Tin tức

Da khô nứt nẻ vào mùa lạnh nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào mùa đông, không ít người gặp phải tình trạng da nứt nẻ, khô ráp gây ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là đau đớn và ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để khắc phục da khô nứt nẻ vào mùa lạnh?

1. Tại sao da khô nứt nẻ vào mùa lạnh?

Cấu tạo của da gồm 3 lớp từ ngoài vào trong là lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp mô dưới da nằm trong cùng. Trong đó, lớp biểu bì da được bao phủ bởi nước và chất nhũ tương có tác dụng tiết mồ hôi và bã nhờn để giữ ẩm da, chống lại vi khuẩn và tác nhân gây bệnh từ môi trường. Dưới lớp biểu bì là lớp hạ bì, cấu tạo từ các sợi collagen có khả năng đàn hồi tốt, giúp da căng bóng. Ngoài ra, cấu trúc của lớp hạ bì còn có tác dụng như lớp gel liên kết tốt với phân tử nước, giữ nước và duy trì thể tích da.

Da khô nứt nẻ vào mùa lạnh là tình trạng thường gặp

Da khô nứt nẻ vào mùa lạnh là tình trạng thường gặp

Lớp trong cùng của da là lớp mô dưới da được cấu tạo bởi mỡ và các sợi collagen phủ trên các mạch máu. Lớp này có vai trò như một lớp đệm cách nhiệt và cung cấp năng lượng cho da. Như vậy, da được cấu tạo bởi nhiều lớp tế bào xếp chồng lên nhau, kết dính bằng chất keo giàu liquid. Nếu chất keo này bị bong ra, giảm khả năng kết dính sẽ gây mất nước, khô da và nhiều vấn đề về da khác.

Có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng đến lớp keo giàu nước kết dính các lớp tế bào da như ánh nắng mặt trời, việc chà xát, tẩy rửa da quá mức hoặc độ ẩm không khí thấp trong mùa đông. Cụ thể có thể kể tới như:

Không khí khô của mùa đông là nguyên nhân chính khiến da khô nứt nẻ

Không khí khô của mùa đông là nguyên nhân chính khiến da khô nứt nẻ

1.1. Nguyên nhân thời tiết

THời tiết chuyển biến đột ngột sang lạnh, khô của mùa đông thường khiến da chưa kịp thích nghi, từ đó da dễ bị mất nước, chất keo giàu lipid kết dính các lớp da cũng kém hiệu quả hơn. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến da bị nứt nẻ, thô ráp khi mùa đông đến, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm hoặc dưỡng ẩm da không tốt.

1.2. Nguyên nhân do tia cực tím

Nhiều người chủ quan cho rằng vào mùa đông, nhiều mây và không có nắng trực tiếp nên không có tia UV, từ đó không bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời như mùa hè. Thực tế, tia cực tím vẫn xuyên qua mây và hoạt động mạnh vào mùa đông, từ đó gây hại cho da, làm khô da nếu không được bảo vệ.

1.3. Do chà xát, tẩy rửa mạnh

Sử dụng sản phẩm làm sạch da, xà phòng có tính tẩy rửa quá mạnh sẽ làm mất đi lớp liquid bảo vệ da, do đó khiến da khô ráp. 

1.4. Tắm và rửa mặt nước nóng

Việc tắm nước nóng vào mùa đông là cần thiết, ngoài ra cũng giúp cơ thể bạn cảm thấy dễ chịu, ấm áp hơn. Tuy nhiên không nên tắm với nước nóng trong thời gian dài vì lớp liquid tự nhiên làm ẩm da sẽ bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến da bị thô ráp, bong tróc.

Da bị khô nứt nẻ vào mùa đông không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến bạn bị ngứa rát, viêm đỏ, hay cào gãi dẫn đến tổn thương da nặng hơn. Vì thế việc giữ ẩm, ngăn ngừa khô ráp da khi mùa đông đến là rất cần thiết.

