Tin tức

Dấu hiệu của ung thư vòm họng và các biện pháp điều trị

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những người có lối sống sinh hoạt không khoa học hoặc trong gia đình có tiền sử mắc ung thư thì rất dễ bị ung thư ở vòm họng. Các biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh về tai mũi họng thông thường. Vậy có những dấu hiệu của ung thư vòm họng nào để nhận biết?  

1. Tổng quan về ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một bệnh lý nguy hiểm. Bởi có dấu hiệu tại vùng hầu họng nên khiến nhiều bệnh nhân lầm tưởng mắc bệnh khác về đường hô hấp và không chữa bệnh sớm. Với tâm lý chủ quan, không được điều trị sớm nên bệnh thường diễn biến khá nhanh và phát triển ở giai đoạn nghiêm trọng khi phát hiện.

Cho đến hiện nay, nguyên do dẫn đến bệnh ung thu ở vùng họng cụ thể vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, có thể chỉ ra một số yếu tố là gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Nhiễm virus EBV hoặc HPV.

  • Thói quen ăn uống: Dùng các loại thực phẩm muối nhiều, như trứng muối, dưa muối, cá muối,...

  • Uống bia rượu nhiều, hút thuốc nhiều.

  • Di truyền: Trong gia đình có người có bị bệnh thì nguy cơ bị ung thư ở vòm họng cao.

  • Tuổi tác: Khi tuổi càng tăng thì nguy cơ bị ung thư ở vòm họng càng cao.

  • Môi trường ô nhiễm, phải thường xuyên tiếp xúc với chất độc, khói, bụi,...

Đôi nét thông tin về bệnh ung thư ở hầu họng

Đôi nét thông tin về bệnh ung thư ở hầu họng

2. Những dấu hiệu của ung thư vòm họng điển hình

Trong các loại bệnh ung thư ở khu vực mặt đầu cổ, ung thư vòm họng là căn bệnh hàng đầu thường gặp. Bệnh lý này thường âm thầm phát triển, dấu hiệu không rõ ràng, vị trí khối u cũng thường nằm sâu trong vùng vòm họng, gây khó khăn trong việc thăm khám. Các dấu hiệu của ung thư vòm họng thường thấy gồm: 

2.1. Đau rát họng

Hạch bạch huyết bị chèn ép khi các tế bào ung thư ở vòm họng tăng trưởng, khiến họng đau rát thường xuyên, cho dù nuốt nước bọt. Hơn nữa, việc nuốt thức ăn cũng trở nên khó khăn hơn, tạo cảm giác khó chịu, đau nhức khi vòm họng có sự xuất hiện của khối u. Bên cạnh đó, người bệnh cũng dễ bị mắc nghẹn hơn khi thức ăn có thể bám dính dễ dàng.

Tuy nhiên, các dấu hiệu của ung thư vòm họng này dễ gây nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm khác ở đường hô hấp. Dấu hiệu nhận biết là cổ họng thường bị đau rát khi mắc bệnh ung thư vòm họng, thuốc điều trị thông thường không đáp ứng.

Cổ họng có cảm giác đau rát

Cổ họng có cảm giác đau rát

2.2. Nghẹt mũi

Hiện tượng nghẹt mũi thường xảy ra do tình trạng viêm phù nề niêm mạc vùng mũi, hoặc chảy tiết dịch, đôi khi là di khối u phát triển lớn làm tắc đường thở trên gây nghẹt mũi. Bệnh nhân có thể nghẹt một bên hoặc hai bên lỗ mũi.

2.3. Nổi hạch ở cổ

Đây là biểu hiện thường gặp và điển hình nhất của bệnh ung thư ở vòm họng, có đến 60 - 90% trường hợp bị ung thư vòm họng bị sưng hạch bạch huyết dưới hàm hoặc vùng cổ. Hạch thường có tính chất cứng chắc, khó di động, sờ có thể không đau, kích thước ngày càng lớn dần mà không tiêu biến sau điều trị với các phác đồ chống viêm thông thường.

Biểu hiện này đang cảnh báo bệnh ung thư đang phát triển rộng và di căn sang bộ phận khác trên cơ thể, sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chữa bệnh.

Sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ và dưới hàm

Sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ và dưới hàm

2.4. Ho có đờm

Người bệnh ung thư ở vòm họng ngoài xuất hiện triệu chứng đau họng còn thường bị ho kéo dài, khàn tiếng, ho khạc ra đờm có máu, mất tiếng. Về đêm, các dấu hiệu này nghiêm trọng hơn, tái diễn nhiều lần do thuốc ho và chữa cảm cúm thông thường chỉ có công dụng làm giảm tạm thời các dấu hiệu.

