Tin tức

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát cần lưu ý

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm gây ám ảnh cho nhiều chị em. Mặc dù việc điều trị bệnh hiện nay đã có những tín hiệu khả quan, nhưng căn bệnh này có thể tái phát và tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của bệnh nhân. Nội dung trong bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát và hướng điều trị.

1. Ung thư cổ tử cung tái phát là như thế nào? 

Bệnh ung thư cổ tử cung xảy ra do tế bào biểu mô lát (tế bào biểu mô vảy) hay tế bào biểu mô tuyến tại cổ tử cung phát triển một cách bất thường, không kiểm soát. Từ đó, dẫn đến sự hình thành của các khối u trong cổ tử cung của người bệnh; sau đó, theo thời gian mà có thể xâm lấn, di căn tới những cơ quan khác của cơ thể.

Sau khi thực hiện điều trị, bệnh ung thư cổ tử cung vẫn có thể tái phát với các vùng nhỏ của tế bào ác tính còn sót lại và tồn tại trong cơ thể bệnh nhân. Chúng có thể nhân lên và phát triển theo thời gian và làm xuất hiện những triệu chứng. Cụ thể, người bệnh có thể gặp phải các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát vài tháng hay vài năm sau khi điều trị.

Triệu chứng ung thư cổ tử cung tái phát có thể xuất hiện vài tháng hay vài năm sau khi điều trị

Triệu chứng ung thư cổ tử cung tái phát có thể xuất hiện vài tháng hay vài năm sau khi điều trị

Trong đó, âm đạo, khung chậu, hạch cạnh động mạch chủ,  phổi, hạch thượng đòn là những vị trí tái phát phổ biến nhất của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Cụ thể, căn bệnh này có 3 loại tái phát phổ biến bao gồm: 

- Tái phát cục bộ: Sự xuất hiện của các tế bào ác tính ở tại vị trí ung thư cổ tử cung cũ trước đó. 

- Tái phát khu vực: Sự xuất hiện của các tế bào ác tính ở gần với khu vực ung thư cổ tử cung cũ trước đó.

- Tái phát xa: Sự xuất hiện của các tế bào ung thư trên cơ thể của bệnh nhân ở tại một vị trí khác hoàn toàn, hầu như không liên quan tới vị trí ung thư nguyên phát. Trường hợp các tế bào ác tính lan sang những cơ quan khác của cơ thể thì được gọi là di căn. 

2. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát là gì?

Vậy các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát là gì? Cụ thể, những dấu hiệu này có thể khác nhau ở mỗi người bệnh với các triệu chứng cụ thể trong những trường hợp sau: 

Trường hợp tái phát tại chỗ 

  • Có hiện tượng âm đạo chảy máu bất thường sau khi làm "chuyện ấy" hay thời kỳ mãn kinh. 

  • Âm đạo tiết ra dịch bất thường, ở dạng lỏng giống như nước, mùi hôi và có màu hồng.

  • Vùng chậu bị đau khi giao hợp, có nước tiểu rò rỉ từ âm đạo. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='Ung thư'>Ung thư</a> cổ tử cung tái phát tại chỗ có biểu hiện âm đạo chảy máu bất thường

Ung thư cổ tử cung tái phát tại chỗ có biểu hiện âm đạo chảy máu bất thường

Trường hợp tái phát di căn

  • Cơ thể cảm giác mệt mỏi.

  • Đau lưng, nhức xương;.

  • Chân bị đau hoặc sưng.

  • Giảm cân,...

Ung thư cổ tử cung tái phát di căn khiến cơ thể bệnh nhân cảm giác mệt mỏi

Ung thư cổ tử cung tái phát di căn khiến cơ thể bệnh nhân cảm giác mệt mỏi

3. Điều trị ung thư cổ tử cung tái phát như thế nào?

Sau khi đã được điều trị ung thư cổ tử cung, người bệnh cần đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe và đi tái khám theo đúng kế hoạch nhằm mục đích kiểm tra tình trạng sức khỏe và theo dõi về nguy cơ tái phát ung thư. Từ những lần thăm khám định kỳ, một số kiểm tra sẽ được bác sĩ chỉ định với trường hợp bệnh nhân nghi ngờ bị tái phát ung thư. Thông qua đó, bác sĩ có thể đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp với bệnh nhân sau khi đã có kết luận rõ ràng. 

Việc điều trị ung thư cổ tử cung tái phát cũng sẽ giống với lần đầu phát hiện bệnh là với những phương pháp như thực hiện phẫu thuật triệt căn, hóa trị, xạ trị. Trong đó, phương pháp điều trị phổ biến cho người bệnh trong giai đoạn sớm là phẫu thuật. Cụ thể, bác sĩ sẽ thực hiện khoét chóp cổ tử cung hoặc cắt toàn bộ tử cung tùy từng trường hợp bệnh nhân cụ thể nhằm mục đích loại bỏ đi những khối u và tế bào ác tính.

Bác sĩ sẽ tư vấn về phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân bị tái phát ung thư cổ tử cung

Bác sĩ sẽ tư vấn về phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân bị tái phát ung thư cổ tử cung

Trường hợp bệnh nhân phát hiện bản thân bị tái phát ung thư cổ tử cung có thể không khỏi lo lắng, sợ hãi hay cảm thấy sốc. Lúc này, người bệnh có thể chia sẻ với bác sĩ hay người thân, bạn bè để giải tỏa tâm lý. Đồng thời, đảm bảo thực hiện theo đúng những điều bác sĩ đã tư vấn và đưa ra trong quá trình điều bệnh. Hãy giữ vững cho mình niềm tin, sự tích cực, lạc quan về khả năng đối phó và vượt qua bệnh như lần trước đó.

Như vậy, người bệnh ung thư cổ tử cung sau khi điều trị nên tham khảo bác sĩ thông tin liên quan đến các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát để sớm phát hiện những bất thường có thể xuất hiện với bản thân và gặp bác sĩ kịp thời. Đi kèm với đó, cần đảm bảo đi tái khám định kỳ theo đúng lịch. 

Đối với trường hợp nữ giới may mắn chưa mắc phải căn bệnh này, thì không nên có tâm lý chủ quan. Thay vào đó, nên thực hiện các biện pháp giúp góp phần phòng ngừa, làm giảm thiểu nguy cơ bị bệnh như tiêm phòng vắc xin HPV, quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thể thao đều đặn,... Đồng thời, đừng bỏ qua việc thường xuyên đi thăm khám sức khỏe, chủ động thực hiện tầm soát ung thư để sớm phát hiện và điều trị bệnh. 

Quý khách có nhu cầu thăm khám sức khỏe hoặc tầm soát ung thư có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đến với MEDLATEC, quý khách có thể yên tâm bởi bệnh viện quy tụ đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống các trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, đảm bảo cho ra kết quả khám chính xác và nhanh chóng. 

Để được tư vấn sức khỏe, quý khách vui lòng liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Các tổng đài viên luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn chi tiết và hỗ trợ quý khách đặt lịch khám sớm để tiết kiệm thời gian chờ đợi khi đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.