Tin tức

Dấu hiệu khủng hoảng tâm lý và những cách giúp bạn vượt qua

Ngày 21/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khủng hoảng tâm lý là khái niệm không quá xa lạ. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này. Khủng hoảng đôi khi có thể giúp bạn phát triển hơn, hoàn thiện hơn nhưng cũng có những trường hợp khủng hoảng có thể mang đến đau thương, những mối đe dọa nghiêm trọng đến người bệnh. Vậy làm sao để vượt qua khủng hoảng?

1. Các loại khủng hoảng tâm lý 

1.1. Các khái niệm

Hiện tại, chưa có lời lý giải chính xác và chi tiết nhất về khủng hoảng tâm lý vì mỗi chuyên gia sẽ có những cách khác nhau khi đưa ra định nghĩa về khái niệm này. Tuy nhiên, phần lớn các định nghĩa đều có điểm chung là hướng về cách đối mặt và giải quyết vấn đề của người bệnh hơn là tập trung vào sự việc đó. 

Có nhiều định nghĩa về khủng hoảng tâm lý

Có nhiều định nghĩa về khủng hoảng tâm lý

Một số chuyên gia cho rằng, khủng hoảng tâm lý chính là trạng thái mà một người phải trải qua khi họ gặp phải những khó khăn trong cuộc sống mà khi giải quyết bằng những cách thông thường thì họ không thể vượt qua được. Hiểu một cách đơn giản hơn, nghĩa là người bị khủng hoảng là người cảm thấy chán nản, bế tắc và vô cùng hoang mang khi gặp thất bại. 

Các chuyên gia khác lại cho rằng, sự khủng hoảng về tâm lý chính là sự nhận thức của một người khi họ trải qua những tình huống hoặc sự kiện vô cùng khó khăn trong cuộc sống, tới mức họ không thể chịu đựng được. 

Có nhiều khái niệm khác nhau nhưng dù hiểu theo nghĩa nào thì khủng hoảng tâm lý vẫn là một vấn đề có thể xảy ra bất cứ lúc nào và đem tới những cảm giác không hề dễ chịu cho người gặp phải. Nếu vượt qua khủng hoảng, bạn sẽ phát triển bản thân, ngày càng hoàn thiện mình. Ngược lại, nếu không thể vượt qua những cơn khủng hoảng này, cuộc sống người bệnh sẽ ngày càng tệ đi, người bệnh dễ mắc phải những chứng bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu,... hay một số chứng bệnh về tâm lý nguy hiểm khác. 

1.2. Khủng hoảng tâm lý có những loại nào?

Một số loại khủng hoảng tâm lý có thể kể đến như sau: 

- Khủng hoảng phát triển: Đây là loại khủng hoảng xảy ra trong quá trình con người phát triển và lớn lên. Mỗi giai đoạn phát triển, chúng ta sẽ phải đối mặt với khủng hoảng, chẳng hạn khủng hoảng tuổi lên 3, khủng hoảng tuổi dậy thì,... Những loại khủng hoảng này có thể dự đoán trước và không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người. 

Khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì

Khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì

- Khủng hoảng hiện sinh: Loại khủng hoảng này thường có sự liên quan đến phương hướng hay mục đích sống và tâm linh. 

- Khủng hoảng hoàn cảnh: Khi gặp phải những tình huống bất ngờ trong cuộc sống, con người sẽ gặp phải khủng hoảng một cách bất ngờ, chẳng hạn như tai nạn bất ngờ, thiên tai,...

Trong nhiều trường hợp, khủng hoảng cũng là vấn đề xảy ra hiển nhiên trong cuộc sống, chẳng hạn một người có thể bị khủng hoảng tâm lý khi vừa ly hôn, khi vừa mất việc làm,... Một số loại khủng hoảng không thể phân loại rõ ràng nhưng vẫn gây ra sự thay đổi khá rõ rệt về tâm trạng và hành vi. 

2. Dấu hiệu khủng hoảng tâm lý

Khi bị khủng hoảng tâm lý, người bệnh thường có những biểu hiện như sau: 

- Thay đổi cân nặng: Có những người tăng cân do khủng hoảng nhưng cũng có những trường hợp bị sụt cân vì vấn đề tâm lý này. 

- Tâm trạng thường xuyên thay đổi: Khi bị khủng hoảng, tâm lý người bệnh thất thường và không thể tập trung vào công việc, học tập. Do đó, gây ra giảm năng suất lao động, kết quả học tập giảm sút. 

Mất ngủ do khủng hoảng tâm lý

Mất ngủ do khủng hoảng tâm lý 

- Thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ

- Không chú ý đến ngoại hình, thậm chí bỏ bê việc vệ sinh cá nhân. 

- Không thực hiện những thói quen, hoạt động giống như bình thường. 

Đây là một số triệu chứng mà người bị khủng hoảng tâm lý dễ gặp phải. Trong một số trường hợp, mức độ bệnh có thể nặng hơn và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Lúc này, bệnh nhân cần được đi khám để được chẩn đoán bệnh, tìm hiểu nguyên nhân và điều trị bệnh sớm. 

3. Cách vượt qua khủng hoảng tâm lý

Khủng hoảng tâm lý có thể xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau và mỗi người đều có thể trải qua những cơn khủng hoảng tâm lý trong đời. Điều quan trọng là bạn cần áp dụng đúng cách để vượt qua khủng hoảng và bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho chính bản thân mình. 

Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể vượt qua những cơn khủng hoảng tâm lý: 

- Hãy dành nhiều thời gian hơn cho bản thân: Khi gặp phải khủng hoảng, bạn cần cố gắng tập trung và hiểu rõ những gì là quan trọng nhất trong thời điểm hiện tại. Hãy đưa bản thân tránh những tình huống mà bạn không mong muốn. Đặc biệt, không nên nghĩ ngợi hoặc tham gia vào quá nhiều thứ. Hãy chỉ tập trung toàn bộ năng lượng của cơ thể cho vấn đề mà bạn đang gặp phải. 

Gặp gỡ bạn bè để được chia sẻ và vượt qua khủng hoảng

Gặp gỡ bạn bè để được chia sẻ và vượt qua khủng hoảng

- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu bạn thực sự không thể tự mình vượt qua cơn khủng hoảng thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ từ người thân, gia đình, bạn bè hoặc cũng có thể nhờ chuyên gia tâm lý. Sự đồng hành của họ chắc chắn sẽ rất tốt cho bạn, giúp bạn thay đổi suy nghĩ, đưa bạn sớm thoát khỏi cơn khủng hoảng và trở nên tốt hơn. 

- Quan tâm thật nhiều đến bản thân: Khi bị khủng hoảng tâm lý. Bạn hãy cố gắng quan tâm đến bản thân mình nhiều hơn, hãy cố gắng giảm bớt căng thẳng từ công việc và cuộc sống. Có nhiều cách có thể giúp bạn thoát khỏi căng thẳng, chẳng hạn như hít thở thật sâu, ngồi thiền, nghe nhạc, đi dạo, đi du lịch,... hoặc làm bất cứ điều gì mà mình yêu thích. Đặc biệt, người bệnh cũng cần ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học. 

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về khủng hoảng tâm lý và những cách để vượt qua. Hãy luôn giữ gìn sức khỏe và tinh thần lạc quan để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Nếu có những biểu hiện khủng hoảng, bạn có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám và chẩn đoán bệnh kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.