Tin tức

Dấu hiệu ung thư da có rõ ràng không? Chẩn đoán ra sao?

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Da của chúng ta khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương dưới tác động của tia tử ngoại, ánh nắng mặt trời. Đây cũng là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư da, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ của người bệnh. Các bác sĩ thường khuyến cáo chúng ta tìm hiểu và xác định được dấu hiệu ung thư da, từ đó đi điều trị sớm.

1. Ung thư da

Giống như các dạng ung thư khác, căn bệnh này xuất hiện khi tế bào trên da phát triển với nhiều đặc điểm khác nhau. Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc bệnh, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân da trắng bị ung thư da có xu hướng gia tăng nhanh, có thể là do gen di truyền của họ.

Bệnh ung thư da phát triển dưới nhiều dạng

Bệnh ung thư da phát triển dưới nhiều dạng

Bên cạnh đó, có rất nhiều yếu tố khiến bạn gặp phải các dấu hiệu ung thư da, có thể kể đến như điều kiện môi trường làm việc, sinh hoạt không lành mạnh. Cụ thể, người thường xuyên tiếp xúc với tia tử ngoại, ánh nắng mặt trời sẽ rất dễ bị tổn thương da, thậm chí là mắc bệnh ung thư da. Các bác sĩ cho biết thói quen sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm kém chất lượng cũng có thể dẫn tới nguy cơ ung thư da.

Quan trọng hơn, căn bệnh này phát triển dưới nhiều dạng khác nhau, trong đó 3 dạng chính có thể kể tới là: ung thư biểu mô tế bào đáy, tế bào vảy hoặc ung thư tuyến phụ thuộc da. Tùy vào từng dạng bệnh, chúng ta sẽ phải đối mặt với những triệu chứng khác nhau. Tốt nhất bạn nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe, đặc biệt là làn da để kịp thời phát hiện bệnh nhé.

2. Dấu hiệu ung thư da thường gặp

Nếu điều trị bệnh ung thư da sớm, bệnh nhân sẽ có cơ hội chữa trị dứt điểm bệnh, tránh những biến chứng xấu xảy ra. Để làm được điều này, trước hết các bạn cần nắm được một số dấu hiệu ung thư da thường gặp, nếu phát hiện ra những dấu hiệu này, bệnh nhân nên đi khám sớm.

Bệnh nhân thường thấy trên da xuất hiện các vết loét

Bệnh nhân thường thấy trên da xuất hiện các vết loét

Làn da của bệnh nhân ung thư khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại quá lâu. Chính vì thế làn da của họ thường trở nên thô ráp hơn so với bình thường, một số khu vực da đóng vảy, chuyển màu sẫm. Nhiều bạn chủ quan cho rằng đây là dấu hiệu cảnh báo da bị cháy nắng nên không để ý và đi kiểm tra sức khỏe sớm. Trên thực tế, tình trạng dày sừng là một trong những tín hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc ung thư da.

Khi phát hiện có những nốt ruồi với đặc điểm bất thường xuất hiện, bạn cũng nên đề phòng và theo dõi thường xuyên nhé! Thông thường, nốt ruồi bị thay đổi về đặc điểm, kích thước chính là dấu hiệu ung thư da mà chúng ta không nên bỏ qua. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất tình hình sức khỏe.

Đặc biệt, bệnh nhân ung thư da cũng phải đối mặt với tình trạng loét trên da, vùng da tổn thương này thường sẫm màu và lâu lành. Nếu sau 1 - 2 tuần tình trạng này không chấm dứt, bạn cần đi kiểm tra để kịp thời phát hiện bệnh.

Chúng ta không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư da nào

Chúng ta không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư da nào

Đáng lo ngại nhất là khi bệnh ung thư da dạng vảy bắt đầu di căn hạch, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bệnh nhân. Lúc này, bạn cần điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ để ngăn ngừa nguy cơ di căn tới nhiều vị trí trên cơ thể.

3. Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ung thư da

Sau khi phát hiện dấu hiệu ung thư da, bạn nên tới khám tại các bệnh viện lớn, được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại. Tại đây, bác sĩ sẽ theo dõi, chẩn đoán tình hình sức khỏe cho bệnh nhân và đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp nhất.

Có nhiều phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng để xác định khối u. Song song với đó, sinh thiết cũng là một phương pháp được áp dụng nhằm chẩn đoán tình trạng bệnh, từ đó xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Nhìn chung, việc phát hiện sớm dấu hiệu ung thư da sẽ giúp bệnh nhân tìm ra phương án điều trị nhanh chóng nhất. Tùy vào tình hình sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật chữa trị thích hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.

Bác sĩ sử dụng các kỹ thuật hiện đại để phát hiện bệnh ung thư da

Bác sĩ sử dụng các kỹ thuật hiện đại để phát hiện bệnh ung thư da

Trong giai đoạn đầu, khi khối u chưa xâm lấn sâu, bác sĩ thường ưu tiên phương pháp phẫu thuật hoặc nạo, đốt điện để loại bỏ vùng da tổn thương. Đồng thời, họ thường tiến hành cấy ghép da cho bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân nặng, xạ trị và hóa trị là những phương pháp được sử dụng trong điều trị. Trước khi tiến hành, người bệnh cần chủ bị tốt về thể lực, tinh thần để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

4. Nên thăm khám và tầm soát bệnh ung thư da ở đâu?

Mọi người nên chủ động theo dõi và chữa trị bệnh ung thư da theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện tình trạng sức khỏe. Nhưng trước đó, việc tầm soát ung thư để phát hiện sớm bệnh là rất cần thiết. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị y tế có kinh nghiệm tầm soát ung thư, hãy tham khảo dịch vụ của MEDLATEC. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động gần 30 năm, với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Để chẩn đoán và tầm soát ung thư chính xác nhất, bệnh viện đã đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ với hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như MRI, X-quang, CT,... Bệnh viện còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín hàng đầu

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín hàng đầu

Như vậy, khi phát hiện dấu hiệu ung thư da, bệnh nhân cần đi khám, điều trị sớm để kiểm soát nhanh chóng sự phát triển của bệnh. Bạn có thể liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để đặt lịch nếu có nhu cầu xét nghiệm, khám bệnh hoặc tầm soát ung thư. 

Từ khoá: tầm soát ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.