Tin tức

Phân biệt da thiếu nước với da khô như thế nào và cách để có làn da luôn căng mịn

Ngày 21/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng rằng da thiếu nước là da khô bởi chúng có nhiều điểm tương đồng. Nhưng thực chất hai tình trạng này là khác nhau và cần phải phân biệt để chăm sóc da tốt hơn. Vậy làm thế nào để phân biệt da thiếu nước với da khô?

1. Làm thế nào để phân biệt da thiếu nước với da khô

Nước được xem là thành phần chính và chiếm khoảng 70% cấu trúc của da. Trong đó, lớp biểu bì chiếm đến 20 - 30% tổng lượng nước ở da. Trong điều kiện sinh lý bình thường của cơ thể, lớp màng nước ở phần biểu bì có chức năng giữ ẩm, ngăn các tác nhân gây hại từ môi trường ảnh hưởng tới da, giúp da luôn mịn màng, căng bóng.

Cơ chế trên hoạt động chủ yếu dựa vào lượng nước ở bên trong da, nếu như vì nguyên nhân nào đó khiến lượng nước đó bị hao hụt đồng nghĩa với việc chức năng của lớp biểu bì suy giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe làn da. Chúng ta có thể cảm nhận rõ điều này khi da bắt đầu xuất hiện các vấn đề như da kém sắc, thiếu mịn màng, kém đàn hồi, nhợt nhạt, kém sắc. Đặc biệt, khi da thiếu nước ở vùng da sau cánh mũi, nơi khóe miệng sẽ xuất hiện tình trạng bong tróc da.

Nước chiếm tới 70% thành phần cấu trúc da, giúp da luôn căng mịn

Nước chiếm tới 70% thành phần cấu trúc da, giúp da luôn căng mịn

Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đây chắc chắn là dấu hiệu của da khô phải không nào. Sau đó bạn sẽ lựa chọn tìm mua các sản phẩm chăm sóc da khô.

Tuy nhiên, những dấu hiệu trên chưa chắc là dấu hiệu của da khô, có thể đây là dấu hiệu của da thiếu nước. Vì vậy, không thể phân biệt da thiếu nước với da khô là điều thường gặp.

Da khô là khái niệm thường chỉ về một loại da, ngoài ra, còn có da dầu, da thường, hoặc da hỗn hợp, da hỗn hợp thiên khô, da hỗn hợp thiên khô. Thông thường, khi da bạn thuộc loại da khô sẽ có những biểu hiện sau:

  • Nguyên nhân là do không có đủ độ dầu cần thiết để cung cấp cho da.

  • Kích thước lỗ chân lông nhỏ.

  • Da có cảm giác khô căng, rất hay bong tróc da.

  • Da kém mịn màng, thiếu sức sống.

  • Chức năng hấp thụ các dưỡng chất từ sản phẩm dưỡng da kém.

  • Khi sử dụng mỹ phẩm da rất dễ bị kích ứng.

  • Nếu chăm sóc da không đúng cách da có thể sẽ bị khô thêm.

Da thiếu nước là một trong những vấn đề thường gặp ở da, không giống với da khô. Loại da nào cũng có thể gặp tình trạng da thiếu nước, không những da khô mà có cả da dầu và da thiếu nước. Những biểu hiện sau đây là biểu hiện thường gặp ở da thiếu nước:

  • Nguyên nhân là do không đủ lượng nước cần thiết để cung cấp cho da.

  • Lỗ chân lông có thể nhỏ hoặc to.

  • Khả năng hấp thụ kem dưỡng nhanh.

  • Nếu trang điểm thì lớp trang điểm rất nhanh trôi hoặc trôi không đồng đều, nguyên nhân là do thiếu nước nên đã hút hết nước trong lớp nền.

  • Da không đều màu.

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng da thiếu nước

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đọc đã biết cách phân biệt da thiếu nước để cải thiện làn da của mình. Mặc dù vậy, cũng có trường hợp da vừa là da thiếu nước vừa là da khô.

