Tin tức

Đau bụng dưới ở nam giới - những vấn đề cần lưu tâm

Ngày 23/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
So với nữ giới thì nam giới thường ít chú ý đến các bất thường về sức khỏe của mình hơn. Đây cũng chính là lý do khiến cho họ phát hiện bệnh muộn và dễ phải chịu ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Hiện tượng đau bụng dưới ở nam giới cũng thường bị bỏ qua như vậy nhưng cần chú ý rằng nó có thể là tín hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, tuyệt đối không được bỏ qua.

1. Như thế nào là đau bụng dưới ở nam giới?

Đau bụng dưới ở nam là hiện tượng đau ở vùng bụng tính từ rốn đi xuống bao gồm các cơ quan như: đại tràng sigma, manh tràng, trực tràng, ruột thừa niệu quản, bàng quang. Cơn đau có thể xuất phát từ những cơ quan trong vùng bụng dưới hoặc cũng có thể do từ các bộ phận khác tác động xuống vùng bụng dưới.

Tính chất cơn đau bụng dưới ở nam sẽ khác nhau với từng trường hợp tùy thuộc vào căn nguyên gây nên cơn đau:

Vùng bụng dưới là nơi tập trung nhiều bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa

Vùng bụng dưới là nơi tập trung nhiều bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa

- Đau âm ỉ.

- Đau quặn thành từng cơn.

- Đau có thể lan hoặc không lan ra các phần ở xung quanh bụng.

- Mức độ đau có thể tăng dần hoặc ngay từ lúc xuất hiện đã đạt đỉnh dữ dội.

2. Đau bụng dưới ở nam giới - nguyên nhân và hướng xử trí

2.1. Nam giới bị đau bụng dưới có thể do bệnh lý nào?

Như đã nói ở trên, bụng dưới của nam giới là vùng chứa rất nhiều bộ phận quan trọng nên nếu đau bụng dưới ở nam giới kéo dài cần hết sức thận trọng trước các bệnh lý như:

- Viêm đại tràng

Viêm đại tràng chủ yếu là do virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công niêm mạc của đại tràng và khiến khu vực này bị viêm nhiễm. Nam giới bị viêm đại tràng không những đau quặn bụng dưới mà còn đi ngoài phân lỏng, đại tiện bất thường, bụng thường xuyên bị đầy hơi, chướng và sôi.

- Viêm đại tràng co thắt

Bệnh lý này còn được biết đến với tên gọi khác là hội chứng ruột kích thích. Nó là tình trạng rối loạn chức năng ở đại tràng khiến cho bụng dưới nam giới đau nhức âm ỉ hoặc thành từng cơn, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy kéo dài,... Bệnh lý này thường khó chẩn đoán và điều trị vì không có tổn thương thực thể nào.

Đau bụng dưới ở nam giới có thể xuất phát từ bệnh viêm đại tràng

Đau bụng dưới ở nam giới có thể xuất phát từ bệnh viêm đại tràng

- Viêm ruột thừa

Đau bụng dưới ở nam giới cũng có thể là do viêm ruột thừa. Bệnh lý này gây ra cơn đau bụng dưới ở phía bên phải. Cơn đau có thể khởi nguồn ở xung quanh rốn rồi lan dần sang bụng dưới bên phải ngày càng dữ dội kết hợp với các triệu chứng như: sốt, chán ăn, mệt mỏi. Bệnh cần được phát hiện để điều trị ngay nếu không sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Viêm bàng quang

Viêm bàng quang không chỉ khiến nam giới bị đau bụng dưới mà còn đi tiểu rắt, tiểu có máu, tiểu nhiều lần, nước tiểu đục, tiểu nóng rát, bụng căng tức, sốt nhẹ,...

- Viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt cũng là một trong các nguyên nhân gây đau bụng dưới ở nam giới kèm theo hiện tượng đau khi xuất tinh hoặc đi tiểu vì chức năng sinh lý bị rối loạn. Bệnh làm cho nam giới bị rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ vô sinh,...

- Đau tinh hoàn

Bị đau tinh hoàn cũng hay gây ra cơn đau bụng dưới ở nam và đau ở phía trên xương mu. Bệnh thường do chấn thương hoặc viêm nhiễm tinh hoàn gây ra. Người bệnh ngoài bị đau bụng dưới còn có thể có dịch tiết bất thường ở dương vật, nổi cục u bướu ở tinh hoàn,...

- Bệnh viêm cầu thận

Bệnh lý này xảy ra khi các mạch máu và tiểu cầu thận bị tổn thương sinh ra viêm nhiễm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị đau bụng dưới bên trái.

Tình trạng đau bụng dưới ở nam giới nếu kéo dài cần khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng

Tình trạng đau bụng dưới ở nam giới nếu kéo dài cần khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng

Ngoài đau bụng dưới, nam giới cũng sẽ bị sốt cao, thiếu máu, tăng huyết áp, phù,... Bệnh cần được điều trị sớm để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng suy thận.

- Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là tình trạng một tạng trong ổ bụng rời khỏi vị trí của mình, thông qua một khu vực yếu kém của ống bẹn để xuống bìu. Người bệnh sẽ thấy đau vùng bụng dưới, đặc biệt đau tăng khi ho, tập thể dục hoặc cúi xuống.

2.2. Khi bị đau bụng dưới nam giới nên làm gì?

Nếu cơn đau bụng dưới ở nam giới chỉ có tính chất thoáng qua trong vài phút, cơn đau ở mức độ nhẹ và không kèm theo triệu chứng bất thường nào thì chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và ăn uống nó sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, khi cơn đau kéo dài, không dứt, có xu hướng tăng lên thì nên gặp bác sĩ thăm khám để tìm nguyên nhân khiến cho bụng dưới bị đau và có biện pháp điều trị ngay khi cần thiết.

Một số cách sau có thể giúp giảm bớt cơn đau bụng dưới ở nam tại nhà khi đang cần theo dõi:

- Chườm ấm vùng bụng bị đau.

- Xoa bóp bụng nhẹ nhàng bằng cách hơ ấm bàn tay rồi nằm ngửa lấy rốn làm trung tâm, phần tay xoa đều nhẹ nhàng quanh rốn trong vài phút.

- Uống trà gừng để cải thiện lưu thông tuần hoàn nhờ đó xoa dịu cơn đau. Ngoài ra, trà gừng còn giúp chống viêm, giảm rối loạn tiêu hóa và hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, viêm ruột.

Nói tóm lại, đau bụng dưới ở nam giới xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có những trường hợp do tác động của yếu tố khách quan bên ngoài nhưng cũng có khi là do bệnh lý. Vì thế, khi hiện tượng này xuất hiện, nam giới cần chú ý quan sát các triệu chứng đi kèm và sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây, quý khách hàng sẽ không còn chủ quan với tình trạng đau bụng dưới. Khách hàng có dấu hiệu đau bụng dưới có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia Y tế, bác sĩ đầu ngành thuộc nhiều chuyên khoa như: Thận tiết niệu, Tiêu hóa, Gan mật, cùng hệ thống trang thiết bị Y khoa hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế nên quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả thăm khám và điều trị bệnh tại đây.

Để đặt lịch thăm khám và tư vấn sức khỏe 24/7, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.