Tin tức

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì để đánh bay cảm giác đau đớn khó chịu

Ngày 05/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì để bệnh thuyên giảm là thắc mắc chung của rất nhiều người hiện nay. Mặc dù hoa quả, trái cây chứa nhiều vitamin, chất khoáng tốt cho sức khỏe nhưng không phải tất cả đều có lợi cho người bị bệnh dạ dày.

1. Nguyên nhân gây đau dạ dày hiện nay

Trước khi tìm hiểu đau dạ dày nên ăn hoa quả gì thì bạn cần biết những nguyên nhân dẫn đến bệnh để có cách phòng tránh. Với cuộc sống xô bồ như hiện nay thì có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày, trong đó, phổ biến nhất phải kể đến:

Vi khuẩn HP là “thủ phạm” phổ biến gây bệnh đau dạ dày

Vi khuẩn HP là “thủ phạm” phổ biến gây bệnh đau dạ dày

Căng thẳng, stress

Sự phát triển của xã hội đòi hỏi mỗi người cũng phải không ngừng nỗ lực để có thể tồn tại. Chính vì vậy mà những áp lực về học tập, công việc, “cơm áo gạo tiền”,... đặt nặng lên đôi vai mỗi người.

Căng thẳng lâu ngày sẽ khiến cho dạ dày thường xuyên co bóp mạnh, kích thích cơ thể tiết acid, dịch vị, làm mất cân bằng pH dẫn đến tình trạng bào mòn niêm mạc. Không chỉ vậy, căng thẳng còn khiến cho hệ miễn dịch suy giảm chức năng, từ đó tạo cơ hội cho các tác nhân như vi khuẩn HP xâm nhập và gây bệnh đau dạ dày.

Chất kích thích, thuốc lá

Rượu, bia, thuốc lá,... đều chứa thành phần gây hại cho sức khỏe, kể cả hệ tiêu hóa.

  • Nicotin trong thuốc lá sẽ kích thích tăng tiết acid dạ dày.

  • Các loại thức uống có nồng độ cồn cao sẽ phá hủy lớp niêm mạc, giảm quá trình hấp thụ các chất và bào mòn dạ dày.

Một số loại thuốc Tây y

Việc lạm dụng thuốc Tây y hoặc sử dụng không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể gây bệnh đau dạ dày.

  • Nhiều loại thuốc Tây hiện nay có tác dụng phụ gây tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến tình trạng viêm hoặc loét dạ dày.

  • Một số kháng sinh liều cao có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa.

  • Các loại thuốc giảm đau có thể làm giảm lượng chất nhầy hạn chế lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Vi khuẩn HP Helicobacter Pylori

Vi khuẩn HP là một trong những tác nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày phổ biến nhất hiện nay (khoảng 75%). Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển, sinh sản tạo nên những tổn thương niêm mạc dạ dày và hình thành ổ viêm loét.

Thói quen sinh hoạt

Ăn quá no hoặc quá đói, ăn sát giờ ngủ, vừa ăn vừa làm chuyện khác như xem ti vi, điện thoại,... thức khuya, thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng,... đều là những yếu tố có thể dẫn đến bệnh bệnh dạ dày.

Thói quen ăn uống không khoa học có thể là tác nhân dẫn đến các cơn đau dạ dày

Thói quen ăn uống không khoa học có thể là tác nhân dẫn đến các cơn đau dạ dày

2. Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Nếu bạn đang thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì để bệnh thuyên giảm thì đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây.

Chuối

Nếu bạn không phải là người mẫn cảm với Kali thì chuối trở thành thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Chuối là loại trái cây lành tính với dạ dày đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Với thành phần pectin cao, chuối còn có vai trò giúp cơ thể giải quyết các vấn đề có liên quan đến dạ dày. Bên cạnh đó, thành phần pectin trong chuối còn kích thích làm tăng nhu động ruột tự nhiên.

Một lưu ý nhỏ là người bị dạ dày chỉ nên ăn chuối chín, từ 1-2 quả/ ngày, nên ăn lúc bụng no để tránh tình trạng cồn cào, đầy bụng. Bên cạnh đó, chỉ nên ăn chuối ngự, chuối lá, chuối cau, không ăn chuối tiêu.

Đu đủ

Đừng bỏ qua đu đủ nếu bạn đang không biết đau dạ dày nên ăn hoa quả gì. Những công dụng thần kỳ của đu đủ đối với dạ dày là:

  • Đu đủ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

  • Đu đủ chứa nhiều enzyme papain và chymopapain giúp phá vỡ các protein để làm dịu cơn đau dạ dày.

Tuy nhiên, chỉ nên ăn đu đủ chín và sau bữa ăn để tốt cho sức khỏe.

Bơ có nhiều kali và chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu ăn bơ thường xuyên sẽ giúp làm giảm các cơn đau dạ dày, kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa chất. Do đó, trái bơ là câu trả lời không thể thiếu cho thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì.

Trái bơ là loại thực phẩm rất tốt đối với những người bị đau dạ dày

Trái bơ là loại thực phẩm rất tốt đối với những người bị đau dạ dày

Táo

Với thành phần chất xơ cao cùng một hàm lượng lớn enzyme và pectin, táo được xem là khá an toàn đối với người bị đau dạ dày. Các thành phần có trong táo sẽ giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn, làm dịu triệu chứng khó chịu trong dạ dày. Chính vì vậy, nếu ai đó hỏi đau dạ dày nên ăn hoa quả gì thì đừng bỏ qua táo nhé!

3. Đau dạ dày không nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì thì những loại thực phẩm cần kiêng cũng được không ít người quan tâm. Nếu bạn bị đau dạ dày thì tốt nhất nên tránh những loại thực phẩm sau:

  • Các loại trái cây chứa acid cao như cam, quýt, bưởi, cóc, xoài... vì chúng sẽ càng khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

  • Các loại quả như hồng, kiwi, dứa,.... nên hạn chế ăn đối với người bị đau dạ dày để giảm triệu chứng.

  • Người bị đau dạ dày nên tránh các loại thức uống như ca cao nóng, trà xanh, cà phê, đồ uống có cồn,...

  • Các loại gia vị như tiêu, bột tỏi, bột ớt, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,... đều sẽ kích thích dạ dày tiết dịch, các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Cam, quý, chanh, bưởi,... chứa nhiều acid sẽ làm tăng các triệu chứng đau dạ dày

Cam, quý, chanh, bưởi,... chứa nhiều acid sẽ làm tăng các triệu chứng đau dạ dày

Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe hệ tiêu hóa, có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân, MEDLATEC cam kết sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng các vấn đề về sức khỏe nói chung và bệnh đau dạ dày nói riêng.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/10/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai chương trình MIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA.

Khách hàng có nhu cầu có thể đến Bệnh viện/phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC; hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại khu vực Hà Nội.

Lưu ý:

- Khách hàng cần đăng ký trước để được cấp mã ưu đãi và tham gia chương trình.

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác và không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

Ưu đãi giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Ưu đãi giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Khách hàng có nhu cầu nội soi dạ dày có thể đăng ký bằng cách gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.