Tin tức

Danh sách những loại vaccine tiêm từ lọt lòng đến trưởng thành

Ngày 25/06/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành là biện pháp phòng bệnh chủ động hữu hiệu, tạo "lá chắn thép" bảo vệ cơ thể trước các bệnh truyền nhiễm, đồng thời giảm nguy cơ lây lan bệnh cho người xung quanh. Vậy để phòng bệnh, bạn hãy “bỏ túi” những vaccine cần thiết tiêm chủng từ khi lọt lòng đến đến khi trưởng thành dưới đây.

Vì sao nên tiêm vaccine?

Bệnh truyền nhiễm hay còn gọi là bệnh lây nhiễm, rất đa dạng như bệnh viêm phổi, viêm gan B, ho gà, cúm… Những bệnh lý này luôn rình rập tấn công chúng ta, nhất là những người sức đề kháng yếu như như người cao tuổi, người có bệnh lý mạn tính, phụ nữ mang thai, đặc biệt là trẻ em. Nhưng bạn có biết các bệnh lý này có thể phòng ngừa bằng tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm mắc các bệnh truyền nhiễm

Tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm mắc các bệnh truyền nhiễm

Các nghiên cứu cho thấy vaccine làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, giúp cho trẻ em khỏe mạnh, phát triển thể chất và trí não bình thường, giảm mắc các bệnh khác, giảm số ngày ốm và nhập viện, giảm chi phí chăm sóc y tế, giảm thiểu gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đối với người lớn, vaccine giúp phòng ngừa một số bệnh truyền nhiễm hay gặp, giúp tạo năng suất lao động lâu dài và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Trẻ nên được những loại vaccine nào?

Với ý nghĩa phòng tránh các bệnh truyền nhiễm phổ biến, cũng như những bệnh có nguy cơ gây tử vong cao, tiêm chủng đã trở thành chương trình quốc gia và được tiêm miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi.

Với ý nghĩa phòng bệnh, tiêm chủng đã trở thành chương trình quốc gia tại Việt Nam

Với ý nghĩa phòng bệnh, tiêm chủng đã trở thành chương trình quốc gia tại Việt Nam

Theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT về ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, gồm có:

Danh sách các vaccine tiêm cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng

Danh sách các vaccine tiêm cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng

Trên đây là các bệnh truyền nhiễm được bắt buộc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và được hướng dẫn tiêm cho trẻ từ khi lọt lòng, trẻ dưới 1 tuổi hoặc dưới 2 tuổi.

Để nâng cao hiệu quả phòng bệnh bằng vaccine, bạn hãy đừng bỏ lỡ thời điểm “vàng” tiêm những vaccin để hiệu quả phòng bệnh cao nhất. Nhưng nếu chưa được tiêm chủng theo đúng lịch đến khi bạn trưởng thành vẫn được các chuyên gia khuyến cáo tiêm chủ, ít nhất là 1 mũi trong đời.

Ngoài ra, hiện nay có gần 30 loại vaccine tiêm chủng được lưu hành trên thế giới và ở nước ta, vì vậy, để phòng ngừa bệnh tốt nhất thì ngoài những danh mục theo chương trình tiêm chủng mở rộng, khi bạn đã trưởng thành nên thực hiện tiêm những vaccine sau:

Những vaccine nên tiêm khi bạn đã trưởng thành

Những vaccine nên tiêm khi bạn đã trưởng thành

Tiêm vaccine uy tín, chất lượng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm chuỗi bệnh viện/phòng khám đa khoa tại Hà Nội, bên cạnh  là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, tại đây còn là địa chỉ tiểm chủng tin cậy được nhiều cha mẹ, người dân lựa chọn tiêm chủng cho con hoặc cho chính bản thân để phòng ngừa bệnh.

Đến MEDLATEC tiêm chủng, hàng ngàn khách hàng an tâm, hài lòng tiêm chủng tại đây với những thế mạnh vượt trội sau:

  • Đáp ứng đầy đủ, đa dạng các loại vaccine phục vụ phòng bệnh theo hướng dẫn  Thông tư số 38/2017/TT-BYT và một số vaccine mở rộng ở người lớn;
  • Vaccine bảo đảm nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng và được bảo quản nghiêm ngặt.
  • Thực hiện quy trình tiêm chủng theo quy định Bộ Y tế, gồm:
  1. Trước tiêm chủng: Khám sàng lọc để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe tiêm chủng.
  2. Trong tiêm chủng: Tiêm chủng theo đúng quy định, đảm bảo an toàn
  3. Sau khi tiêm chủng: Theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm chủng trong không gian rộng rãi, khang trang và có hướng dẫn cha mẹ hoặc đối tượng tiêm chủng tiếp tục theo dõi ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng. 
  •  Chi phí dịch vụ tiêm hợp lý;
  • Địa điểm phục vụ thực hiện tại 3 cơ sở nên khách hàng thuận tiện di chuyển đến tiêm tại cơ sở gần nhất nơi ở của mình;
  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Số 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;
  •  Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân - Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Thời gian phuc vụ: Giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần, gồm cả thứ 7 và Chủ nhật. Sáng: 7h30-12h, chiều: 13h30-17h.

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh chủ động hữu hiệu, giảm thiểu chi phí bệnh tật, bạn hãy “đầu tư” tiêm vaccine hôm nay để an tâm bảo vệ sức khỏe ngày mai.

Mọi thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời trong 24/24 hàng ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.