Tin tức

Da khô nứt nẻ khi thời tiết hanh khô phải làm sao?

Ngày 05/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng da khô nứt nẻ khi vào mùa đông xảy ra rất phổ biến. Điều này khiến nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí là gây thô ráp đau đớn khi da cọ xát với áo quần. Để khắc phục hiện tượng này, MEDLATEC sẽ chia sẻ cho bạn một số bí kíp được đề cập trong bài viết dưới đây.

1. Lý do nào khiến da khô nứt nẻ khi thời tiết hanh khô?

Da được cấu tạo từ 3 lớp đó là: lớp biểu bì ở ngoài cùng, tiếp đến là lớp hạ bì và trong cùng là lớp mô dưới da. Trong đó, cấu trúc của lớp biểu bì bao gồm chất nhũ tương và thành phần nước giúp tiếp bã nhờn, mồ hôi để duy trì độ ẩm cho da, chống lại các tác nhân lạ và vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể từ ngoài môi trường. Lớp hạ bì gồm các sợi collagen có tác dụng đàn hồi khiến da luôn căng bóng, đồng thời lớp hạ bì còn giúp  liên kết các phân tử nước với nhau, từ đó giữ nước và thể tích da.

Lớp mô dưới da do các sợi collagen và mỡ tạo thành. Chức năng chính của lớp này là hoạt động giống như một lớp đệm cách nhiệt và cung cấp năng lượng cho da.

Các lớp tế bào cấu tạo nên da xếp chồng lên nhau, giữa chúng được kết nối bởi một dạng chất keo giàu liquid. Trong trường hợp chất keo này bị giảm khả năng kết dính và bị bong ra thì sẽ dẫn đến hiện tượng mất nước, giảm thể tích da, khiến da khô nứt nẻ và nhiều vấn đề khác.

Khi các lớp tế bào mất đi sự liên kết sẽ khiến làn da trở nên khô và nứt nẻ

Khi các lớp tế bào mất đi sự liên kết sẽ khiến làn da trở nên khô và nứt nẻ

Nguyên nhân gây mất đi sự kết dính của lớp keo này có thể là do:

  • Thay đổi thời tiết: thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh, ẩm sang khô khi bước vào mùa đông khiến da không có đủ thời gian để kịp thích nghi khiến da nhanh chóng bị mất nước, đặc biệt là hay xảy ra ở những người có làn da khô và nhạy cảm hoặc quy trình dưỡng ẩm da không hiệu quả;

  • Do tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời: nhiều người cho rằng mùa đông tiết trời âm u, không nhìn thấy ánh nắng mặt trời nên sẽ không có tia cực tím nhưng thực chất tia UV vẫn có thể xuyên qua các tầng mây và hoạt động mạnh khi trời vào đông. Vì vậy những ai không có thói quen bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận vào mùa đông sẽ rất dễ bị da khô nứt nẻ;

  • Thường xuyên rửa mặt và tắm bằng nước quá nóng: thời tiết mùa đông quá lạnh giá nên việc dùng nước nóng để tắm rửa là điều cần thiết. Tuy nhiên không nên vì thế mà bạn tắm nước quá nóng bởi vì nếu duy trì thói  quen này trong thời gian dài sẽ làm mất đi lớp liquid  làm ẩm tự nhiên cho da. Thay vào đó hãy tắm nước ấm vừa đủ sẽ giúp bạn dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều;

  • Do tẩy rửa và chà xát da quá mạnh: nếu bạn đang dùng xà phòng, các sản phẩm có độ pH cao, tính tẩy rửa mạnh sẽ khiến cho lớp liquid bảo vệ da bị bào mòn khiến da trở nên khô ráp, nứt nẻ.

2. Một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng da khô nứt nẻ

Có 2 cách chính giúp cải thiện hiệu quả hiện tượng da khô nứt nẻ vào mùa đông đó là hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây hại cho da và dưỡng ẩm cho da một cách đầy đủ.

