Tin tức

Giải đáp những thắc mắc về xét nghiệm kháng thể IgG

Ngày 04/05/2020
CN Vũ Thị Loan - Trung tâm xét nghiệm
Kháng thể IgG là kháng thể duy nhất có khả năng đi qua nhau thai và cung cấp khả năng miễn dịch giúp bảo vệ thai nhi. Nó cũng giúp cơ thể tránh bị nhiễm trùng nếu có các tác nhân vi khuẩn, virus, hay nấm xâm nhập gây hại cho cơ thể. Vậy nồng độ kháng thể này trong máu thay đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và liên quan đến bệnh lý gì, mời đọc bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu chung về kháng thể IgG

IgG (Immunoglobulin G) là kháng thể chính được tìm thấy trong tuần hoàn máu và dịch ngoại bào, chiếm đến 75% tất cả các kháng thể trong huyết thanh. Bằng khả năng bắt dính với các mầm bệnh như vi khuẩn, virus hay nấm mà IgG có thể kiểm soát nhiễm trùng trong cơ thể. 

IgG được tạo ra khi cơ thể đã tiếp xúc với mầm bệnh hoặc được tiêm chủng và sinh ra kháng thể này để chống lại chúng với những lần xâm nhập sau. 

Đây cũng là lớp Ig duy nhất có các thụ thể tạo điều kiện cho chúng đi qua nhau thai. Kháng thể IgG của mẹ được truyền cho con qua nhau giúp bảo vệ con khỏi nhiễm bệnh trước khi hệ miễn dịch của con phát triển. 

Kháng thể IgG của mẹ truyền qua nhau thai giúp bảo vệ con phát triển khỏe mạnh 

Chúng có khả năng gắn với các tế bào như: đại thực bào, bạch cầu đơn nhân, bạch cầu đa nhân trung tính làm tăng độ ẩm bào, giúp tăng sự thực bào khi có mặt các kháng nguyên lạ.

2. Những đối tượng nào nên làm xét nghiệm kháng thể IgG?

Bác sĩ có thể sẽ chỉ định xét nghiệm IgG nếu nghi ngờ bạn mắc một số bệnh như đa u tủy xương loại IgG, bệnh thiếu hụt globulin miễn dịch IgG tiên phát hay thứ phát, hoặc bệnh lý nhiễm trùng bất thường (kéo dài hoặc nghiêm trọng) hoặc suy giảm miễn dịch.

Chẩn đoán một số hội chứng suy giảm miễn dịch nguyên phát cũng như thứ phát. 

- Các bệnh suy giảm hệ miễn dịch nguyên phát (hay bẩm sinh) là do những khiếm khuyết di truyền gây ra khiến cho một hay nhiều thành phần thiết yếu của hệ miễn dịch suy giảm hoặc mất đi. Khi mắc, bệnh nhân thường nhạy cảm với các tác nhân nhiễm trùng đơn bào, vi khuẩn, nấm và virus gây ra mức độ nghiêm trọng khác nhau.

- Hệ thống miễn dịch cũng có thể bị ảnh hưởng xấu bởi các tình trạng bệnh lý khác nhau (bao gồm bệnh ác tính, bệnh chuyển hóa và suy dinh dưỡng) hoặc do sử dụng thuốc gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch thứ phát.

Suy dinh dưỡng có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch 

3. Một số lưu ý về cách lấy bệnh phẩm xét nghiệm kháng thể IgG

Xét nghiệm được thực hiện trên bệnh phẩm máu tĩnh mạch và được lấy khoảng 2 ml máu vào ống máu chuyên dụng. Bạn không cần nhịn ăn uống, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào các xét nghiệm liên quan bạn cần làm.

Có thể bác sĩ sẽ hỏi thông tin một số thuốc bạn đang dùng và yêu cầu ngừng uống trước khi làm xét nghiệm do những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Lấy một lượng máu đủ để tiến hành xét nghiệm

4. Sự tăng, giảm liên quan đến bệnh lý của xét nghiệm kháng thể IgG

Nồng độ bình thường IgG ở người trưởng thành: 700 - 1600 mg/dL.

Sự tăng hoặc giảm nồng độ IgG trong huyết thanh có thể liên quan đến một số bệnh lý.

Mức độ IgG tăng có thể gặp trong tình trạng nhiễm khuẩn, khi người bệnh mắc các bệnh viêm mạn tính hoặc liên quan đến rối loạn tế bào plasma.

xét nghiệm IgG thường được tiến hành cùng với xét nghiệm IgA và IgM, đây cũng là 2 loại kháng thể trong cơ thể để đánh giá hệ thống miễn dịch có hoạt động bình thường không, cũng như xem xét các tình trạng bất thường có thể gặp phải. 

Xét nghiệm kháng thể không phải là tiêu chuẩn chẩn đoán nhưng có thể là một chỉ số chỉ điểm về bệnh hoặc tình trạng miễn dịch của cơ thể. 

Tăng IgG trong các bệnh:

- Bệnh sarcoidose.

- Nhiễm trùng.

- Bệnh gan mạn tính.

- Giang mai thần kinh.

- Bệnh do ký sinh trùng.

- Thấp tim.

- Lupus ban đỏ hệ thống.

- Hội chứng Sjogren.

- Bệnh đa u tủy xương dòng IgG.

- U tương bào biểu hiện ngoài tủy xương.

- Bệnh globulin miễn dịch đơn dòng.

- U lympho, bệnh leukemia kinh dòng lympho.

- Suy dinh dưỡng nặng.

Lupus ban đỏ hệ thống là một trong những nguyên nhân gây tăng IgG

Giảm nồng độ IgG gặp trong các bệnh:

- Đa u tủy xương không phải IgG.

- Bệnh Waldenstrom.

- Thiếu hụt miễn dịch thể dịch tiên phát.

- Hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).

- Giảm các globulin miễn dịch do bẩm sinh và tiên phát.

5. Xét nghiệm kháng thể IgG ở đâu tốt nhất?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập tiên phong về dịch vụ xét nghiệm lấy máu tận nơi, luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Hàng trăm xét nghiệm hiện nay đều được thực hiện tự động hóa trên dàn máy móc hiện đại, tiên tiến nhất của những hãng máy hàng đầu trên thế giới, nhằm mang lại kết quả xét nghiệm chính xác nhất cho khách hàng.

Hiểu được tâm lý của khách hàng phân vân không biết lựa chọn cơ sở y tế nào uy tín để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình có thể giải đáp những thắc mắc của quý vị về các gói dịch vụ, cách thức đặt lịch kiểm tra sức khỏe cũng như những câu hỏi về kết quả chuyên môn quý vị nhận được.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với cơ sở vật chất hiện đại

Hiện nay bệnh viện còn là đối tác bảo lãnh viện phí tin cậy của trên 30 công ty bảo hiểm. Quý khách hàng đến chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC có thẻ bảo hiểm sức khỏe có thể an tâm trải nghiệm dịch vụ vì được chia sẻ gánh nặng chi phí nằm viện/ khám bệnh cũng như có thể tiết kiệm tối đa thời gian, công sức trong việc làm thủ tục bồi thường bảo hiểm. Danh sách các công ty bảo hiểm bao gồm: Dai-ichi life, Manulife, bảo hiểm quân đội MIC, Prudential,... cùng nhiều công ty bảo hiểm khác.

Quý khách hãy gọi điện tới tổng đài của bệnh viện 1900565656 để được đội ngũ chăm sóc khách hàng tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Từ khoá: kháng thể IgG

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.