Tin tức

Đánh bay sỏi tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi qua da tại MEDLATEC

Ngày 01/11/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Đánh bay sỏi tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi qua da tại MEDLATEC

Sỏi tiết niệu có thể xuất hiện ở thận, bàng quang, niệu quản hoặc niệu đạo. Bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm, tuy nhiên nếu phát hiện và điều trị kịp thời khi sỏi có kích thước nhỏ thì tỷ lệ chữa khỏi cao. Hiện nay, để giúp bệnh nhân đánh bay sỏi đường tiết niệu, MEDLATEC áp dụng biện pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ bằng tia laser, ít xâm lấn nên độ an toàn cao, mang lại hiệu quả điều trị tối ưu.

1. Tìm hiểu về sỏi tiết niệu

Sỏi đường tiết niệu là một trong những bệnh lý phổ biến, chiếm khoảng 50% trong số các ca bệnh liên quan đến hệ tiết niệu.

Vì sao sỏi xuất hiện ở đường tiết niệu?

Đa số các trường hợp sỏi hình thành ở thận rồi theo dòng nước tiểu rơi xuống bàng quang, niệu đạo và niệu quản. Bình thường, trong nước tiểu có các tinh thể canxi và oxalat, magie, cystine, urat, phosphate. Khi hàm lượng các chất này tăng cao hoặc nước tiểu quá ít dẫn đến kết tinh tạo thành muối khoáng lắng đọng lại trong thận. Đồng thời, “chất keo dính” có trong nước tiểu là mucoprotein làm có các tinh thể gắn cứng vào nhau tạo thành sỏi.

Quá trình này xảy ra do những nguyên nhân sau:

       Uống ít nước: Điều này khiến lượng nước tiểu ít không đủ để hòa tan các chất dư thừa. Khi đó, nồng độ các ion trong nước tiểu tăng cao sẽ có nguy cơ kết tinh tạo thành sỏi. 

       Chế độ ăn không lành mạnh: Chế độ ăn quá nhiều muối hoặc bổ sung dư thừa canxi khiến cho nồng độ ion trong nước tiểu tăng cao. 

       Lạm dụng thuốc: Lạm dụng thuốc bổ sung canxi, vitamin C trong thời gian dài sẽ tăng nồng độ canxi, acid oxalic dẫn đến sỏi thận và hệ tiết niệu.

       Di truyền: Gia đình có người thân bị sỏi đường tiết niệu sẽ có nguy cơ truyền lại cho thế hệ con cháu. 

       Các bệnh lý về đường tiết niệu: Một số bệnh lý như nhiễm trùng đường tiểu, u hệ tiết niệu, khiến tế bào thận bị tổn thương và giảm khả năng bài tiết. Điều này dễ làm lắng đng canxi và oxalat trong nước tiểu tạo thành sỏi.

       Bệnh lý khác: Người bị khuyết tật đường tiểu, u tuyến tiền liệt,… đều có khả năng gây nhiễm trùng hệ tiết niệu và tăng nguy cơ hình thành sỏi. 

A close-up of a medical diagram

Description automatically generated

Những trường hợp mắc bệnh hệ tiết niệu cũng có thể là yếu tố hình thành sỏi

2. Dấu hiệu nhận biết và biến chứng của sỏi tiết niệu

Ở giai đoạn đầu, khi sỏi có kích thước nhỏ, người bệnh hầu như không có biểu hiện hoặc triệu chứng không rõ ràng. Đến khi kích thước viên sỏi tăng lên, di chuyển hoặc làm tắt nghẽn đường tiểu, người bệnh mới bắt có những triệu chứng bất thường.

Dấu hiệu nhận biết

Một số triệu chứng bệnh nhân có thể gặp phải khi bị sỏi tiết niệu là dấu hiệu nhận biết không nên bỏ quan là:

       Đau thắt lưng, 2 bên hông, mạn sườn, bụng dưới, vùng chậu hoặc có thể 2 chân.

       Tiểu buốt, đau khi đi tiểu.

       Tiểu ngắt quãng, khó tiểu hoặc bí tiểu.

       Nước tiểu có màu bất thường, nhiều cặn hoặc vụn sỏi nhỏ, tiểu ra máu.

       Buồn đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít.