Tuy nhiên, hầu hết tình trạng da khô đều xuất hiện vào mùa đông, thời tiết hanh khô cộng với không bổ sung nước đầy đủ. Cũng có lúc xảy ra ở mùa hè do thời tiết quá nắng gắt dẫn tới mất nước, thiếu nước.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn tới tình trạng da thiếu nước còn do:

  • Do các tác động từ môi trường bên ngoài như thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, làm việc trong phòng điều hòa trong thời gian dài,...

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu khoa học.

  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thường xuyên thức khuya, hút thuốc lá, tâm trạng căng thẳng,...

  • Sử dụng sai các sản phẩm chăm sóc da.

  • Rối loạn nội tiết tố.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng da thiếu nước

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng da thiếu nước

3. Cần làm gì để khắc phục tình trạng da khô hoặc thiếu nước

Da khô và da thiếu nước ảnh hưởng nhiều đến nhan sắc của nhiều chị em phụ nữ. Vì thế chúng ta phải có biện pháp chăm sóc phù hợp để cải thiện làn da.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Những người có làn da khô nên ưu tiên lựa chọn các loại kem dưỡng có dạng kem đặc hoặc dạng dầu và serum. Tính chất này đều đúng với sản phẩm dùng ban ngày và ban đêm. Hoặc bạn có thể nhận dạng các sản phẩm dành cho da khô bằng những dòng chữ như “nourishing” hay “rich moisturiser”, bởi những tính chất này đều được sử dụng cho da khô.

Cần lựa chọn kem dưỡng phù hợp để cải thiện sức khỏe làn da

Cần lựa chọn kem dưỡng phù hợp để cải thiện sức khỏe làn da

Hạn chế những sản phẩm khiến tình trạng khô da trầm trọng hơn

Đầu tiên phải kể đến các sản phẩm tẩy tế bào chết. Không ít người nghĩ rằng, khi da khô bong trong thì phải tẩy các tế bào chết đi để có làn da mịn màng. Tuy nhiên, điều này là sai lầm, khi da khổ hoặc thiếu nước đồng nghĩa với da còn yếu, nếu sử dụng tẩy tế bào chết nhiều lần thì càng làm cho lớp màng bảo vệ dạ mỏng đi, khiến tình trạng da khô, da thiếu nước càng trầm trọng.

Sữa rửa mặt tạo bọt. Đa phần sữa rửa mặt tạo bọt đều có độ pH cao, khiến da gặp tình trạng khô căng sau khi sửa mặt. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa rửa mặt có dạng gel, cream để cải thiện da.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa mùi hương nhân tạo, silicon hoặc lanolin. Những thành phần này hoàn toàn không có lợi cho da.

Bổ sung dinh dưỡng

Không những phải chăm sóc da từ bên ngoài mà cần kết hợp cả bên trong mới thực sự hiệu quả. Đầu tiên, cần phải cung cấp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Bổ sung các loại trái cây, uống 2 - 3 hộp sữa chua mỗi ngày. Đặc biệt, dầu cá rất có lợi cho sự phát triển làn da, cho dù bạn thuộc loại da nào.

Hãy ăn nhiều trái cây để  sở hữu làn da căng bóng, mịn màng

Hãy ăn nhiều trái cây để  sở hữu làn da căng bóng, mịn màng

Qua những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã biết cách phân biệt da thiếu nước với da khô, để có biện pháp chăm sóc hợp lý. Nếu biết lựa chọn những loại mỹ phẩm phù hợp, cộng với một chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện hợp lý, chỉ một thời gian là bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của làn da. Trong trường hợp gặp vấn đề bất thường về da, bạn có thể đến chuyên khoa Da liễu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra tình trạng, cũng như điều trị nếu cần. Tổng đài giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám nhanh nhất: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.