Tin tức

Da mặt chảy xệ do đâu và biện pháp khắc phục

Ngày 19/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Da mặt chảy xệ là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ. Do đó, không ít người tìm kiếm cách cải thiện, khắc phục tình trạng này để giúp gương mặt trông tươi trẻ và rạng ngời hơn. Nếu bạn cũng nằm trong số đông này, cùng “bỏ túi” ngay những cách mà MEDLATEC chia sẻ bên dưới.

1. Nguyên nhân khiến da mặt chảy xệ

Trước khi áp dụng những cách cải thiện da mặt chảy xệ, chúng ta cùng điểm qua những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

  • Lão hóa tự nhiên khiến da trở nên kém đàn hồi, không còn săn chắc. Đặc biệt, vùng da mặt có xu hướng nhăn nheo và chảy xệ khiến bạn trông già hơn tuổi.
  • Rối loạn nội tiết tố khi mang thai, sinh con, tiền mãn kinh, mãn kinh,… Cụ thể, nồng độ hormone estrogen thấp trong giai đoạn này khiến da bị mất đi collagen và elastin, xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ.
  • Chế độ ăn uống bất hợp lý, thói quen sinh hoạt không lành mạnh không chỉ khiến da bị chảy xệ mà còn gây ra nhiều vấn đề về da khác như nổi mụn, thâm sạm, nám da,…
  • Các nguyên nhân khác như giảm cân đột ngột, bệnh lý về da, hội chứng Ehlers-Danlos,… khiến da bị nhão, chảy xệ và thay đổi sắc tố.

Da mặt chảy xệ do lão hóa tự nhiên hoặc do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày

Da mặt chảy xệ do lão hóa tự nhiên hoặc do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày

2. Top 5 cách cải thiện tình trạng da mặt chảy xệ

Có rất nhiều cách để cải thiện và khắc phục tình trạng da mặt chảy xệ. Dưới đây là những cách đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Dưỡng ẩm với dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là axit béo. Thành phần dưỡng chất này khi thẩm thấu vào da sẽ có tác dụng cấp ẩm và nuôi dưỡng từ sâu bên trong cho da, đồng thời, làm thu nhỏ lỗ chân lông và cải thiện nếp nhăn hiệu quả. Do đó, bạn có thể thoa dầu dừa cho da 2 lần/ ngày, vào mỗi sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ để da được ẩm mượt, mềm mịn và không bị nhăn nheo, chảy xệ.

Đắp mặt nạ dưa leo

Đây không chỉ là cách cải thiện da mặt chảy xệ mà còn là phương pháp chăm sóc da được nhiều chị em áp dụng. Thành phần silica dồi dào trong dưa leo có tác dụng loại bỏ độc tố trên lỗ chân lông, đồng thời, củng cố cấu trúc collagen bên dưới nên giúp da được săn chắc, đàn hồi.

Với mặt nạ dưa leo, bạn có thể thực hiện một trong hai cách sau: Dưa leo rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên da mặt. Hoặc rửa sạch dưa leo rồi xay nhuyễn và lọc lấy nước. Sau đó rửa mặt sạch với sữa rửa mặt rồi thoa nước cốt dưa leo lên. Để im trong 20 phút đến khi cảm nhận da mặt khô thì rửa lại với nước. Thực hiện 2 lần/ tuần sẽ phát huy được công dụng tối đa.

Mặt nạ dưa leo giúp ngăn ngừa và cải thiện da mặt chảy xệ hiệu quả

Mặt nạ dưa leo giúp ngăn ngừa và cải thiện da mặt chảy xệ hiệu quả 

Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Nếu da mặt chảy xệ do tuổi tác hay thói quen ăn uống, sinh hoạt,… bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Theo đó, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, đừng quên tiêu thụ các loại trái cây như mận, lựu, mâm xôi, việt quất hay các loại rau củ như cải xoăn, măng tây, bắp cải, rau chân vịt,… Ngoài ra, những loại gia vị và thảo mộc như nghệ, gừng, tiêu, quế, đinh hương, bạc hà, kinh giới,… cũng rất tốt cho làn da.

Song song đó, nên giới hạn lượng đường tiêu thụ mỗi ngày vì các phân tử đường có xu hướng bám chặt và làm gãy các sợi collagen và elastin. Vì vậy, khiến da càng dễ bị nhăn nheo và chảy xệ. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày, lượng đường tối đa mà cơ thể cần đối với nam là 150 calo, đối với nữ là 100 calo. Bạn không nên tiêu thụ quá giới hạn cho phép này.

Sử dụng thuốc và mỹ phẩm

Để ngăn ngừa và cải thiện da chảy xệ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc uống và mỹ phẩm chăm sóc da. Thuốc thường là các viên uống chứa collagen và acid hyaluronic, có tác dụng phòng ngừa và khắc phục các vết nhăn nheo, thâm sạm trên da mặt. Còn mỹ phẩm thường là kem dưỡng chứa retinol, có vai trò thúc đẩy sản xuất collagen để tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da.

Lưu ý là dù sử dụng thuốc hay mỹ phẩm thì bạn cũng cần ưu tiên các thương hiệu uy tín và các sản phẩm lành tính. Đặc biệt, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và chuyên gia để có hướng dẫn phù hợp.

Chăm sóc da đúng cách bằng sản phẩm phù hợp để cải thiện tình trạng da chảy xệ

Chăm sóc da đúng cách bằng sản phẩm phù hợp để cải thiện tình trạng da chảy xệ

Thực hiện bài tập thể dục cho da mặt

Có rất nhiều bài tập giúp cải thiện da mặt chảy xệ hiệu quả, trong đó, 2 bài tập dưới đây được nhiều người áp dụng.

Bài tập cải thiện da mặt chảy xệ với muỗng:

Nếu vùng da gò má và mũi xuất hiện nếp nhăn và bị chảy xệ, bạn có thể áp dụng bài tập này. Cách thực hiện như sau: Dùng miệng để ngậm phần cán muỗng, sau đó nâng cán muỗng lên bằng hàm và giữ trong 5 - 10 giây. Sau đó thì thả lỏng cơ miệng hoàn toàn và sau 10 giây thì thực hiện lặp lại. Mỗi ngày thực hiện 2 lần vào sáng và tối, mỗi lần lặp lại động tác 10 lần để cảm nhận được hiệu quả. 

Bài tập ngăn ngừa da mặt chảy xệ ở cơ mắt

Vùng da mắt rất dễ xuất hiện vết chân chim và chảy xệ do lão hóa. Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng, bạn có thể thực hiện bài tập sau: Đặt ngón trỏ lên chân mày và ngón giữa dưới mắt, tạo thành hình cái kéo. Tiếp đến, nheo mắt liên tục trong 20 giây thì ngừng. Sau đó thực hiện lặp lại 10 lần. Kiên trì thực hiện 2 lần mỗi ngày, bạn sẽ thấy vùng da mắt được cải thiện tích cực.

Cải thiện da mặt chảy xệ bằng các bài tập cho da mặt phù hợp

Cải thiện da mặt chảy xệ bằng các bài tập cho da mặt phù hợp 

Trên đây là tổng hợp các cách cải thiện da mặt chảy xệ hiệu quả, hy vọng bạn sẽ áp dụng đúng cách để sở hữu làn da đẹp và căng tràn sức sống. Mọi vấn đề về da cần được thăm khám và điều trị, bạn đừng quên đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang bị máy móc hiện đại, giúp chẩn đoán nhanh, chính xác và có hướng điều trị tích cực, hiệu quả. Mọi thắc mắc về dịch vụ khám chữa bệnh hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Từ khoá: Chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.