       Một số trường hợp nhiễm trùng có thể đi kèm với triệu chứng sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn ói, chán ăn, mệt mỏi,…

A close-up of a person holding his stomach

Description automatically generated

Bệnh nhân xuất hiện các cơn đau quặn ở vùng hông, thắt lưng

Biến chứng

Trường hợp sỏi tiết niệu chuyển sang giai đoạn nặng, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng sau:

       Sỏi làm tắc nghẽn ống dẫn nước tiểu khiến nước tiểu không thể di chuyển xuống cơ quan khác và thải ra ngoài. Vì vậy, nước tiểu ứ đọng lại ở thận gây ra tình trạng giãn đài bể thận. Tình trạng kéo dài dẫn đến suy thận cấp hoặc mạn tính, thậm chí là thận mất hoàn toàn chức năng lọc và đào thải.

       Sỏi có thể di chuyển theo dòng nước tiểu xuống các cơ quan phía dưới. Trong quá trình di chuyển sẽ cọ xát với niêm mạc gây tổn thương. Lúc này, hệ tiết niệu có nguy cơ cao nhiễm do vi khuẩn tấn công. 

3. Phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ bằng tia laser tại MEDLATEC

Hiện nay có nhiều phương pháp hiện đại áp dụng công nghệ cao trong điều trị sỏi đường tiết niệu. Trong đó, phương pháp tán sỏi qua da bằng tia laser được đánh giá hiệu quả, ít xâm lấn, có thể áp dụng cho những trường hợp sỏi kích thước lớn và thay thế cho phương pháp mổ hở truyền thống. Những ưu điểm của phương pháp tán sỏi qua da có thể kể đến là:

Vết thương nhỏ, ít xâm lấn

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường rất nhỏ chỉ khoảng 5mm trên da, tạo một đường hầm để đưa ống nội soi tiếp cận đến vị trí viên sỏi sau đó dùng tia laser tán sỏi thành vụn nhỏ để lấy ra ngoài.

Chính vì vậy mà phương pháp này ít gây đau đớn, ít chảy máu và hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng vết thương, hẹp niệu quản. Ngoài ra, với vết thương nhỏ, khả năng hồi phục nhanh chóng và tránh tình trạng để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

A doctor performing an operation

Description automatically generated

Phương pháp tán sỏi qua da bằng tia laser chỉ tạo một vết thương 5mm trên da

Hiệu quả điều trị tối ưu 

Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại trong điều trị nên bệnh nhân có nhiều cơ hội thoát khỏi sỏi tiết niệu với tỷ lệ làm sạch lên đến 99%. Bên cạnh đó, sỏi cũng được tán nhỏ trước khi lấy ra ngoài nên hạn chế được những xây xát không đáng có trong quá trình phẫu thuật. Sau khi thực hiện tán sỏi, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 1 - 2 ngày là có thể xuất viện và không cần phải sử dụng thuốc kéo dài.

Tuy nhiên, phương pháp tán sỏi qua da bằng tia laser hiện nay chỉ được áp dụng tại các bệnh viện lớn do đòi hỏi những yêu cầu về trang thiết bị hiện đại và bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giới. Hơn nữa, so với các phương pháp truyền thống thì tán sỏi sỏi đường tiết niệu qua da đường hầm nhỏ bằng tia laser có chi phí cao hơn.

Hiện nay, MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín triển khai các phương pháp điều trị sỏi thận tiết niệu áp dụng công nghệ hiện đại, ít xâm lấn như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng, tán sỏi qua da,…

Đặc biệt, nhằm giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại trong điều trị sỏi tiết niệu, từ nay đến hết ngày 31/10/2023 (áp dụng tất cả các ngày trong tuần trong thời gian diễn ra), Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng chương trình siêu ưu đãi như sau:

       Miễn phí khám và tư vấn Chuyên khoa Ngoại;

       Giảm 50% dịch vụ siêu âm ổ bụng;

       Giảm 4 triệu đồng gồm 3 triệu chi phí phẫu thuật khi khách hàng thực hiện phẫu thuật thận - tiết niệu và tặng voucher 1 triệu đồng sử dụng các dịch vụ Khoa Ngoại cho khách hàng sau khi phẫu thuật.

MEDLATEC là đơn vị điều trị sỏi thận tiết niệu uy tín áp dụng công nghệ hiện đại

Thông tin chi tiết về dịch vụ tại chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng gọi ngay tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hỗ trợ 24/24.

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Từ khoá: sỏi tiết niệu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.