Tin tức

Dấu hiệu sốt xuất huyết - Nguyên nhân và cách chăm sóc tại nhà

Ngày 17/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa. Vậy nên việc tìm hiểu những dấu hiệu sốt xuất huyết cũng như nguyên nhân, cách phòng tránh và biện pháp chăm sóc là cách để bạn tự bảo vệ chính mình nếu chẳng may mắc phải.

1. Nguyên nhân sốt xuất huyết

Virus Dengue là nguyên nhân dẫn đến bệnh sốt xuất huyết với 4 type gây bệnh gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Virus có thể lan truyền từ người bệnh sang người lành thông qua vật chủ trung gian là muỗi Aedes Aegypti hay muỗi Vằn. Mặc dù ca sốt xuất huyết đầu tiên đã được ghi nhận vào thế kỷ XIII nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra được vắc xin phòng căn bệnh này. Trong khi đó, muỗi Vằn có khả năng sinh sôi, phát triển ở những vùng có nước đọng, ẩm thấp, vệ sinh kém,… nhất là vào mùa mưa, nguy cơ bùng phát thành dịch cao. 

Chính vì vậy, để phòng sốt xuất huyết, cách tốt nhất là tiêu diệt muỗi, phá huỷ môi trường sống của chúng bằng cách phát quang bụi rậm, giữ môi trường khô thoáng và sạch sẽ, loại bỏ phế thải gây đọng nước,… Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần phải chủ động trang bị những kiến thức cần thiết cũng như dấu hiệu sốt xuất huyết để sớm nhận biết và phát hiện bệnh. 

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi là cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi là cách phòng sốt xuất huyết hiệu quả

2. Dấu hiệu sốt xuất huyết 

Thời gian ủ bệnh của virus thường là từ 3 - 7 ngày, trong thời gian này, hầu hết người bệnh không có triệu chứng sốt xuất huyết hoặc các biểu hiện không rõ ràng dẫn đến việc nhầm lẫn với các bệnh thông thường như sốt siêu vi, cảm cúm. Sau thời gian ủ bệnh, cơ thể dần xuất huyết các triệu chứng rõ ràng hơn. Khi đó, bạn có thể nhận biết sốt xuất huyết thông qua các biểu hiện sau: 

  • Người bệnh sốt trên 39 độ C và thường kéo dài liên tục khoảng 2 - 3 ngày, có thể hơn nhưng thuốc hạ sốt không có tác dụng. 
  • Đau đầu, đau hốc mắt, đau nhức các khớp, cơ, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, bứt rứt, ho khan, nổi mẩn đỏ hoặc phát bạn, các nốt bạn xuất hiện lai rai sau đó lan khắp cơ thể, gây ngứa ngáy. 
  • Chảy máu ở nhiều vị trí với mức độ tăng dần, kinh nguyệt rối loạn, rong kinh, người bệnh mệt mỏi, đau bụng, tức ngực, khó thở,… 
  • Tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến sốc do mất máu, rối loạn ý thức, huyết áp tụt, hôn mê,… 

Có nhiều bệnh nhân khi bị sốt xuất huyết sẽ xuất hiện các triệu chứng bên ngoài nên dễ dàng nhận biết sớm. Tuy nhiên, một số trường hợp, sốt xuất huyết diễn biến âm thầm và khi đột ngột phát triệu chứng ra bên ngoài thì đã chuyển sang giai đoạn nặng hoặc xuất hiện biến chứng khiến việc điều trị khó khăn hơn.  

Dấu hiệu sốt xuất huyết

Dấu hiệu sốt xuất huyết

3. Phương pháp điều trị và cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà 

Khi người bệnh có các dấu hiệu sốt xuất huyết thì tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và can thiệp điều trị. Tuỳ vào mức độ bệnh lý mà bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân nhập viện hoặc điều trị ngoại trú với những phương pháp phù hợp. 

Điều trị sốt xuất huyết 

Hiện nay, chưa có bất kỳ loại thuốc hay phương pháp nào đặc trị bệnh sốt xuất huyết. Các chỉ định của bác sĩ áp dụng cho bệnh nhân chủ yếu nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và hạn chế nguy cơ bệnh chuyển hưởng nặng gây biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị sốt xuất huyết cần phải tuân theo phác đồ điều trị đã được ban hành bởi Bộ Y tế. 

