Tin tức

Dấu hiệu phù hoàng điểm, phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

Ngày 15/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nguyên nhân chủ yếu gây phù hoàng điểm là do biến chứng bệnh tiểu đường lên mắt. Ngoài ra, bệnh còn do một số nguyên nhân khác như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, biến chứng sau phẫu thuật hay tình trạng viêm nhiễm mắt,… Nếu không được kiểm soát bệnh và điều trị kịp thời, phù hoàng điểm có thể dẫn đến mù lòa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về dấu hiệu phù hoàng điểm cũng như phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh. 

1. Những dấu hiệu phù hoàng điểm bạn cần biết

Hoàng điểm là nằm sâu trong võng mạc giúp con người có thể nhìn thẳng vào mọi vật và nhìn mọi vật rõ nét hơn. Tình trạng dịch tích tụ khiến cho hoàng điểm phù nề dày lên và khiến thị lực của bệnh nhân bị suy giảm, tầm nhìn bị biến dạng. 

dấu hiệu phù hoàng điểm

Bệnh nhân bị suy giảm tầm nhìn, nhìn sự vật bị biến dạng

Thời gian đầu, những bệnh nhân mắc phù hoàng điểm thường không nhận thấy rõ được những biểu hiện của bệnh, không có cảm giác đau. Đến khi những triệu chứng rõ rệt thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. 

Một số dấu hiệu phù hoàng điểm: 

  • Nhìn thấy những đốm đen xuất hiện ở trung tâm hình ảnh.

  • Nhìn sự vật xung quanh bị mờ hoặc có cảm giác như gợn sóng.

  • Không thấy rõ màu sắc của sự vật.

  • Khó khăn khi đọc sách, báo, hoặc làm những công việc đòi hỏi quan sát tỉ mỉ, chính xác. 

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu phù hoàng điểm nói trên, bạn cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh kịp thời. 

2. Phương pháp chẩn đoán phù hoàng điểm 

Để chẩn đoán bệnh phù hoàng điểm, các bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện những bài kiểm tra về thị lực như sau: 

Kiểm tra thị lực: Bệnh nhân sẽ được đánh giá thị lực bằng những phương pháp cơ bản với bảng đo thị lực và những dòng chữ nhỏ nhất. Người bệnh được kiểm tra từng mắt. Qua đây, bác sĩ sẽ có những đánh giá cơ bản về thị lực của bệnh nhân và xác định xem bệnh nhân cho bị mất thị lực do phù hoàng điểm hay không. 

Người bệnh không nhận biết rõ màu sắc của sự vật

Người bệnh không nhận biết rõ màu sắc của sự vật

Kiểm tra mắt khi giãn đồng tử. Phương pháp này giúp bác sĩ quan sát rõ hơn võng mạc. Nó cũng cung cấp thêm thông tin về tình trạng của hoàng điểm và giúp bác sĩ phát hiện rò rỉ mạch máu hoặc u nang.

Chụp mạch huỳnh quang: Trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân mắc phù hoàng điểm, các bác sĩ có thể chỉ định chụp động mạch bằng huỳnh quang. Bệnh nhân sẽ được tiêm loại thuốc cản quang đặc biệt vào cánh tay. Nhờ loại thuốc này, máy chụp sẽ ghi lại những nơi mà thuốc cản quang đi qua. Trong trường hợp, mạch máu bị tắc, thuốc cản quang sẽ không thể đi qua và trên hình ảnh sẽ hiện màu tối tại khu vực đó. Xét nghiệm này sẽ giúp xác định mức độ tổn thương, mức độ phù nề của hoàng điểm. 

Chụp cắt lớp quang học OCT: Bác sĩ sẽ sử dụng một loại ánh sáng đặc biệt để có thể nhìn rõ được các lớp tế bào bên trong võng mạc, cũng như có thể xác định được mức độ sưng ở hoàng điểm. Sau điều trị, cùng với loại chẩn đoán hình ảnh này, các bác sĩ sẽ biết được hiệu quả điều trị và theo dõi được tình trạng sức khỏe cho người bệnh.

Lưới Amsler:  Đây là phương pháp giúp các bác sĩ kiểm tra về tâm nhìn của bệnh nhân. Nó có thể phát hiện được những thay đổi nhỏ nhất ở tầm nhìn trung tâm của người bệnh. 

3. Các phương pháp điều trị phù hoàng điểm

Dựa vào mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp. Trước hết, cần xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo nguyên nhân và sau đó kết hợp với điều trị trực tiếp những tổn thương ở võng mạc.  

  • Tiêm Anti-VEGF

Trước đây, phương pháp chủ yếu để điều trị phù hoàng điểm là sử dụng laser để bịt kín những mạch máu bị rò rỉ ở võng mạc. Nhưng trong thời gian gần đây, các bác sĩ đã chuyển sang phương pháp điều trị bằng thuốc tiêm trực tiếp vào mắt.

Người bệnh gặp khó khăn khi đọc sách

Người bệnh gặp khó khăn khi đọc sách

Phương pháp tiêm Anti-VEGF hay còn gọi là tiêm nội nhãn. Tiêm thuốc ức chế tăng sinh tân mạch (Anti-VEGF) chính là phương pháp làm chậm quá trình phù hoàng điểm bằng cách ngăn chặn sự hoạt động của yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF). VEGF hoạt động quá mức chính là nguyên nhân khiến cho các mạch máu trở nên mỏng và dễ bị vỡ, rò rỉ vào hoàng điểm và gây bệnh. 

  • Điều trị viêm

Nếu tình trạng phù hoàng điểm là do các vấn đề về viêm nhiễm ở mắt gây ra thì các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị bằng corticosteroid (steroid) nhằm mục đích giảm viêm. Một số loại thuốc chống viêm có thể sử dụng dưới dạng thuốc nhỏ mắt, thuốc uống hoặc tiêm xung quanh mắt. 

Với những bệnh nhân cần phẫu thuật đục thủy tinh thể, có thể được chỉ định dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) dưới dạng thuốc nhỏ mắt, có thể sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật nhằm phòng ngừa sự phát triển của bệnh phù hoàng điểm. 

  • Phẫu thuật cắt dịch kính

Một số trường hợp bệnh nhân mắc phù hoàng điểm vì tình trạng thủy tinh thể kéo theo điểm vàng. Với những trường hợp này, các bác sĩ có thể lựa chọn phẫu thuật để loại bỏ dịch kính. Với phương pháp này, sau phẫu thuật, người bệnh có thể về trong ngày.

Khám mắt định kỳ để phát hiện sớm bất thường

Khám mắt định kỳ để phát hiện sớm bất thường

Trên đây là những dấu hiệu phù hoàng điểm, phương pháp chẩn đoán cũng như biện pháp điều trị bệnh giúp bạn có những hiểu hiện cơ bản về bệnh phù hoàng điểm. Theo các bác sĩ nhãn khoa, việc thăm khám mắt định kỳ có thể giúp nhận biết bệnh ngay khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài và giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Đối với những đối tượng có nguy cơ bị bệnh thì việc thăm khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm những bất thường lại càng quan trọng hơn. 

Nếu bạn còn băn khoăn về một địa chỉ khám bệnh uy tín, có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ y tế đáng tin cậy nhất Hà Nội. Bệnh viện là nơi quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm với người bệnh, cùng với trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại và liên tục đổi mới. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về sức khỏe của bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.