2.5. Đau đầu

Người bệnh ung thư ở vòm họng thường xuất hiện triệu chứng đau hốc mắt, đau ở nửa đầu, ban đầu các biểu hiện không thường xuyên xảy ra cũng như gây ra đau đớn. Tuy nhiên, khi tế bào ung thư ở vòm họng bắt đầu phát triển to và chèn ép lên dây thần kinh làm cho mức độ đau và số lần đau tăng lên.

2.6. Ù tai

Tương tự các dấu hiệu khác, bệnh ung thư ở vòm họng còn làm cho người bệnh bị ù tai, có cảm giác có tiếng trầm như tiếng xay thóc hoặc tiếng ve kêu. Bệnh phát triển càng nghiêm trọng thì hiện tượng này càng liên tục tiếp diễn, làm tổn thương màng nhĩ và gây suy giảm khả năng nghe. Biểu hiện ung thư vòm họng này làm cho bệnh nhân gặp nhiều khó chịu, đau đớn.

Một bên tai bị ù khi mắc bệnh ung thư ở vòm họng

Một bên tai bị ù khi mắc bệnh ung thư ở vòm họng

Bên cạnh các biểu hiện nêu trên thì bệnh ung thư ở vòm họng còn dẫn đến một số biểu hiện khác toàn thân như: giọng nói biến đổi, khó thở, mệt mỏi, nhanh sụt cân, ho ra chất đen hoặc máu,.. Như vậy, các dấu hiệu của ung thư vòm họng rất dễ nhầm với bệnh lý viêm họng cũng như các bệnh về đường họng khác.

Dấu hiệu đáng lưu ý là bệnh nhân không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị thông thường, các triệu chứng kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm. Do đó, nếu phát hiện các biểu hiện thường gặp trên kéo dài dai dẳng từ 2 - 3 tuần không điều trị khỏi thì không nên chủ quan mà cần tiến hành kiểm tra xét nghiệm.

3. Biện pháp chữa bệnh ung thư vòm họng 

3.1. Hóa trị

Đây là biện pháp sử dụng hóa chất để loại bỏ khối u, sản phẩm thuốc được ứng dụng trong liệu pháp hóa trị có thể là dạng thuốc viên, tiêm tĩnh mạch hoặc cả hai. Điều trị bệnh ung thư ở vòm họng bằng hóa trị gồm có 3 liệu pháp sau:

  • Hóa trị cùng lúc với xạ trị: Giúp quá trình xạ trị mang lại hiệu quả cao.

  • Hóa trị sau xạ trị: Mục đích nhằm phá hủy khối u còn sót lại.

  • Hóa trị trước xạ trị: Tiến hành trước liệu pháp hóa xạ trị đồng thời hoặc xạ trị đơn lẻ.  

3.2. Xạ trị

Đây là phương pháp phá hủy tế bào ung thư bằng cách sử dụng các tia năng lượng cao. Đối với những khối u ở vòm họng có kích thước nhỏ thì việc ứng dụng xạ trị chiếu tia ngoài là liệu pháp duy nhất được tiến hành. Có thể phối hợp giữa xạ trị và hóa trị để điều trị ung thư đối với những trường hợp khác.

Chiếu tia bên trong là phương pháp xạ trị ung thư vòm họng khác, thường được ứng dụng trong tình huống bệnh ung thư tái phát nhiều lần. Mục tiêu nhằm phá hủy hiệu quả hơn các tế bào ung thư.

3.3. Phẫu thuật

Do mức độ nguy hiểm của phương pháp phẫu thuật tại vị trí vòm họng nên các bác sĩ không khuyến khích áp dụng biện pháp này trong việc chữa ung thư vòm họng. Đa số, phẫu thuật chỉ được tiến hành để phá hủy các hạch bạch huyết tại vùng cổ, trong một số tình huống đặc biệt được áp dụng để tiêu diệt các khối u ở vòm họng.

Quá trình chữa bệnh ung thư vô cùng tốn kém, vì vậy người bệnh cần rất nhiều sự kiên nhẫn, nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, rào cản tâm lý. Việc kết hợp điều trị với chế độ ăn dinh dưỡng sẽ hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt hơn. Người bệnh cũng phải thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ sau khi hóa trị và xạ trị để ngăn ngừa tình trạng tái phát bệnh.

Các phương pháp chữa bệnh ung thư ở vòm họng phổ biến

Các phương pháp chữa bệnh ung thư ở vòm họng phổ biến

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu của ung thư vòm họng được chúng tôi tổng hợp để các bạn khám phá và tham khảo. Mong rằng nội dung được chia sẻ trong bài viết trên có thể giúp bạn phát hiện bệnh sớm và tiến hành chữa trị kịp thời. Để được thăm khám và tầm soát ung thư từ sớm, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.