2.1. Bảo đảm cung cấp đủ độ ẩm cần thiết cho làn da 

Đây chính là phương pháp giúp làn da được phục hồi và duy trì  độ ẩm,  từ đó cải thiện tình trạng bong tróc và nứt nẻ khi thời tiết hanh khô. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm tinh chất hoặc kem dưỡng ẩm với những công dụng như sau:

  • Chất cấp ẩm: đây là thành phần quen thuộc trong các loại kem dưỡng ẩm như Hyaluronic acid, Glycerin, PEG, Sodium,... Tác dụng chính của những chất này là cấp và giữ nước cho da, giúp làn da cải thiện độ đàn hồi và căng mọng hơn;

  • Chất giúp da luôn căng bóng, mềm mại: là dạng chất giúp liên kết các tế bào da với đặc tính giữ dầu, giữ nước ở lớp sừng trên bề mặt da. Do đó đây được coi là thần dược của làn da khô nứt nẻ vào mùa đông;

  • Chất khóa ẩm: chất này thường xuất hiện trong những loại kem dưỡng được bào chế theo dạng vaseline, dầu, sáp, petrolatum hay silicon,... Sau khi hoàn tất quy trình dưỡng ẩm da trước đó, bạn nên dùng thêm chất khóa ẩm để tạo nên một lớp bảo vệ bề mặt da, hạn chế sự bốc hơi của dưỡng chất, tăng hiệu quả dưỡng da khi dùng kết hợp với chất cấp ẩm rất có ích khi thời tiết chuyển sang mùa hanh khô. Nếu dùng riêng chất khóa ẩm sẽ dễ làm bít tắc lỗ chân lông gây bí da và nổi mụn;

  • Dùng thêm kem chống nắng trước khi đi ra ngoài: điều này có tác dụng bảo vệ làn da của bạn dưới tác động của tia UV. Chú ý chỉ nên chọn sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, tránh sử dụng các loại kem chứa paraben hoặc cồn vì rất có hại cho da.

Các biểu hiện của da khô nứt nẻ

Các biểu hiện của da khô nứt nẻ

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da để cải thiện tình trạng da bị khô ráp và nứt nẻ, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn bằng việc bổ sung rau xanh, hoa quả tươi vào chế độ ăn hàng ngày, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin (A, C, E, D) và khoáng chất, bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ giúp da luôn tươi khỏe và tràn đầy sức sống.

2.2. Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, kích ứng

Da khô nứt nẻ và bị mất nước phần nhiều cũng là do các yếu tố kích ứng gây nên. Do đó để giúp da không gặp phải tình trạng này bạn nên hạn chế những điều dưới đây:

  • Tránh tắm nước nóng quá lâu vì  sẽ hủy  hoại lớp liquid bảo vệ da, khiến da trở nên khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy, tích điện;

  • Không dùng các sản phẩm chứa cồn, nồng độ pH quá cao, chất tẩy rửa mạnh và gây khô da;

  • Hạn chế mặc quần áo, dùng khăn choàng từ vải len hay những loại vải sợi khiến da dễ bị kích ứng khi cọ xát;

  • Không nên lạm dụng việc tẩy da chết quá thường xuyên vì tế bào da chưa kịp phục hồi dẫn tới hiện tượng da bị tổn thương và dễ bong tróc, nứt nẻ vào mùa đông.

Bạn nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp để hạn chế tình trạng da khô vào mùa đông

Bạn nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp để hạn chế tình trạng da khô vào mùa đông

Như vậy bài viết đã đưa ra một số gợi ý giúp bạn cải  thiện tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa đông. Để sở hữu một làn da khỏe mạnh và mịn màng, bạn nên hạn chế các tác nhân có hại và gây kích ứng cho da, đồng thời chú ý chăm sóc, dưỡng ẩm cũng như bảo vệ da thật tốt.

Nếu bạn có nhu cầu thăm khám các vấn đề về da liễu hay bệnh lý nào khác, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch và tư vấn cụ thể hơn về các dịch vụ tại viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.