2. Làm gì để khắc phục da khô nứt nẻ vào mùa đông?

Để điều trị da khô nứt nẻ vào mùa đông, có hai phương pháp chính là dưỡng ẩm đầy đủ cho da và hạn chế tác nhân gây kích thích.

2.1. Dưỡng ẩm tốt cho da

Đây là cách khắc phục đơn giản và hiệu quả nhất với làn da bị khô và nứt nẻ vào mùa đông, thực tế các loại kem dưỡng ẩm trên thị trường gồm các thành phần với công dụng khác nhau như sau:

Chất cấp ẩm

Chất cấp ẩm thường có trong kem dưỡng ẩm như: Glycerin, Hyaluronic acid, Sodium, PEG,... Những chất này có tác dụng hút, giữ nước cho da và cải thiện quá trình hydrat hóa xảy ra ở lớp sừng. Chất cấp ẩm thường hoạt động không quá tốt vào mùa đông do cơ chế của chúng là lấy độ ẩm của không khí bổ sung cho da.

Dưỡng ẩm tốt cho da là điều quan trọng vào mùa đông

Dưỡng ẩm tốt cho da là điều quan trọng vào mùa đông

Chất khóa ẩm

Chất khóa ẩm thường có trong kem dưỡng da là sáp, dầu, vaseline, silicon, petrolatum,... Những chất này sẽ tạo thành lớp màng che phủ bề mặt da, từ đó giữ nước hạn chế sự bốc hơi. Chất khóa ẩm này cần dùng kết hợp với chất giữ ẩm để giúp da không bị mất nước trong mùa đông cũng như tăng khả năng dưỡng da. Dùng riêng biệt hoặc không phù hợp chất khóa ẩm sẽ gây bí da, bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Chất làm mềm da

Chất làm mềm da có khả năng lấp đầy khoảng trống giữa vảy da và các tế bào, bản chất là chất béo, liquid có đặc tính giữ nước, giữ dầu ở lớp sừng trên da tốt. Vì thế, dùng chất làm mềm da vào mùa đông rất tốt, hỗ trợ các lớp biểu bì và liqui kết nối với nhau để hạn chế mất nước.

Ngoài dưỡng ẩm da với các thành phần chủ yếu trên, để da khỏe mạnh hơn trong mùa đông có thể bổ sung thêm Vitamin và khoáng chất tốt như: Vitamin C, Vitamin D, Vitamin A, Vitamin E,...

2.2. Giảm tác nhân gây kích ứng

NHững tác nhân gây kích ứng mùa đông sẽ khiến da khô và mất nước hơn, do đó hãy hạn chế:

  • Không tắm quá lâu với nước quá nóng, lớp liquid giữ nước tự nhiên của da sẽ bị phá hủy, làm mất đi độ ẩm tự nhiên cho da.

  • Tránh mặc vải len hoặc các loại vải sợi gây kích ứng da.

  • Tránh sử dụng sản phẩm tẩy rửa mạnh, chứa cồn hoặc các chất gây khô da.

  • Không lạm dụng tẩy tế bào da chết quá nhiều lần sẽ khiến da thô ráp, nứt nẻ, thiếu nước vào mùa đông.

Dùng kem chống nắng chống tia UV cả vào mùa đông để tránh khô da

Dùng kem chống nắng chống tia UV cả vào mùa đông để tránh khô da

Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng thường xuyên vào mùa đông cũng có tác dụng tốt bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV phá hủy và khô khô da. Nên bôi kem chống nắng vào buổi sáng sau khi bạn đã dưỡng ẩm cho da, nên lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF đạt từ 30 trở lên. Tuyệt đối tránh sử dụng kem chống nắng hoặc các sản phẩm dưỡng da chứa cồn hay paraben.

Với những biện pháp trên, bạn có thể cải thiện tốt tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa lạnh và có được làn da khỏe mạnh, căng tràn sức sống. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.