Tin tức

Dấu hiệu sốt xuất huyết và các xét nghiệm chẩn đoán bệnh 

Ngày 22/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Đáng lo ngại hơn khi bệnh dễ dàng phát triển thành dịch. Vì thế, nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh này là việc làm rất cần thiết. Bài viết dưới đây là thông tin về dấu hiệu sốt xuất huyết để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

1. Những dấu hiệu sốt xuất huyết bạn cần biết

Bệnh sốt xuất huyết có thể tạo dịch và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chỉ có những trường hợp nặng có thể tử vong. Bệnh rất nguy hiểm đối với trẻ em. 

Sốt xuất huyết Dengue lây qua đường muỗi đốt. Muỗi vằn Aedes sẽ hút máu người bệnh, rồi mang virus bệnh. Sau đó, khi đốt người khỏe mạnh, chúng sẽ đồng thời truyền virus gây bệnh. Bệnh không lây truyền trực tiếp từ người sang người. Tuy nhiên, trong trường hợp chăm sóc người bệnh, bạn cần lưu ý để tránh bị muỗi đốt nhằm hạn chế nguy cơ lây bệnh. 

dấu hiệu sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết Dengue thường lây qua đường muỗi đốt.

Ở Việt Nam, trường hợp mắc bệnh gia tăng vào mùa mưa và những tháng có nhiệt độ cao. Cụ thể, đối với miền Bắc và khu vực Tây Nguyên, dịch bệnh có thể xảy ra từ tháng 4 đến tháng 11. Nhưng riêng với miền Nam và miền Trung, bệnh có thể xuất hiện quanh năm. 

Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Cụ thể như sau: 

Giai đoạn sốt: Khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài khoảng 4 đến 10 ngày. Bệnh nhân có thể sốt cao đến 39 - 40 độ C và sốt liên tục trong khoảng 1 tuần. Kèm theo đó là các triệu chứng: đau đầu, đau nhức hố mắt, phát ban, chán ăn, buồn nôn, đau cơ khớp.

Giai đoạn nguy hiểm: Vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, người bệnh có thể hạ sốt nhưng cần theo dõi để kịp thời phát hiện nếu bệnh có dấu hiệu biến chuyển nặng. 

Một số biểu hiện cho thấy, bệnh đang tiến triển nghiêm trọng bao gồm: Gan to và đau, nề mi mắt, tiểu ít, người li bì, đau bụng, buồn nôn, tụt huyết áp, da lạnh ẩm, xuất huyết dưới da hoặc xuất huyết niêm mạc,…

Giai đoạn hồi phục: Thường vào ngày thứ 7 - 10 của bệnh, bệnh nhân dần ổn định trở lại. Người bệnh hết sốt, huyết áp ổn định, thèm ăn trở lại, đi tiểu nhiều. Cần lưu ý, nếu truyền dịch quá mức sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tình trạng phù phổi hoặc suy tim. 

2. Những xét nghiệm để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết

Dấu hiệu sốt xuất huyết rất giống với sốt thông thường, vì thế để phát hiện sớm, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Để xác định bệnh, bác sĩ thường chỉ định làm xét nghiệm máu nhằm tìm virus dengue có trong máu hay không. Dưới đây là các xét nghiệm thường được chỉ định: 

2.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Rất nhiều người thắc mắc virus NS1 AG là gì. Thật ra, tên gọi chính xác của nó là kháng nguyên Dengue NS1. Xét nghiệm tìm kháng nguyên Dengue NS1 sẽ được chỉ định từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 3 của bệnh. 

dấu hiệu sốt xuất huyết
Bệnh nhân có thể sốt cao đến 39 - 40 độ C.

Xét nghiệm này dựa trên cơ chế tìm kháng nguyên của virus Dengue nên sẽ cho kết quả chính xác vào ngày thứ 1 đến ngày thứ 3 của bệnh. Đến ngày thứ 4, lượng kháng nguyên virus có trong máu sẽ bị giảm xuống rất thấp nên chỉ số có thể âm tính. 

2.2. Xét nghiệm kháng thể IgM

Các bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm kháng thể IgM từ ngày thứ 5 trở đi. Đây là phương pháp có thể xác định những kháng thể chống lại virus Dengue có xuất hiện hay không trong thời kỳ cấp tính của bệnh. Nhưng phụ thuộc vào mức độ sinh kháng thể của mỗi trường hợp, xét nghiệm sẽ cho ra kết quả khác nhau. 

2.3. Xét nghiệm kháng thể IgG

Đây là xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm trong cơ thể có xuất hiện kháng thể từ lâu hay không, thường xét nghiệm vào ngày thứ 5 của bệnh. Nghĩa là xét nghiệm kháng thể IgG sẽ cho các bác sĩ biết rằng người bệnh này trước đây có từng bị Sốt xuất huyết Dengue hay không. Cũng chính vì thế, không thể áp dụng chỉ số kháng thể IgG để xác định bệnh trong những đối tượng bệnh nhân bị sốt cấp tính. 

dấu hiệu sốt xuất huyết
Phát ban là một dấu hiệu sốt xuất huyết thường gặp.

Trong một số trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu để hỗ trợ phát hiện và điều trị bệnh. Nếu kết quả cho thấy, số lượng tiểu cầu giảm thấp, trong khi đó hematocrit tăng cao nghĩa là bệnh đang tiến triển nặng và cần điều trị càng sớm càng tốt. 

Ngoài ra, các bác sĩ sẽ nhận định từng trường hợp cụ thể để thực hiện xét nghiệm bổ sung chẩn đoán như sau: 

  • Xét nghiệm điện giải đồ (Na+, K+, Cl-)

  • Xét nghiệm chức năng gan 

  • Xét nghiệm Albumin

  • Xét nghiệm chức năng thận 

  • Xét nghiệm CRP

Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường, bạn cần đến thăm khám để được phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. 

dấu hiệu sốt xuất huyết
Cần xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tin cậy hàng đầu để xét nghiệm và chẩn đoán sốt xuất huyết. Bệnh viện đã triển khai các gói Xét nghiệm tùy thuộc vào mỗi giai đoạn. Hệ thống máy móc bệnh viện đều được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về một kết quả chính xác nhất. 

Mọi thắc mắc dấu hiệu sốt xuất huyết và những vấn đề sức khỏe khác xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.