  • Trong trường hợp bệnh nhân sốt dưới 38 độ C thì sẽ được tư vấn các biện pháp hạ sốt vật lý như chườm khăn ấm, mặc quần áo thông thoáng,… 
  • Nếu bệnh nhân sốt cao hơn 38 độ C thì sẽ chỉ định thuốc hạ sốt Paracetamol, không dùng thuốc Aspirin kết hợp với chườm ấm. 
  • Bổ sung nước cho bệnh nhân bằng việc uống nhiều nước lọc hay các loại nước trái cây, nước dừa,… 
  • Bù chất điện giải bằng dung dịch Oresol nhưng cần phải có chỉ định và tuân theo những hướng dẫn từ bác sĩ điều trị.
  • Trong trường hợp bệnh nhân mất nước và chất điện giải quá nhiều và không thể bù đắp qua đường uống sẽ cho chỉ định truyền dịch tĩnh mạch. 

Bạn nên chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết

Bạn nên chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà 

Chế độ chăm sóc đúng cách là biện pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. Đối với các trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết, người nhà cần chú ý chế độ chăm sóc như sau: 

  • Để bệnh nhân nằm nghỉ ngơi, hạn chế đi lại. 
  • Tăng cường việc uống nước và bổ sung thêm các loại nước trái cây, nước ép rau củ,… và bổ sung chất điện giải bằng dung dịch Oresol. 
  • Không uống nước ngọt, rượu, bia hoặc các loại đồ uống có cồn, gas để thay thế nước lọc.  
  • Ăn thức ăn nhẹ ở dạng mềm, lỏng, dễ nuốt và ít dầu mỡ, nên chế biến thành dạng cháo, súp,… 
  • Tăng cường thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa,… 
  • Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh việc ăn quá nhiều một lúc khiến việc tiêu hoá trở nên khó khăn. 
  • Nếu bệnh nhân sốt cao có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol kết hợp với mặc quần áo thông thoáng, rộng rãi và chườm ấm ở các vị trí bẹn, nách.
  • Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân cũng cần phải xét nghiệm tiểu cầu định kỳ tùy theo giai đoạn bệnh và mức độ giảm tiểu cầu. Với xét nghiệm này, bệnh nhân có thể làm xét nghiệm tại nhà mà không phải đến bệnh viện.

Mặc dù nhiều trường hợp sốt xuất huyết có thể tự khỏi nhanh chóng mà không cần can thiệp điều trị nhưng vẫn có những bệnh nhân chuyển hướng nặng với các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Do đó, ngay khi cơ thể có dấu hiệu sốt xuất huyết thì cách tốt nhất là bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán. Thông qua kết quả xét nghiệm cũng như các kiểm tra chuyên sâu khác, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp điều trị thích hợp nhất giúp người bệnh mau khỏi. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ an toàn để xét nghiệm kiểm tra sốt xuất huyết cũng như điều trị bệnh thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một gợi ý không nên bỏ qua. 

  • Tại đây, người bệnh sẽ được các bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao tại MEDLATEC trực tiếp thăm khám và chẩn đoán bệnh. 
  • Hệ thống trạng thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới giúp bệnh nhân có thể thực hiện các kiểm tra chuyên sâu phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, giúp bệnh nhân yên tâm hơn khi thực hiện các sốt xuất huyết tại MEDLATEC. 
  • Người bệnh còn có thể sử dụng dịch vụ sốt xuất huyết tận nơi của MEDLATEC, an toàn, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian. Mỗi lần lấy mẫu, khách hàng chỉ tốn thêm phụ phí 10000 đồng cho mọi nẻo đường.

Bệnh nhân có thể sốt xuất huyết ngay tại nhà qua dịch vụ của MEDLATEC

Bệnh nhân có thể xét nghiệm sốt xuất huyết ngay tại nhà qua dịch vụ của MEDLATEC

Để đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết hoặc tư vấn sức khỏe, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có tổng đài viên hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.