Tin tức

Da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son không ngứa là do đâu? Cách điều trị ra sao?

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son không ngứa có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, tùy theo những nguyên nhân khác nhau mà mức độ nguy hiểm của bệnh và cách điều trị cũng sẽ khác nhau. 

1. Da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son không ngứa là do những nguyên nhân nào?

Nhiều nguyên nhân khiến da nổi những chấm đỏ bất thường. Nếu những chấm đỏ này là các dạng bớt sắc tố thì không gây nguy hiểm đến sức khỏe, người bệnh gần như không cần điều trị. 

Tình trạng da nổi chấm đỏ 

Tình trạng da nổi chấm đỏ 

Tuy nhiên, da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son không ngứa có thể do bệnh lý và kèm theo đó là những triệu chứng bất thường khác, đồng thời những chấm đỏ này sẽ không thuyên giảm mà ngày càng dày đặc thì người bệnh cần đi khám để khắc phục bệnh sớm. Dưới đây là nguyên nhân gây bệnh phổ biến: 

1.1. Sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ phải trải qua các giai đoạn ủ bệnh, sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi. 

Sốt xuất huyết có thể dẫn tới tình trạng nổi chấm đỏ trên da

Sốt xuất huyết có thể dẫn tới tình trạng nổi chấm đỏ trên da

Ở giai đoạn bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể bị giảm tiểu cầu, suy giảm hệ miễn dịch, những chấm đỏ ngày càng lan rộng trên da. Lúc này, bệnh nhân cần được điều trị sớm để phòng tránh tình trạng xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa,… và thậm chí là nguy cơ tử vong. 

1.2. Suy giảm tiểu cầu 

Những nốt chấm đỏ trên da cũng có thể là triệu chứng của bệnh suy giảm tiểu cầu. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng đi kèm như bầm tím bất thường trên da, da nhợt nhạt hơn hoặc da chuyển sang màu vàng,.... Bệnh không được điều trị sớm có thể gây suy thận, chảy máu nội tạng, tử vong,…

Bệnh suy giảm tiểu cầu có thể do dị nguyên xâm nhập hoặc có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, những trường hợp dễ gặp phải căn bệnh này có thể kể đến như người từng phẫu thuật ghép tủy, người bệnh ung thư, người nhiễm HIV hay trường hợp mẹ bầu bị nhiễm trùng,…

1.3. Viêm mao mạch dị ứng

Hệ thống miễn dịch bị rối loạn có thể dẫn tới viêm mao mạch dị ứng. Khi hệ thống vi mạch bị tấn công, da có thể xảy ra tình trạng xuất huyết, đó chính là những chấm đỏ như nốt ruồi son trên da. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp phải một số triệu chứng khác như đau khớp, đau vùng thượng vị, thường xuyên mệt mỏi, buồn nôn, đi tiểu ra máu,…

1.4. Sốt phát ban

Bệnh do virus xâm nhập và tấn công cơ thể. Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh. Khi bị sốt phát ban, cơ thể trẻ thường xuất hiện một số triệu chứng như bị sốt, trên các vùng da cơ thể xuất hiện những nốt ban đỏ giống như những nốt ruồi son và không gây ngứa, sưng hạch bạch huyết, đau họng,… 

Nếu chăm sóc đúng cách, trẻ có thể khỏi bệnh sau một tuần. Tuy nhiên, khi sốt quá cao hoặc trên da có quá nhiều nốt đỏ, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra, điều trị, phòng tránh biến chứng. 

1.5. Bệnh dày sừng nang lông

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh là do quá nhiều keratin tích tụ trên da khiến lỗ chân lông bị tắc và gây ra những nốt chấm đỏ trên da, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. 

1.6. Giãn mao mạch làm da nổi chấm đỏ

Là tình trạng mao mạch máu bị phình to, bị vỡ và dẫn tới xuất huyết hay chính là những nốt đỏ trên da, Bệnh có thể do đột biến gen. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như chảy máu cam, đi ngoài ra máu,… Người bệnh gặp phải những triệu chứng kể trên cần đi khám sớm để tránh những nguy cơ rủi ro cho sức khỏe. 

1.7. Bệnh suy tủy

Bệnh xảy ra khi xương tủy không hoàn thành nhiệm vụ sản sinh tế bào máu. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do di truyền hoặc do tác dụng phụ vì phải dùng thuốc trong suốt một thời gian dài. 

Suy tủy cũng có thể gây ra tình trạng da nổi chấm đỏ

Suy tủy cũng có thể gây ra tình trạng da nổi chấm đỏ

Bên cạnh đó, tiếp xúc lâu ngày với các chất động hại, tiền sử mắc bệnh xương khớp, bệnh tuyến giáp,… cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh. Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng kèm theo như tim đập nhanh, sốt cao, lòng bàn tay trắng, nhiễm trùng máu,…

1.8. Do bệnh sởi

Sởi do virus paramyxovirus gây ra, có thể lây truyền và dễ dàng bùng phát thành dịch nếu không có biện pháp phòng ngừa tốt. Khi bị sởi, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son không ngứa, sốt, viêm kết mạc, nghẹt mũi,… Ngoài những nguyên nhân kể trên, hiện tượng da nổi chấm đỏ còn có thể do một số bệnh nguy hiểm như ung thư da, ung thư máu, Lupus ban đỏ,… 

2. Điều trị da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son không ngứa bằng cách nào?

Để điều trị tình trạng da nổi chấm đỏ như nốt ruồi son, bác sĩ sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo nguyên nhân. Do đó, mỗi người bệnh sẽ có thể được áp dụng một phác đồ điều trị riêng tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, bệnh lý mắc phải,… và nhiều yếu tố khác. 

Cần đi khám để bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh sớm

Cần đi khám để bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh sớm

Một số biện pháp điều trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian như dùng lá trà xanh nấu nước tắm, dùng tinh dầu khuynh diệp pha với nước ấm để tắm,… Các phương pháp này cần nhiều thời gian mới mang lại hiệu quả và thường chỉ có tác dụng làm sạch da, làm dịu da và không thể điều trị bệnh dứt điểm. 

Một số loại thuốc có thể được bác sĩ kê để cải thiện triệu chứng của người bệnh như thuốc kháng sinh, Corticosteroids, thuốc ức chế miễn dịch,… Những loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Do đó, bạn không nên tự ý mua thuốc mà cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Lời khuyên cho bạn là khi cơ thể xuất hiện triệu chứng này, hãy đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.