu nguyên nhân, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời. 

1. Da bị vàng có nguy hiểm không?

Ở trẻ em, tình trạng vàng da sinh lý là do tăng bilirubin huyết và hiện tượng vàng da sinh lý này thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Đối với người lớn, da bị vàng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy theo nguyên nhân và tình trạng bệnh mà mức độ vàng da và mức độ nguy hiểm của từng trường hợp bệnh nhân cũng khác nhau.

Da vàng có thể là do các bệnh lý về hồng cầu

Da vàng có thể là do các bệnh lý về hồng cầu

  • Những nguyên nhân gây vàng da phổ biến nhất:

+ Do bệnh liên quan đến hồng cầu:

Một số bệnh về hồng cầu chính là nguyên nhân khiến cho sắc tố da thay đổi. Cụ thể là những căn bệnh này có thể khiến cho hồng cầu bị phá hủy nhanh chóng và đồng thời lượng bilirubin trong máu cũng tăng lên. Chỉ trong một thời gian ngắn, những tế bào gan không thể kịp thời chuyển hóa lượng bilirubin lớn bất thường này. Chính vì thế, dẫn đến tồn đọng bilirubin trong máu khiến da có màu vàng hơn bình thường.

+ Do bệnh liên quan đến tế bào gan

Đây được đánh giá là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng vàng da. Một số bệnh về gan như viêm gan, xơ gan hay ung thư gan có thể làm tổn thương tế bào gan, tăng nguy cơ tồn đọng bilirubin trong máu, từ đó khiến da người bệnh bị vàng. Kèm theo đó là một số triệu chứng khác như khó tiêu, mệt mỏi, đau bụng phải,…

Da bị vàng là do các bệnh về gan

Da bị vàng là do các bệnh về gan

+ Do bệnh về ống mật chủ

Tình trạng sỏi mật, tắc ống mật chủ,… có thể khiến cho dịch tràn ra và thẩm thấu vào máu dẫn tới vàng da. Bên cạnh đó, những trường hợp viêm tụy cấp, viêm túi mật, ung thư đầu tụy, ung thư túi mật,… cũng là nguyên nhân khiến da người bệnh vàng bất thường.

+ Do thuốc

Một số loại thuốc có thể gây viêm đường dẫn mật hoặc gây tổn thương đến tế bào gan sẽ khiến ứ đọng bilirubin trong máu và gây vàng da.

  • Dấu hiệu nhận biết da bị vàng

Ở giai đoạn đầu, tình trạng vàng da sẽ chưa rõ ràng và rất khó để nhận biết bệnh. Càng về sau thì những biểu hiện của bệnh sẽ trở nên rõ ràng hơn. Một số dấu hiệu nhận biết vàng da có thể kể đến là vết thâm tím, lòng bàn tay hoặc bàn chân có màu vàng, bên cạnh đó niêm mạc mắt và lưỡi bệnh nhân cũng có thể chuyển màu vàng, nước tiểu đậm màu hơn và phân lại có biểu hiện nhạt màu hơn.

Da lòng bàn tay bị vàng

Da lòng bàn tay bị vàng

Tuy nhiên, ngoài những triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ còn chỉ định người bệnh thực hiện các phương pháp siêu âm, xét nghiệm, chụp CT, chụp Cộng hưởng từ,… và một số xét nghiệm cần thiết khác để có được những chẩn đoán về bệnh chính xác nhất, từ đó lên phác đồ điều trị kịp thời.

Thông thường, đối với những bệnh nhân bị vàng da thì chỉ số Bilirubin trong máu sẽ tăng cao bất thường. Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý về gan mật thì chỉ số men gan cũng sẽ tăng cao hơn bình thường.

2. Phương pháp điều trị tình trạng da bị vàng

Để điều trị tình trạng da bị vàng, cần phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp chỉ cần dùng thuốc, nhưng cũng có bệnh nhân buộc phải phẫu thuật mới có thể điều trị bệnh triệt để và cải thiện tình trạng vàng da. Dưới đây là những thông tin cụ thể về các phương pháp điều trị:

  • Đối với những trường hợp bị vàng da do viêm gan

Nếu bệnh nhân bị vàng da do các loại viêm gan, tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ hướng dẫn và chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị khác nhau. Trong đó bao gồm thuốc điều trị triệu chứng, thuốc ức chế virus hoặc một số loại thuốc tác động lên hệ miễn dịch để tăng cường khả năng chống lại virus của cơ thể. Bệnh nhân cần lưu ý tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Sử dụng thuốc để điều trị tình trạng vàng da

Sử dụng thuốc để điều trị tình trạng vàng da

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần áp dụng lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, tránh xa những thực phẩm có hại cho gan như đồ ăn chứa nhiều mỡ, chứa nhiều chất béo, các loại bia rượu,… và chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động, tập luyện khoa học để tăng cường sức khỏe, hồi phục gan nhanh chóng hơn và cải thiện triệu chứng vàng da.

  • Đối với những trường hợp bị bệnh về đường dẫn mật

Nếu mắc các bệnh về đường dẫn mật, điều đầu tiên bạn cần làm đó là điều trị dứt điểm căn bệnh này theo đúng với chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần chú ý thường xuyên tẩy giun để tránh tình trạng sỏi mật do giun chui ống mật.

Với những trường hợp da bị vàng do các bệnh về hồng cầu, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Nếu vàng gan do một số loại thuốc, các bác sĩ sẽ cân nhắc và thay đổi thuốc điều trị cho bạn.

Tiêm vắc xin để phòng ngừa viêm gan

Tiêm vắc xin để phòng ngừa viêm gan

Để phòng tránh tình trạng vàng da, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Phòng ngừa bệnh viêm gan bằng cách tiêm phòng viêm gan.

- Cẩn trọng trong quá trình ăn uống. Chẳng hạn như lựa chọn thực phẩm sạch, thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn chung đồ ăn với người khác,…

- Bên cạnh đó, không nên tiếp xúc với dịch tiết cơ thể hay vết thương hở với người khác để tránh nguy cơ bị lây bệnh.

- Hạn chế uống nhiều bia rượu để tránh nguy cơ tổn thương gan.

- Không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về tình trạng da bị vàng và cách điều trị hiệu quả. Lời khuyên cho bạn là không nên chủ quan mà cần đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm với các chuyên gia đầu ngành, mời quý khách liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.